ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ขนส่งฯถอนใบอนุญาตแท็กซี่เอาเปรียบเรียกค่าโดยสารสุวรรณภูมิ-สาทร6พัน


 


กรมการขนส่งทางบก ลงโทษหนัก เพิกถอนใบอนุญาตขับรถทันที พร้อมปรับเป็นจำนวนเงิน 3,000 บาท กรณีผู้ขับรถแท็กซี่เอาเปรียบผู้โดยสารชาวสวิตเซอร์แลนด์ เรียกเก็บค่าโดยสารจากสนามบินสุวรรณภูมิ – สาทร ในอัตรา 6,000 บาท

 
 
 
นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงกรณีมีผู้โพสต์ข้อความผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่ารถแท็กซี่คันหมายเลขทะเบียน มฉ 936 กรุงเทพมหานคร มีพฤติกรรมเอาเปรียบผู้โดยสารชาวสวิตเซอร์แลนด์ เรียกเก็บค่าโดยสารจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ปลายทางโรงแรมดับเบิ้ลยู กรุงเทพ ย่านสาทร เป็นจำนวนเงิน 6,000 บาท ว่า กรมการขนส่งทางบกได้สั่งการให้กองตรวจการขนส่งทางบก ดำเนินการเรียกตัวนายพิพัฒน์พล ใจคำ ผู้ขับรถแท็กซี่เข้ารายงานตัวทันทีในวันนี้ (29 มีนาคม 2559) โดยร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวร่วมกันสอบสวนกรณีดังกล่าวโดยละเอียด 

ทั้งนี้ พบว่าผู้ขับรถแท็กซี่คันดังกล่าวเป็นผู้มีใบอนุญาตขับรถทุกประเภท เลขที่ 4กท.01282/52 สิ้นอายุวันที่ 4 สิงหาคม 2561 และได้ให้การรับสารภาพว่ากระทำผิดจริงตามที่ปรากฏเป็นข่าว กรมการขนส่งทางบกจึงดำเนินการเพิกถอนใบอนุญาตขับรถทุกประเภททันที ในฐานความผิดทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศ และเปรียบเทียบปรับตามมาตรา 66/5 ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ ข้อหาเรียกเก็บค่าโดยสารเกินที่กฎหมายกำหนดเป็นเงินอีก 3,000 บาท พร้อมส่งตัวเข้ารับการอบรมการให้บริการที่ดี และบันทึกประวัติการกระทำความผิดไว้ที่ศูนย์ข้อมูลประวัติผู้ขับรถสาธารณะ


อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบกเพิ่มความเข้มข้นมาตรการพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาตขับรถตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อสร้างมาตรฐานการให้บริการที่มีคุณภาพ และส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ โดยเฉพาะความผิดเกี่ยวกับการเรียกเก็บอัตราเกินราคา การปฏิเสธผู้โดยสาร ไม่ใช้มาตรค่าโดยสาร และการทิ้งผู้โดยสาร มีมาตรการลงโทษขั้นสูงสุดทันที 

ที่ผ่านมาได้ลงโทษพักใช้ใบอนุญาตขับรถไปแล้วจำนวน 266 ราย และเพิกถอนใบอนุญาตขับรถอีกจำนวน 5 ราย ทั้งนี้ ประชาชนสามารถมีส่วนร่วมในการตรวจสอบและจัดระเบียบรถโดยสารสาธารณะให้ได้มาตรฐานความปลอดภัย หากพบเห็นการให้บริการรถแท็กซี่ไม่เป็นธรรม เอาเปรียบผู้โดยสาร สามารถร้องเรียนมายังกรมการขนส่งทางบกได้ทันที โดยระบุรายละเอียดรถและผู้ขับรถคันที่กระทำความผิด เช่น หมายเลขทะเบียนรถ ชื่อ-นามสกุลผู้ขับรถ ซึ่งจะทำให้กระบวนการติดตามตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษเป็นไปด้วยความรวดเร็ว 

โดยสามารถร้องเรียนได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน ทางโทรศัพท์สายด่วนกรมการขนส่งทางบก โทร.1584 ตลอด 24 ชั่วโมง, ผ่านทางเว็บไซต์ที่ http://ins.dlt.go.th/cmpweb/, ผ่านทาง E-mail ที่ dlt_1584complain@hotmail.com, หรือร้องเรียนผ่านทาง application ชื่อว่า “ร้องเรียนรถสาธารณะ” ทั้งบนระบบปฏิบัติการ iOS และระบบปฏิบัติการ Android หรือ ผ่านทาง facebook ชื่อ “กตส กรมการขนส่งทางบก” 

นอกจากนี้ยังสามารถร้องเรียนผ่านทาง LINE ID ในชื่อ “1584dlt” หรือเดินทางมาร้องเรียนด้วยตนเอง ณ กรมการขนส่งทางบก โดยกรมการขนส่งทางบกจะตรวจสอบด้วยความเป็นธรรมทั้งต่อผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการโดยทันที เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะต่อไป


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 มี.ค. 2559 เวลา : 13:42:48

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:17 am