ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
มท.ห่วงประชาชนจากผลกระทบปัญหาหมอกควัน 9 จังหวัดภาคเหนือ


 


กระทรวงมหาดไทยห่วงประชาชนจากผลกระทบปัญหาหมอกควัน 9 จังหวัดภาคเหนือ สั่งการให้จังหวัดดูแลประชาชนและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด คาดปีนี้ปัญหาหมอกควันมีแนวโน้มลดลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

วันนี้ (28มี.ค.59) ที่กระทรวงมหาดไทย นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ด้วยกระทรวงมหาดไทย มีความห่วงใยอย่างยิ่งต่อพี่น้องประชาชนที่จะได้รับผลกระทบจากปัญหาหมอกควันไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือ จึงได้กำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันตั้งแต่ในช่วงเตรียมการ จนถึงช่วงรับมือกับสถานการณ์
 
 
 
 
โดยได้จัดตั้งกองอำนวยการระดับจังหวัดและอำเภอ เพื่อเป็นศูนย์กลางในการบูรณาการหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ดำเนินการอย่างเข้มข้นทุกระดับ เช่น การระดมสรรพกำลังทุกภาคส่วนทั้งเครื่องมือ อุปกรณ์ทุกชนิด การจัดทำแนวกันไฟป่า การประกาศพื้นที่ห้ามเผาอย่างเด็ดขาด การประชาสัมพันธ์เชิงรุกรณรงค์ให้เกษตรกรใช้สารอินทรีย์ย่อยสลาย หรือการฝังกลบวัชพืชแทนการเผา การจัดชุดลาดตระเวนร่วม ตลอดจนส่งเสริมให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาในรูปแบบประชารัฐ โดยเฉพาะการรับมือในช่วงวิกฤติหมอกควันตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ ถึงเดือนเมษายน 2559

จากการประเมินผลเมื่อวันที่ 25 - 27 มีนาคม 2559 พบว่า ผลการปฏิบัติงานของผู้ว่าราชการจังหวัด และส่วนราชการต่างๆ ตลอดจนภาคประชาชน และภาคธุรกิจเอกชน ในรูปแบบ “ประชารัฐ” ทำให้ปัญหาหมอกควันไฟป่าในปี 2559 ลดลงอย่างมากจากการวัดค่าฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานในอากาศลดลงไม่ต่ำกว่า 50 % ดังจะเห็นได้จาก จังหวัดที่สถานการณ์หมอกควันไม่รุนแรง จำนวน 5 จังหวัด ได้แก่ 

1) จังหวัดเชียงใหม่ สถานการณ์หมอกควันเบาบางลง ไม่มีฝนตกเครื่องบินขึ้นลงได้ตามปกติ 2) จังหวัดเชียงราย สถานการณ์หมอกควันเบาบางลง ปริมาณฝุ่นละอองต่ำกว่าค่ามาตรฐาน ไม่มีฝนตก เครื่องบินขึ้นลงได้ตามปกติ 3) จังหวัดลำปาง สถานการณ์หมอกควันเบาบางลง ปริมาณฝุ่นละอองต่ำกว่าค่ามาตรฐาน ไม่มีฝนตก เครื่องบินขึ้นลงได้ตามปกติ 


4) จังหวัดน่าน สถานการณ์หมอกควันเบาบางลง ปริมาณฝุ่นละอองต่ำกว่าค่ามาตรฐาน ไม่มีฝนตก เครื่องบินขึ้นลงได้ตามปกติ 5) จังหวัดลำพูนสถานการณ์หมอกควันเบาบางลง ปริมาณฝุ่นละอองต่ำกว่าค่ามาตรฐานมีฝนตกทั่วพื้นที่และ จังหวัดที่สถานการณ์หมอกควันรุนแรง จำนวน 4จังหวัด ได้แก่ 1) จังหวัดแม่ฮ่องสอน ขณะนี้สถานการณ์หมอกควันยังรุนแรง ปริมาณฝุ่นละอองเกินกว่าค่ามาตรฐานในทุกพื้นที่ของจังหวัด ไม่มีฝนตกเครื่องบินไม่สามารถขึ้นลงได้พบว่าประชาชนบางส่วนเริ่มมีอาการแสบจมูกและตา 2) จังหวัดตาก สถานการณ์หมอกควันยังรุนแรง ปริมาณฝุ่นละอองเกินกว่าค่ามาตรฐาน มีฝนตกเล็กน้อย เครื่องบินขึ้นลงได้ในบางช่วงของวัน 

ทั้งนี้ ในการขึ้นลงของเครื่องบิน กรมการบินพลเรือนจะใช้ข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา เพื่อประเมินสถานการณ์ในการอนุญาตให้เครื่องบินขึ้นลง โดยจังหวัดตาก จะพบปัญหาการขึ้นลงของเครื่องบินในช่วงเช้า เนื่องจากทัศนวิสัยในการมองเห็นไม่ชัดเจนแต่ในช่วงสาย - เที่ยง เครื่องบินสามารถขึ้นลงได้ตามปกติ 3) จังหวัดแพร่ สถานการณ์หมอกควันเบาบางลง ปริมาณฝุ่นละอองเกินมาตรฐานเล็กน้อย ไม่มีฝนตก เครื่องบินขึ้นลงได้ตามปกติ มีแนวโน้มสถานการณ์ในทางที่ดีขึ้นยังไม่ส่งผลประทบต่อประชาชน และ 4)จังหวัดพะเยา สถานการณ์หมอกควันเบาบางลง ปริมาณฝุ่นละอองเกินมาตรฐานเล็กน้อย มีฝนตกเล็กน้อย สถานการณ์เริ่มดีขึ้นหากไม่มีลมพัดจากจังหวัดลำปาง พัดหมอกควันเข้ามาและยังไม่ส่งผลประทบต่อประชาชน

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงมหาดไทยได้กำชับให้ทั้ง 9 จังหวัด เร่งควบคุมสถานการณ์และแก้ไขปัญหาในพื้นที่ โดยปฏิบัติตามข้อสั่งการและมาตรการที่กำหนดอย่างเคร่งครัด และให้ช่วยกันดูแลพี่น้องประชาชนอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะประชาชนในกลุ่มบอบบาง เช่น เด็ก ผู้สูงอายุ พร้อมรายงานความคืบหน้าให้กระทรวงมหาดไทยทราบอย่างต่อเนื่องด้วย ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยต้องขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนในพื้นที่ให้ปฏิบัติตามข้อแนะนำของเจ้าหน้าที่เพื่อลดผลกระทบในช่วงที่เกิดวิกฤตหมอกควันให้น้อยที่สุด
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 มี.ค. 2559 เวลา : 17:00:38

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 8:41 pm