ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นเล็กน้อยจากการคาดการณ์ระดับน้ำมันดิบ - บมจ.ไทยออยล์


 



ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นเล็กน้อยจากการคาดการณ์ระดับน้ำมันดิบ - บมจ.ไทยออยล์

 
หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 1 เม.ย. 2559วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นเล็กน้อยจากการคาดการณ์ระดับน้ำมันดิบ ณ จุดส่งมอบที่ลดลงและค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่อ่อนตัว
 


+ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นเล็กน้อยวานนี้ หลัง Genscape บริษัทที่ปรึกษาด้านข้อมูลด้านพลังงานในสหรัฐฯ ได้รายงานตัวเลขคาดการณ์ของระดับปริมาณน้ำมันดิบที่จุดส่งมอบ ณ เมืองคุชชิ่ง โอคลาโฮม่า ใน 3 วันแรกของสัปดาห์นี้ พบว่า ปรับตัวลดลงอีก 807,496บาร์เรล หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ปรับตัวลดลง 272,000 บาร์เรลจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA)
          
+นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงสนับสนุนจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ยังคงอ่อนค่าอย่างต่อเนื่อง โดยค่าดัชนีดอลลาร์ของสหรัฐฯ ได้อ่อนค่าที่สุดนับตั้งแต่กลางเดือนตุลาคม 2558ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลทำให้นักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นสนใจเข้ามาลงทุนในตลาดน้ำมันมากขึ้น
         
 +/-จากผลสำรวจของ Reutersพบว่า นักวิเคราะห์ราคาน้ำมัน ได้ปรับประมาณการราคาน้ำมันเฉลี่ยในปี 2559เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 10 เดือน โดยได้คาดการณ์ว่า ทั้งปี 2559 ราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะอยู่ที่ระดับ 40.90 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล และ 39.70 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรลสำหรับราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสของสหรัฐฯ อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ยังคงเตือนว่าการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันจะชะลอตัวลงในระยะเวลาอันใกล้นี้
          
-ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มประเทศโอเปกในเดือนมีนาคมได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนที่ผ่านมาประมาณ 100,000 บาร์เรลต่อวัน ขึ้นมาแตะระดับ 32.47 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งส่งผลทำให้สถานการณ์อุปทานน้ำมันดิบล้นตลาดย่ำแย่ลงไปอีก อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังคงจับตาดูการประชุมของกลุ่มโอเปกที่จะมีการรือการคงระดับการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มในวันที่ 17เมษายนนี้

         
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานในภูมิภาคยังคงล้นตลาดจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นตามฤดูกาลที่มีจำนวนน้อยลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านๆ มา นอกจากนี้ยังมีการส่งออกน้ำมันเบนซินจากประเทศจีนมากขึ้นอีกด้วย
         
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องมาจากอุปสงค์ในตลาดยังคงซบเซาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดีราคาน้ำมันดีเซลยังได้รับแรงสนับสนุนจากอุปสงค์เพิ่มเติมจากประเทศเวียดนาม

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ36-42 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ38-44เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          จับตาการประชุมผู้ผลิตน้ำมันดิบทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกรวม 15 ประเทศ ในวันที่ 17 เม.ย. นี้ ณ เมืองโดฮา ประเทศกาตาร์ เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อตกลงการคงกำลังการผลิตน้ำมันดิบที่ระดับเดียวกับ ม.ค.59 และรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมันดิบ ซึ่งความคืบหน้าล่าสุดอิหร่านได้ออกมาตอบรับจะเข้าร่วมการประชุม ขณะที่เอกาดอร์เสริมว่า  ผู้ผลิตในละตินอเมริกาจะมีการประชุมเพื่อหารือถึงข้อตกลงดังกล่าวนวันที่ 8เม.ย. นี้ด้วย
          ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ยังคงปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 7 ติดต่อกัน มาอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบประวัติกาลที่ 534.8ล้านบาร์เรล หลังปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบและปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในประเทศยังคงอยู่ในระดับสูง 
          
ภาวะอุปทานล้นตลาดยังคงส่งผลกดดันต่อราคาน้ำมันดิบอย่างต่อเนื่อง หลังปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในกลุ่มโอเปกยังอยู่ในระดับสูงและมีแนวโน้มเพิ่มต่อเนื่องหลังซาอุดิอาระเบียและคูเวตตกลงกันได้ว่าจะกลับมาผลิตน้ำมันดิบจากแหล่ง Khafji 

โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 1 เม.ย. 2559
 

บันทึกโดย : วันที่ : 01 เม.ย. 2559 เวลา : 09:03:38

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:45 pm