ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยขี้นแท่นอันดับหนึ่งอุตสาหกรรมรถไฟฟ้าในเอเชีย


 


อุตสาหกรรมเทคโนโลยีรถไฟฟ้า  รถไฟใต้ดินสุดคึกคัก ปีนี้ไทยติดอันดับ1ตลาดที่มีความสำคัญสุดในเอเชียสูงถึง92.5%   มีมูลค่าการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานพัฒนารถไฟมากกว่า 64 พันล้านเหรียญสหรัฐ     ส่งผล “เอเชีย  เอ็กซ์ซิบิชั่น  เซอร์วิสเซส”  ผนึกกำลัง”โกลบอล  ทรานสปอร์ต ฟอรั่ม ”  จัดงาน สมาร์ทเรล เอเชีย 2016พลิกโฉมใหม่ครั้งใหญ่รับเปิดประตูสู่เซียน และศูนย์กลางโทรคมนาคม  ลอจิสติกส์ ของไทยในภูมิภาคเอเชีย พร้อมเปิดตัว  Transport Infrastructure Asia 2016 งานแสดงเทคโนโลยี ทางด้านโครงสร้างพื้นฐานของระบบขนส่ง งานรถไฟและระบบโครงสร้างพื้นฐานอย่างครบวงจร ได้ฤกษ์จัดงาน 1-2 ธ.ค.2559 สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ท ลิงค์ มักกะสัน คาดผู้ร่วมงานเพิ่มถึง40% จากปีที่ผ่านมา2,000คนทั่วเอเชีย
 
 

 
 
 
 มร.เดวิด  อิ๊ทคิ่น กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย  เอ็กซ์ซิบิชั่น  เซอร์วิสเซส  จำกัดเปิดเผย ถึงการจัดงาน SmartRail Asia & Transport Infrastructure Asia 2016  ในปีนี้ว่า  จะเป็นการจัดงานร่วมกับระหว่าง บริษัท เอเชีย  เอ็กซ์ซิบิชั่น  เซอร์วิสเซส  จำกัด  และบริษัท โกลบอล  ทรานสปอร์ต ฟอรั่ม จำกัด ประเทศอังกฤษ และได้รับการสนับสนุนจากการรถไฟแห่งประเทศไทย ในการเป็นเจ้าภาพร่วม  
 
 
 
 
ถือเป็นงานแสดงนิทรรศการเทคโนโลยีรถไฟ และรถไฟใต้ดิน  ใหญ่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  จัดขึ้นในวันที่  1-2 ธันวาคม 2559 ณ สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ท ลิงค์ มักกะสัน  ในงานจะรวบรวมผู้ผลิตเทคโนโลยีด้านรถไฟ  รถไฟใต้ดิน  ผู้รับเหมา ระบบราง  ผู้ให้บริการระบบรถไฟ  ระบบไอที  การสื่อสาร   สัญญาณ  โรลลิ้งสต็อกสินค้า   ฯลฯ ผู้ผลิตต่างประเทศ  ชั้นนำทั้งจากยุโรป อเมริกา,เอเชีย มาจัดแสดงในงาน  โดยมีบริษัทที่เข้าร่วมงานและตัวแทนจำหน่ายถึง 188 บริษัท จากทั่วโลก เช่น บอมบาร์ดิเอร์, มิตซูบิชิ,  ซีเมนส์, อิตาเลียนไทย, ซูมิโตโม, การรถไฟแห่งประเทศไทย, เจแปน อิส เรลเวย์ ชไนเดอร์, กลุ่มพาวิเลียน จาก สหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรป เป็นต้น
 
 
 
 

