ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เปิดสถาบันเวชศาสตร์ป้องกันศึกษาแห่งแรกในไทย


 


นพ.อำนวย  กาจีนะ  อธิบดีกรมควบคุมโรค  ดร.นพ.พรเทพ  ศิริวนารังสรรค์ นายกสมาคมเวชศาสตร์ป้องกันแห่งประเทศไทย, รศ.นพ.พรเทพ  จันทวานิช  ผู้แทนคณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล และประธานชมรมเวชศาสตร์การเดินทางและท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, นพ.โยธิน เบญจวัง ผู้แทนคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และผู้แทนจากกรุงเทพมหานคร  พร้อมด้วย นพ.นพดล ไพบูลย์สิน ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค, พญ.จริยา แสงสัจจา  ผู้อำนวยการสถาบันบำราศนราดูร ร่วมเปิดสถาบันเวชศาสตร์ป้องกันศึกษา กรมควบคุมโรค ซึ่งเป็นสถาบันเวชศาสตร์ป้องกันแห่งแรกในประเทศไทยที่มีแนวคิดเปิดเป็นศูนย์กลางการฝึกอบรมแพทย์ประจำบ้าน สาขาเวชศาสตร์ป้องกัน แขนงต่างๆ ตลอดจนฝึกอบรมบุคลากรทางการแพทย์สาธารณสุขให้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ป้องกัน(เมื่อ30มี.ค.ที่ผ่านมา)
          
 
 
 
นพ.อำนวย กล่าวว่า ในแต่ละปีมีประชาชนหลายล้านรายทั่วโลกที่เสียชีวิตจากโรคและภัยสุขภาพที่สามารถป้องกันได้ เช่น โรคหัวใจ โรคทางเดินหายใจ อุบัติเหตุ และโรคติดเชื้อ ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้การป้องกันโรคทำได้หลายวิธี เช่น การตรวจคัดกรอง การปรับพฤติกรรม การให้วัคซีน เป็นต้น นอกจากนี้ จากข้อมูลปี 2558 ในประเทศไทยมีการเดินทางของนักเดินทางทั้งชาวต่างชาติและคนไทยมากกว่า 30 ล้านราย และยังมีเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศกว่า 138 ล้านครั้ง ซึ่งการเดินทางเหล่านี้อาจมีผลต่อสุขภาพและความปลอดภัยของผู้เดินทาง หากมีการป้องกันที่ไม่เหมาะสม มีรายงานการศึกษาของต่างชาติที่พบว่านักเดินทางท่องเที่ยวกว่าร้อยละ 55 มีปัญหาสุขภาพเกิดขึ้นขณะเดินทาง ดังนั้น กรมควบคุมโรค จึงจัดตั้งสถาบันเวชศาสตร์ป้องกันศึกษาขึ้น เพื่อสร้างและพัฒนาบุคลากรด้านเวชศาสตร์ป้องกันให้เพียงพอและพร้อมรับมือกับสถานการณ์ปัจจุบันและในอนาคตของประเทศ
          
การดำเนินการจัดตั้งสถาบันเวชศาสตร์ป้องกันศึกษา กรมควบคุมโรคแห่งนี้ ได้รับได้รับความร่วมมือจาก 6 หน่วยงานสำคัญ ได้แก่ คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล, สมาคมเวชศาสตร์ป้องกันแห่งประเทศไทย, ชมรมเวชศาสตร์การเดินทางและท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, กรุงเทพมหานคร, กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และภาคีเครือข่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยเป็นความร่วมมือในการพัฒนางานเวชศาสตร์การเดินทางและท่องเที่ยว และการผลิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ที่มีความรู้ความชำนาญด้านด้านเวชศาสตร์ป้องกันแขนงต่างๆ เช่น เวชศาสตร์การเดินทางและท่องเที่ยว อาชีวเวชศาสตร์
         
 นพ.อำนวย กล่าวต่อไปว่า สถาบันเวชศาสตร์ป้องกันศึกษา กรมควบคุมโรค ตั้งอยู่ที่ตึก 1 ชั้น 2 สถาบันบำราศนราดูร กรมควบคุมโรค โดยสถาบันจะเปิดอบรมแพทย์ประจำบ้าน สาขาเวชศาสตร์ป้องกันแขนงต่างๆ ซึ่งเวชศาสตร์ป้องกัน เป็นศาสตร์ที่ดูแลประชาชนทั้งในระดับบุคคล ชุมชน และประเทศ เพื่อส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันการเจ็บป่วย ความพิการและเสียชีวิต  ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันว่าการป้องกันการเจ็บป่วยดีกว่าการดูแลรักษาโรคในด้านคุณภาพชีวิตอย่างชัดเจน โดยในปีแรกนี้ทางสถาบันเวชศาสตร์ป้องกันศึกษา ได้เปิดอบรมแพทย์ประจำบ้าน แขนงเวชศาสตร์การเดินทางและท่องเที่ยว จำนวน 3-5 ราย เพื่อสร้างและพัฒนาบุคลากรด้านเวชศาสตร์การเดินทางและท่องเที่ยวให้มีจำนวนเพียงพอกับสถานการณ์ปัจจุบันและอนาคตของประเทศ  และจะขยายสู่แขนงอื่นๆ ต่อไป หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 31 มี.ค. 2559 เวลา : 09:13:08

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 1:38 pm