ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กฟน. ลงนามข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact)โครงการเปลี่ยนสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดิน


 


วันนี้ (31 มีนาคม 2559) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) จัดพิธีลงนามข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) “โครงการการดำเนินการเปลี่ยนสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินโครงการนนทรี” โดยมีผู้แทนจาก 3 หน่วยงาน ร่วมลงนาม ได้แก่ การไฟฟ้านครหลวง ผู้สังเกตการณ์ จากกรมบัญชีกลางและองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) และหน่วยเอกชนที่เสนอราคา เพื่อสร้างความโปร่งใสในการดำเนินโครงการด้วยการเปิดเผยข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานเอกชนที่สนใจเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดซื้อจัดจ้าง อีกทั้งเป็นการ แสดงเจตนารมณ์ร่วมกันของทุกฝ่ายที่จะปฏิบัติหน้าที่ โดยซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใส และตรวจสอบได้ ณ ห้องประชุมใหญ่ชั้น 18 การไฟฟ้านครหลวง สำนักงานใหญ่ เพลินจิต

 
 
ผู้ช่วยศาสตราจารย์พิษณุ สถิตศาสตร์ คณะกรรมการการไฟฟ้านครหลวง เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมให้บริหารราชการแผ่นดินโดยยึดหลักธรรมภิบาล เพื่อป้องกันและปราบปรามการทุจริต ประพฤติมิชอบในภาครัฐที่สร้างความไม่เป็นธรรมและเหลื่อมล้ำในสังคมคณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติเห็นชอบให้นำข้อตกลงคุณธรรมมาใช้ เพื่อให้เกิดความโปร่งใสในโครงการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานภาครัฐ โดยคัดเลือกโครงการที่เป็นภารกิจหลักของแต่ละหน่วยงานที่มีมูลค่าตั้งแต่ 500 ล้านบาทขึ้นไป เพื่อจัดทำข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) โดยสาระสำคัญของข้อตกลงคุณธรรม คือ เป็นข้อตกลงที่เป็นลายลักษณ์อักษรร่วมกัน 3 ฝ่าย ระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนที่สนใจเข้ามาเป็นผู้เสนอราคาหรือเสนองานกับภาครัฐ และผู้สังเกตการณ์ว่าจะไม่กระทำการใดๆ ที่ส่อไปในทางทุจริตประพฤติมิชอบ

คณะกรรมการการไฟฟ้านครหลวง กล่าวต่อไปว่า การไฟฟ้านครหลวงในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ที่จำหน่ายกระแสไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ซึ่งดำเนินการโดยยึดหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี (Good Corporate Governance) มาเป็นมาตรฐานทางคุณธรรม จริยธรรม เพื่อเสริมสร้างการปฏิบัติงานของพนักงานการไฟฟ้านครหลวง มาโดยตลอด เพื่อให้ประชาชนได้รับการบริการด้านระบบจำหน่ายพลังงานไฟฟ้าที่ดีมีคุณธรรมและให้เกิดความโปร่งใส ตรวจสอบได้ในการดำเนินการ 


การลงนามข้อตกลงคุณธรรม ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างความโปร่งใสในการดำเนินโครงการด้วยการเปิดเผยข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานเอกชนที่สนใจเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดซื้อจัดจ้าง อันจะนำไปสู่กระบวนการคัดเลือกที่โปรงใส และการแข่งขันที่เป็นธรรม อีกทั้งยังเป็นการแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันของทุกฝ่ายที่จะปฏิบัติหน้าที่ โดยซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใส และตรวจสอบได้ นอกจากนั้นในภาคประชาสังคมจะช่วยสร้างความมั่นใจแก่ภาคประชาสังคมว่า โครงการดังกล่าวจะปลอดจากการทุจริต เงินงบประมาณสำหรับการดำเนินโครงการจะถูกใช้อย่างคุ้มค่า มีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนอย่างแท้จริง เพื่อยกระดับความโปร่งใสในระดับองค์กรและระดับประเทศต่อไป

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 31 มี.ค. 2559 เวลา : 11:44:58

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 1:27 am