มร.เดวิด  อิ๊ทคิ่น กล่าวต่อว่า  สำหรับงาน SmartRail Asia & Transport Infrastructure Asia 2016   ในปีนี้ได้มีการปรับรูปแบบใหม่ ด้วยการเปิดตัว  Transport Infrastructure Asia 2016 งานแสดงเทคโนโลยี ทางด้านโครงสร้างพื้นฐานของระบบขนส่ง และระบบโครงสร้างพื้นฐานงานรถไฟอย่างครบวงจร จัดควบคู่กัน ถือเป็นการพัฒนาที่สำคัญมากและเกี่ยวโยงโดยตรง อันเนื่องมาจากเป็นการรวมกลุ่มผู้รับเหมารายใหญ่และ ซัพพลายเออร์ มาร่วมแสดงอย่างเต็มรูปแบบครบวงจรของอุตสาหกรรมรถไฟ เพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจในวงกว้าง ทั้งนี้ในปี 2015 มีบริษัทที่ร่วมงานในส่วนของ โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ อาทิ ชิโนไทย, อิตาเลียนไทย ดีเวลอปเม้ท์  ช.การช่าง, เอบีบี, ฮิตาชิ, มิตซูบิชิ, ซูมิโตโม, อารับ และ มอท แมคโดนัดล์ เป็นต้น ส่วนบริษัทที่เป็นซัพพลายเออร์ ประกอบด้วย ทาดาโน, ทาทาสตีล, อีซูซุ, แพนดรอล, เจซีบี, ซานี่, QWQC, แมกเครน, China Railway Shanhiguan Jinzhou Railway Maintenance เป็นต้น
 
 

ทั้งนี้ในงานได้จัดให้มีการประชุมหัวข้อต่างๆควบคู่ไปกับการจัดนิทรรศการ  โดยได้รวบรวมผู้มีอำนาจตัดสินใจเพื่อหารือเกี่ยวกับเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ รวมทั้งแนวทางการปฏิบัติที่ดีที่สุดและมั่นใจในการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของกลุ่มรถไฟในเอเชีย ซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานที่สำคัญ เช่น การรถไฟแห่งประเทศไทย, รฟม, Land Transport Authority of Singapore, SMRT, Prasarana Malaysia Behad, Manila Metro, Malaysian Express Rail Link, Indian Railways, Cambodia Railways, Indian Ministry of Railways, ARL,BTS,Ministry of Transporation and Communication of Taiwan, Mumbai metro เป็นต้น
 

 นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมพิเศษที่ สมาร์ทเรล เอเชีย 2016 ได้จัดขึ้นสำหรับวีไอพีและผู้เข้าร่วมงานแสดงสินค้า ก่อนงาน โดยจัดการเยี่ยมชมโครงการจริงของงานโครงสร้างพื้นฐานล่าสุดของการรถไฟฟ้า โดยเยี่ยมชมผู้ประกอบการเข้าร่วมงานและแขกวีไอพี ที่มาร่วมแสดงวิสัยทัศน์ในงานสัมมนา ในการนี้ได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญของโครงการชั้นนำของภูมิภาค เพื่อนำเสนอและแลกเปลี่ยน การพัฒนาในโครงการรถไฟเชื่อมต่อจากประเทศจีนมาสู่ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผ่านไปยังสิงคโปร์ และเส้นทางจากเวียดนามมากรุงเทพฯ และยังมีโครงการขยายรถไฟใต้ดินสายต่างๆในเมืองอีกด้วย

 
 
 
 มร.เดวิด  อิ๊ทคิ่น กล่าวต่อว่า ในปี 2016 คาดว่าจะได้รับผลตอบรับจากทั้งผู้ประกอบการ, ผู้เชี่ยวชาญและผู้มีอำนาจตัดสินใจมาร่วมงานมากยิ่งขึ้น เพื่อตอบสนองกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมทางรถไฟในเอเชีย  และจากการผลสำรวจ SmartRail Asia ของซัพพลายเออร์จากต่างประเทศ ชี้ให้เห็นว่า ประเทศไทยถูกจัดอันดับให้เป็นตลาดที่สำคัญที่สุดในเอเชีย สูงถึง 92.5% ตามมาด้วยมาเลเซีย 69.75%  สิงคโปร์ 65.3%  เวียดนาม 63% ,อินโดนีเซีย, จีนและอินเดียที่มี 61.8% ฟิลิปปินส์ 60% และประเทศลาวกัมพูชาและพม่า 53.7% *จากผลสำรวจ ในช่วงที่ประเทศไทยได้ประกาศแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟ มูลค่า 64 พันล้าน ดอลล่าร์สหรัฐ ที่ตั้งไว้สำหรับการอนุมัติและจัดซื้อจัดจ้างในปี 2016

