ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ธนารักษ์เปิดประมูลสรรหาผู้ลงทุนพัฒนาพื้นที่เขตศก.พิเศษ'หนองคาย มุกดาหาร และตราด'


 


กรมธนารักษ์เดินหน้าพัฒนาพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษที่มุ่งมั่นพัฒนาพื้นที่บริเวณเขตการค้าชายแดนที่เชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคอาเซียน พร้อมเปิดประมูลสรรหาผู้ลงทุนพัฒนาพื้นที่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ 3 จังหวัด หนองคาย มุกดาหาร และตราด
 
 

วันนี้ (5 เมษายน 2559) นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายในการพัฒนาพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษที่มุ่งมั่นพัฒนาพื้นที่บริเวณเขตการค้าชายแดนที่เชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคอาเซียน และที่สำคัญรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน จึงได้ประกาศเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ 10 พื้นที่ ได้แก่ เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก  สระแก้ว  สงขลา  มุกดาหาร  ตราด  หนองคาย  เชียงราย นครพนม กาญจนบุรี นราธิวาส โดยรัฐบาลได้มีมาตรการสนับสนุนและส่งเสริมต่างๆ เช่น การพัฒนา โครงสร้างพื้นฐานการให้สิทธิประโยชน์การลงทุนทั้งที่เป็นรูปแบบภาษีและไม่ใช่ภาษี และการตั้งศูนย์บริการเบ็ดเสร็จด้านการลงทุนและมาตรการอำนวยความสะดวกอื่นๆ     

อธิบดีกรมธนารักษ์กล่าวต่อว่า ความคืบหน้าของการดำเนินการนั้น กรมธนารักษ์ได้ดำเนินการจัดให้                 การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเช่าในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว แล้ว จำนวน 1 แปลง เมื่อวันที่                 18 กุมภาพันธ์ 2559 และจะจัดให้ภาคเอกเช่า ตามหลักเกณฑ์ วีธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษกำหนด ซึ่งกรมธนารักษ์ได้กำหนดกรอบระยะเวลาการสรรหา และคัดเลือกผู้ลงทุนเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ แล้ว ดังนั้น ในขณะนี้จึงมีพื้นที่ที่พร้อมดำเนินการเปิดประมูลให้เอกชนเสนอโครงการลงทุน                   ในเบื้องต้น 3 พื้นที่ คือ หนองคาย มุกดาหาร และตราด 

เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษหนองคาย เนื้อที่ทั้งแปลง 718-0-46  ไร่ โดยรัฐบาลมีโครงการรถไฟกรุงเทพ - หนองคาย เพื่อรองรับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งมีความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานภายนอกโครงการ ศักยภาพของที่ดิน เป็นช่องทางการค้าชายแดนของไทยกับ สปป.ลาว มีมูลค่าการค้าชายแดนสูงสุด เมื่อเทียบกับการค้าชายแดนอื่นๆ และพื้นที่อยู่ใกล้สนามบินอุดรธานีเพียง 60 กิโลเมตร

เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษมุกดาหาร เนื้อที่สองแปลงรวม 1,080-3-18.7 ไร่ โดยมีความพร้อม
ด้านโครงสร้างพื้นฐานภายนอกโครงการ  เขตชายแดนมุกดาหารเป็นจุดผ่านแดนถาวร เชื่อมต่อกับแขวงสะ-หวัน-นะ-เขต     สปป.ลาว มูลค่าการค้าระหว่างไทยกับลาว เป็นอันดับสองของประเทศ ศักยภาพของที่ดิน อยู่บนแนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก ตะวันตก เชื่อมโยงเข้าสู่ลาวและเวียดนาม ซึ่งเป็นช่องทางที่สำคัญในการขนส่งสินค้า
ไปยังเวียดนามและจีนตอนใต้

เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตราด เนื้อที่ทั้งแปลง 895-0-44 ไร่ มีความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานภายนอกโครงการ อยู่ใกล้ด่านชายแดนบ้านหาดเล็ก เป็นจุดผ่านแดนถาวรที่เชื่อมต่อเกาะกง ประเทศกัมพูชา ศักยภาพของที่ดินอยู่บนแนวระเบียงเศรษฐกิจตอนใต้ เชื่อมโยงถึงท่าเรือแหลมฉบัง และท่าเรือสีหนุวิลล์ (กัมพูชา) และมีฐานการท่องเที่ยวในพื้นที่ เชื่อมโยงกับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษเกาะกง ประเทศกัมพูชา

อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จะดำเนินการเปิดประมูลสรรหาผู้ลงทุนฯ โดยเริ่มประกาศสรรหาฯ ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน – 19 พฤษภาคม 2559 และผู้สนใจเสนอโครงการลงทุนสามารถซื้อเอกสารการลงทุนฯ ได้              ตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน – 19 พฤษภาคม 2559 ที่กรมธนารักษ์ กองบริหารที่ราชพัสดุภูมิภาค โทร 0 2298 5361
หรือ www.treasury.go.th




 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 เม.ย. 2559 เวลา : 16:43:13

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 9:23 am