ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ประกาศปิดอ่าวฝั่งอันดามัน 3 เดือน เริ่ม 1 เม.ย. - 30 มิ.ย. นี้


 


กระทรวงเกษตรฯ ประกาศปิดอ่าวฝั่งอันดามัน 3 เดือน เริ่ม 1 เม.ย. – 30 มิ.ย. นี้ ย้ำห้ามใช้เครื่องมือที่กระทบต่อขยายพันธุ์สัตว์น้ำวัยอ่อนโดยเฉพาะ “ปลาทู” คุมเข้มจับจริงหากพบผู้กระทำผิด มีโทษปรับหนักตาม พ.ร.ก. ประมงใหม่
 
 

พลเอก ปัฐมพงศ์ ประถมภัฏ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีประกาศใช้มาตรการบริหารทรัพยากรสัตว์น้ำในฤดูปลาที่มีไข่ และวางไข่เลี้ยงลูก (ปิดอ่าว) ฝั่งทะเลอันดามัน ณ ศูนย์บริหารจัดการประมงทะเลฝั่งอันดามัน กระบี่ ตำบลไสไทย อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ว่า การประกาศมาตรการการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำในฤดูปลาที่มีไข่ และวางไข่เลี้ยงลูก ปิดอ่าวฝั่งทะเลอันดามัน นับเป็นอีกหนึ่งมาตรการสำคัญในการบริหารจัดการทรัพยากรประมงของประเทศ
 
 
โดยจะประกาศปิดอ่าวฯ เป็นระยะเวลา 3 เดือน ระหว่างวันที่ 1 เมษายน – 30 มิถุนายนของทุกปี ในอาณาเขตพื้นที่ 4,696 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่บางส่วนใน 4 จังหวัดได้แก่ จังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ และตรัง ซึ่งมาตรการปิดอ่าวฯ นี้ได้มีการกำหนดห้ามใช้เครื่องมือในการทำประมงบางชนิดที่ส่งผลกระทบต่อขยายพันธุ์ของทรัพยากรสัตว์น้ำวัยอ่อนโดยเฉพาะ “ปลาทู” ซึ่งเป็นสัตว์น้ำที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจของประเทศ

ในพิธีปิดอ่าวฯ มีการปล่อยเรือตรวจประมงทะเลออกปฏิบัติงาน ซึ่งในปีนี้ได้มีหน่วยงานร่วมสนับสนุนในการออกลาดตระเวนผู้กระทำผิดกฎหมายตลอด 24 ชั่วโมงได้แก่ ศูนย์บริหารจัดการประมงทะเลฝั่งอันดามันกระบี่ ตำรวจน้ำ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ สำนักงานป้องกันและบรรเทา สาธารณะภัยจังหวัดกระบี่ กองทัพเรือภาค 3 หน่วยอนุรักษ์ทรัพยากรทะเลและชายฝั่งจังหวัดกระบี่ กรมเจ้าท่า สารวัตรสถานีตำรวจน้ำ 1 กองกำกับการ 9 กอง นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานของภาครัฐและเอกชน ได้แก่ ศูนย์ประสานการปฏิบัติงานในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล) และเครือข่ายต่างๆ อาทิ ประมงอาสา ยุวประมง ฯลฯ เข้ามาร่วมดำเนินงานอย่างบูรณาการเพื่อช่วยกันเฝ้าระวังและป้องกันปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายตาม พ.ร.ก ประมง2558 
 

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมายให้กับผู้ที่มาร่วมงานได้มีส่วนร่วมในการจัดพิธีครั้งนี้ อาทิ การร่วมกันปล่อยพันธุ์กุ้งแชบ๊วยจำนวน 2,000,000 ตัวลงสู่ท้องทะเล การจัดนิทรรศการความรู้ทางด้านประมง ผลงานวิชาการที่น่าสนใจ เพื่อให้ความรู้กับชาวประมงและประชาชนในท้องถิ่นที่เดินทางมาร่วมเป็นสักขีพยานในพิธี อีกทั้งในปีนี้ชมรมปั่นจักยานของกระบี่จำนวน 9 ชมรมได้ปั่นจักยานร่วมรณรงค์และประชาสัมพันธ์การประกาศปิดอ่าวฯ ตั้งแต่สวนสาธารณะธารา มาจนถึงบริเวณพิธีด้วย
 
 
สำหรับเครื่องมือที่ห้ามทำการประมง ได้แก่ 1.อวนลากทุกประเภททุกขนาดที่ใช้ประกอบเรือกล 2. อวนประเภทล้อมจับทุกชนิด 3. อวนติดตาที่มีช่องเล็กกว่า 4.7 เซนติเมตร แต่มีเครื่องมือบางชนิดที่ได้รับการยกเว้นให้ทำการประมงได้ ได้แก่ 1. เครื่องมืออวนล้อมจับปลากะตักในเวลากลางวันทำการประมงตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้นถึงพรอาทิตย์ตก 2. เครื่องมืออวนลากคานถ่างที่ใช้ประกอบกับเรือกล (เครื่องมืออวนลากคานถ่างแผ่นตะเฆ่มีคานถ่างหรืออวนลากแคระที่ใช้ประกอบเรือกลซึ่งเชือกเส้นใยประดิษฐ์เป็นสายลากอวน เฉพาะในเวลากลางคืนตั้งแต่พระอาทิตย์ตกถึงพระอาทิตย์ขึ้น) และ 3.เครื่องมืออวนโป๊ะ หากผู้ใดฝ่าฝืนพ.ร.ก. การประมงพ.ศ. 2558 จะมีโทษปรับตั้งแต่ 5,000 – 30 ล้านบาท หรือปรับห้าเท่าของมูลค่าสินค้าสัตว์น้ำที่ได้จากการทำประมง แล้วแต่อย่างใดจะสูงกว่า รวมทั้งริบเครื่องมือ สัตว์น้ำ ผลิตภัณฑ์สินค้าสัตว์น้ำ เรือประมง หรือสิ่งอื่นใดที่ใช้ในการกระทำผิด หรือได้มาโดยการกระทำผิดด้วย

 

LastUpdate 31/03/2559 13:54:42 โดย : Admin

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 10:46 am