ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
'ปณท'แจ้งตั้งแต่8 เม.ย.นี้ส่งไปรษณีย์ต้องแสดงบัตรประชาชน


 


บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท)  กำหนดมาตรการแสดงบัตรประชาชนทุกครั้งก่อนการฝากส่งสิ่งของทางไปรษณีย์ ตั้งแต่ 8 เมษายน 2559 เป็นต้นไป เพื่อป้องกันการฝากส่งสิ่งของผิดกฎหมาย ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับมาตรการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ฉบับที่ 4 (พ.ศ. 2558) และ ฉบับที่ 5 (พ.ศ. 2558) ทั้งนี้ หากผู้ใช้บริการไม่ได้เตรียมหลักฐานประจำตัวมาในขณะฝากส่ง ปณท มีความจำเป็นต้องขอระงับการรับฝาก จนกว่าจะมีหลักฐานมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่เพื่อดำเนินการฝากส่งสิ่งของเข้าสู่ระบบไปรษณีย์ต่อไป 
 

นางวราภรณ์ ใช้เทียมวงศ์ ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทย กำหนดมาตรการแสดงบัตรประจำตัวประชาชนก่อนฝากส่งสิ่งของกับไปรษณีย์ โดยผู้ใช้บริการแสดงบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรอื่นที่มีเลขประจำตัวประชาชน หรือหนังสือเดินทาง (กรณีเป็นชาวต่างประเทศ) ทุกครั้งก่อนการฝากส่งสิ่งของทางไปรษณีย์ทุกประเภท โดยจะเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน 2559 เป็นต้นไป ณ ที่ทำการไปรษณีย์ทุกแห่งทั่วประเทศ ทั้งนี้ หากผู้ใช้บริการไม่ได้เตรียมหลักฐานประจำตัวมาในขณะฝากส่ง ปณท มีความจำเป็นต้องขอระงับการรับฝากไว้ก่อน จนกว่าจะมีหลักฐานมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่เพื่อดำเนินการฝากส่งสิ่งของเข้าสู่ระบบไปรษณีย์ต่อไป  โดยมาตรการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการฝากส่งสิ่งของผิดกฎหมาย และแก้ปัญหาการลักลอบฝากส่งสิ่งของต้องห้ามเพื่อหลบเลี่ยงการตรวจค้นจากเจ้าหน้าที่ อาทิ การส่งสิ่งเสพติด การส่งอาวุธหรือวัตถุระเบิด  
 
 
 
อย่างไรก็ดี มาตรการดังกล่าวเป็นไปตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับมาตรการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด “เรื่องแก้ไขเพิ่มเติมการกำหนดประเภทสถานประกอบการที่อยู่ภายใต้บังคับของมาตรการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดในสถานประกอบการ” และ  “เรื่องแก้ไขเพิ่มเติมมาตรการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดในสถานประกอบการ” ประกาศ ณ วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2558 ซึ่งมีสาระสำคัญกำหนดให้ผู้ประกอบกิจการขนส่งสินค้าหรือพัสดุภัณฑ์ เป็นสถานประกอบการที่อยู่ภายใต้บังคับของมาตรการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดในสถานประกอบการ และต้องให้ความร่วมมือดำเนินการโดยผู้ใช้บริการจะต้องแสดงหลักฐานประจำตัว เช่น บัตรประจำตัวประชาชน ของผู้ฝากส่งหรือผู้ฝากส่งแทน นางวราภรณ์ กล่าวสรุป 

 
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ THP Contact Center 1545 หรือเว็บไซต์ www.thailandpost.co.th

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 เม.ย. 2559 เวลา : 10:15:12

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:23 am