ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์เผยผลนำภาครัฐ - เอกชนในอุตฯเศรษฐกิจสร้างสรรค์เยือนเกาหลีใต้


 


พาณิชย์เผยผลนำภาครัฐ - เอกชนในอุตสาหกรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์เยือนเกาหลีใต้ ขยายความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนใน Creative Economy ระหว่างสองประเทศ

 
 
นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการนำคณะผู้แทนการค้าเดินทางเยือนประเทศเกาหลีใต้ ในระหว่างวันที่ 18 - 24 มีนาคม 2559 ว่า ได้สร้างความสัมพันธ์ทางการค้าการลงทุนกับองค์กรภาครัฐและเอกชนที่รับผิดชอบด้านการพัฒนา สนับสนุน และส่งเสริมอุตสาหกรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศเกาหลีใต้ โดยได้พบปะหารือแนวทางความร่วมมือระหว่างกัน ตลอดจนเรียนรู้ประสบการณ์การพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของเกาหลีใต้ที่ประสบความสำเร็จสูงสุด  

ทั้งนี้คณะฯได้พบกับองค์กรที่มีบทบาทสำคัญในการกำหนดนโยบายทิศทางของการพัฒนาและหน่วยงานปฏิบัติที่เปรียบเสมือนเฟืองจักรขับเคลื่อนสำคัญ ประกอบด้วย Korea Institute of Design Promotion (KIDP) และ Center for Creative Economy & Innovation (CCEI) รวมถึงได้เยี่ยมชมการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของบริษัทเอกชนรายใหญ่ของเกาหลีใต้ เช่น Digital Media City บริษัทผลิตสื่อสร้างสรรค์ Munhwa Broadcasting Corporation (MBC) และบริษัท S.M. Entertainment  ซึ่งเป็นหนึ่งในสามบริษัทในอุตสาหกรรมบันเทิงที่ทรงอิทธิพลที่สุดของเกาหลีใต้

          “ผลจากการพบปะหารือและการเข้าเยี่ยมชมในครั้งนี้ ได้รับรู้ถึงแนวทางการดำเนินงานด้าน creative economy ของเกาหลีใต้ ซึ่งอยู่ในรูปแบบประชารัฐ ที่มีรัฐบาลกลาง รัฐบาลท้องถิ่น และกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ เป็นแรงผลักสำคัญ โดยมุ่งเน้นการสร้างองค์ความรู้สร้างสรรค์ในมิติใหม่ๆ ภายใต้เทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นเอง  ตามแนวคิด Technology as utility นอกจากนี้ ยังได้เรียนรู้จากความสำเร็จของเกาหลีใต้ในการส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ แนวทางยุทธศาสตร์การพัฒนาในอนาคต (Static Directions) ตลอดจนแนวนโยบายที่รัฐบาลส่งเสริมสนับสนุนให้บริษัทใหญ่จัดตั้งศูนย์เศรษฐกิจสร้างสรรค์และนวัตกรรม หรือ Center for Creative Economy and Innovation (CCEI)  ซึ่งปัจจุบันมี 18 แห่งทั่วเกาหลี”นายสุวิทย์ กล่าว

พร้อมกันนี้ ได้ร่วมกับคณะรองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) เข้าพบหน่วยงานภาครัฐที่กำกับดูแลและรับผิดชอบการดำเนินงานตามนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของเกาหลีใต้ ได้แก่ กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ และการวางแผนอนาคต หรือ MSIP  ศูนย์เศรษฐกิจสร้างสรรค์และนวัตกรรม (CCEI) ในเมืองปูซาน เมืองแดจอนและกรุงโซล องค์กร Korea Creative Content Agency (KOCCA) และศูนย์พัฒนาหัตถกรรมและการออกแบบ (KCDF) เพื่อหารือแนวทางความร่วมมือในการพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทย โดยฝ่ายไทยได้แจ้งให้ฝ่ายเกาหลีใต้ได้รับทราบถึงนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทยใน 3 ด้าน ได้แก่ creative maker, creative space, creative products & services พร้อมเชิญชวนให้เกาหลีใต้มาลงทุนและร่วมทุนกับไทย นอกจากนี้ยังได้เชิญชวนให้ผู้แทนภาครัฐและเอกชนของเกาหลีใต้มาบรรยายและสร้างเครือข่ายกับหน่วยงาน องค์กรที่เกี่ยวข้องของไทย เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทยใน 3 ด้านที่กล่าวมา

อนึ่ง ปัจจุบันรัฐบาลได้จัดตั้งคณะทำงานร่วมภาครัฐและเอกชน เพื่อบูรณาการการทำงานในการชักชวนการลงทุนจากต่างประเทศให้มาลงทุนในธุรกิจสร้างสรรค์ของไทย โดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน  มีหน้าที่ในการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป สำหรับหน่วยงานที่ร่วมคณะฯ ประกอบด้วย ผู้แทนกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กรมทรัพย์สินทางปัญญา BOI มหาวิทยาลัยศิลปากร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง หน่วยงาน    C - ASEAN และศูนย์ความรู้ด้านการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ (TCDC)
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 เม.ย. 2559 เวลา : 13:44:02

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 3:01 am