ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรมอุทยานฯเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ปะการังฟอกขาวนำร่องปิดเกาะพีพีบางจุด


 


กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ปะการังฟอกขาว หลังปีนี้มีความเสี่ยงสูงอาจรุนแรง โดยเริ่มนำร่องปิดบริเวณหมู่เกาะพีพีบางจุด
 

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า กรมฯ พิจารณาข้อเสนอของคณะทำงานติดตามสถานภาพปะการังจากการฟอกขาวรุนแรงปี 2559 ที่ขอให้ปิดเกาะและแหล่งท่องเที่ยวที่มีแนวปะการังในเขตอุทยานแห่งชาติ ทั้งฝั่งอันดามัน และฝั่งอ่าวไทย 32 จุด เพื่อรักษาแนวปะการังและลดผลกระทบจากการท่องเที่ยวจากการฟอกขาวที่จะเริ่มเกิดขึ้น เช่น หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ จะปิดตามบริเวณที่มีข้อเสนอมา เนื่องจากอุณหภูมิน้ำทะเลสูงถึง 31 องศาเซลเซียส หากสูงในระดับนี้ติดต่อกันจะเกิดการฟอกขาวของปะการังขึ้น จึงจำเป็นต้องปิดบางแหล่งท่องเที่ยว เพื่อลดการรบกวนของนักท่องเที่ยว
 
 
 

นอกจากนี้ ในอนาคตจะพิจารณาว่าแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลบางแห่งที่สามารถเดินทางไปเที่ยวได้ตลอดทั้งปี และไม่ได้ปิดตามช่วงฤดูมรสุมเตรียมจะพิจารณาปิดเช่นกัน เพื่อให้ทรัพยากรธรรมชาติได้ฟื้นตัวและเป็นการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

สำหรับพื้นที่ปิดแหล่งท่องเที่ยวเพื่อรักษาพ่อแม่พันธุ์ปะการัง คือหมู่เกาะสุรินทร์ บริเวณอ่าวไม้งามและอ่าวไทรเอน / หมู่เกาะสิมิลัน บริเวณเกาะสิมิลันทิศตะวันออกเฉียงใต้ เกาะหูยง ส่วนเกาะตาชัย อยู่ระหว่างพิจารณา / หมู่เกาะพีพี บริเวณเกาะยูง หินกลาง ปิดแล้ว / จ.ภูเก็ต บริเวณเกาะแอวด้านเหนือ เกาะไม้ท่อนด้านตะวันออกเฉียงเหนือ / จ.ตรัง บริเวณเกาะไหงด้านตะวันออก เกาะกระดานด้านตะวันออก และเกาะรอกเหนือด้านใต้ / จ.สตูล บนิเวณเกาะอาดังด้านตะวันออกและตะวันตก เกาะราวีด้านตะวันออก เกาะบูตงด้านใต้ และเกาะตาลัง / จ.ชลบุรี บริเวณเกาะค้างคาวด้านเหนือตรงเกาะสีชัง / จ.ระยอง บริเวณเกาะกุฎีด้านตะวันตก / จ.ตราด บริเวณเกาะมะปริง เกาะยักษ์ใหญ่ หินเกือกม้า เกาะลอมตรงเกาะหมาก อ่าวกล้วยตรงเกาะกูด / จ.ประจวบคีรีขันธ์ บริเวณตอนเหนือของเกาะทะลุ / จ.ชุมพร บริเวณเกาะง่ามใหญ่ฝั่งตะวันตก เกาะรังกาจิวฝั่งตะวันตก / เกาะเต่า บริเวณอ่าวม่วง อ่าวกล้วยเถื่อน อ่าวเมา อ่าวลึก / เกาะพงัน บริเวณหาดบ้านใต้ / เกาะสมุย บริเวณแหลมหนัน เกาะราบ / หมู่เกาะอ่างทอง บริเวณเกาะวัวตาหลับด้านตะวันออกเฉียงเหนือ เกาะแม่เกาะบางส่วนด้านตะวันออก และสุดท้าย จ.นครศรีธรรมราช บริเวณเกาะกระ

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 มี.ค. 2559 เวลา : 14:33:48

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 9:54 pm