ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สดร.เผยเม.ย.-พ.ค.ดวงอาทิตย์ตั้งฉากครั้งแรกของปี/เงาตกใต้เท้า


 


สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)(สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เผย เมษายน-พฤษภาคม ดวงอาทิตย์ตั้งฉากครั้งแรกของปี จากใต้ขึ้นเหนือ ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่เหนือศรีษะในแนวตั้งฉากกับกรุงเทพฯ ในวันที่ 26 เมษายน 2559 ช่วงตั้งฉากหากยืนกลางแดด เงาจะตกอยู่ใต้เท้าคนพอดี ชี้เป็นเหตุการณ์ปกติและอาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุด ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างทางอุตุนิยมวิทยา
 
 

 
 ดร.ศรัณย์  โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า ในวันที่ 26 เมษายน 2559  เวลาประมาณ 12.16 น. ตามเวลาประเทศไทย จะเป็นวันที่ดวงอาทิตย์โคจรอยู่ในแนวตั้งฉากกับกรุงเทพมหานคร ผ่านเหนือศรีษะของเราพอดี  การที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลกทำให้ได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์อย่างเต็มที่แต่อุณหภูมิจะสูงที่สุดหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างทางอุตุนิยมวิทยา ซึ่งอาจส่งผลให้อุณภูมิไม่สูงที่สุดตามที่คาดการณ์ไว้  นอกจากนี้ ช่วงเวลาดังกล่าว หากเราออกไปยืนกลางแดด เราจะไม่เห็นเงาของตัวเองทอดออกไป เนื่องจากแสงอาทิตย์ส่องลงตรงกลางศรีษะ ทำให้เงาตกอยู่บริเวณใต้เท้าของเราพอดี

      
ดร.ศรัณย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลกเป็นเหตุการณ์ปกติ เนื่องจากประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อน ระหว่างแนวละติจูด 5-20 องศาเหนือ ประเทศที่อยู่ในเขตร้อนจะมีวันที่ดวงอาทิตย์ผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะมากที่สุดปีละ 2 วัน มีคาบการโคจรพาดผ่านแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ แต่ละจังหวัดของประเทศไทยจึงเห็นดวงอาทิตย์ผ่านเหนือศีรษะไม่พร้อมกัน 

สำหรับครั้งแรกของปีดวงอาทิตย์จะผ่านจุดเหนือศีรษะของคนในภาคใต้ก่อน จากนั้นจะค่อย ๆ ไล่ขึ้นมาทางเหนือ หลังจากนั้นดวงอาทิตย์จะเคลื่อนไปทางทิศเหนือมากยิ่งขึ้น เวลาเที่ยงวันดวงอาทิตย์จะอยู่สูงและเบนไปทางทิศเหนือ ต่างจากฤดูหนาวที่ดวงอาทิตย์เบนไปทางทิศใต้ ส่วนวันและเวลาที่ดวงอาทิตย์ผ่านจุดเหนือศีรษะครั้งที่ 2 ของปี จะเริ่มต้นที่ภาคเหนือก่อน แล้วลงไปทางใต้ ในครั้งต่อไปดวงอาทิตย์จะเคลื่อนที่มาอยู่ในแนวตั้งฉากกับกรุงเทพฯ อีกครั้งช่วงฤดูฝน ประมาณวันที่ 16 สิงหาคม 2559

 


   

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 เม.ย. 2559 เวลา : 15:19:56

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 1:08 am