 
สำหรับงานสมาร์ทเรล เอเชีย 2016 คาดว่าปีนี้ จะมีผู้ร่วมงานเพิ่มขึ้นถึง 40%  เนื่องจากมีโครงการที่เกิดขึ้นใหม่ๆ ในภูมิภาค เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการในประเทศไทย เพิ่มจากปีที่ผ่านมาที่มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 2,000 คนจากทั่วภูมิภาคเอเชีย โดยมีผู้บริหารระดับสูงของผู้ให้บริการรถไฟจาก 44  ประเทศ ถือว่าเป็นการรวมตัวครั้งใหญ่อย่างไม่เคยมีมาก่อน
 

 ส่วนงาน สมาร์ทเรล เอเชีย 2015 ที่ผ่านมามีผู้ร่วมแสดงงานสินค้าจากต่างประเทศ อยู่ในระดับสูงถึง 29.1% โดยผู้ชมงานมาจากต่างประเทศเข้าในเอเชีย นำโดยมาเลเซียและสิงคโปร์ตามมาด้วยจีน, ญี่ปุ่น, เกาหลี, อินเดีย, ฮ่องกง, ไต้หวัน, พม่า, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย,ซาอุดีอาระเบีย, เวียดนาม, โอมาน, กัมพูชาและปากีสถาน, ลาว, กาตาร์, บังคลาเทศ, มาเก๊า, คูเวต, อิหร่านและศรีลังกา ผลสำรวจส่วนใหญ่ของผู้เข้าชมงานได้เผยถึงโอกาสทางธุรกิจใหม่เพื่อตอบสนองลูกค้าใหม่อย่างน่าประทับใจสูงถึง 35.4% โดยเป็นผู้ให้บริการด้านรถไฟและผู้ประกอบการ 10.1%  ในส่วนนี้มีผู้ซื้อที่เข้าร่วมงานที่มีงบประมาณกว่า $ 75million สหรัฐ
 

ด้านนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวถึงงาน SmartRail Asia นับว่าเป็นงานที่สำคัญในระดับภูมิภาค ซึ่งประเทศไทยถือเป็นศูนย์กลางของการคมนาคม โลจิสติก เป็นประตูสู่อาเซียน โดยมีหลายโครงการที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ของประเทศไทย ในส่วนของการขนส่งทางรถไฟ โดยมีหลายหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง พร้อมที่จะให้การสนับสนุนอย่างเป็นรูปธรรมซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล

ทั้งนี้งาน SmartRail Asia และTransport Infrastructure Asia 2016 ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่ จากกระทรวงคมนาคมหน่วยงานของรัฐต่างๆที่จะรวมทั้ง การรถไฟแห่งประเทศไทย, บ.รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท จำกัด  เช่นเดียวกับ กรุงเทพมหานคร, บีเอ็มซีแอล, บ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน), มหาวิทยาลัยเนศวร (Nu-RRI) และ สำนักส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (สส.ปน.) ภายใต้การกำกับดูแลของสังกัดสำนักงานนายกรัฐมนตรี. ซึ่งงานนี้ได้รับรางวัล ASEAN Raising Tradeshow Award จากปีที่ผ่านมาด้วย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม : SmartRail Asia 2016 และTransport Infrastructure Asia2016 ในภูมิภาคเอเชียได้ที่ rail@aesexhibitions.com หรือโทร +66 (0) 2207 2412 +66 (0) 2207 2412. สำหรับตลาดอื่น ๆ ทั้งหมด e.mail info@globaltransportforum.com หรือโทรศัพท์สำนักงานในกรุงลอนดอน +44 207 045 0902 +44 207 045 0902

SmartRail Asia และ Transport Infrastructure Asia :  จัดโดยโกลเบิล ทรานสปอร์ต ฟอรั่ม(GTF) และAsian Exhibition Services (AES) จำกัด ในกรุงเทพมหานคร โดย GTF เป็นหนึ่งในที่ผู้เชี่ยวชาญด้านจัดงานแสดงสินค้ารถไฟชั้นนำจากลอนดอน ซึ่งมีการจัดนิทรรศการและการประชุมอุตสาหกรรมทั่วทวีปยุโรป, สหรัฐอเมริกาและตะวันออกกลาง โดยมี บ. เอเชีย เอ็กซ์ซิบิชั่น เซอร์วิสเซส (AES) เป็นพันธมิตรในภูมิภาคเอเชีย


 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 เม.ย. 2559 เวลา : 08:20:25

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 7:25 am