ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สธ. จัดกิจกรรม 'วิ่งโบกี้ 99 คน' พร้อมกันทั่วประเทศ7เม.ย.นี้


 


กระทรวงสาธารณสุข เผยการมีกิจกรรมทางกายไม่เพียงพอ เป็น 1ใน 4 การเจ็บป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเตรียมจัดกิจกรรมสร้างสุขภาพ 'วิ่งโบกี้ 99 คน' ในวันที่ 7 เมษายน 2559 เวลา 17.00 น. พร้อมกันทั่วประเทศ  เพื่อรณรงค์สร้างกระแสการออกกำลังกาย พร้อมระดมทุนช่วยเหลือเด็กยากไร้ที่วัดห้วยปลากั้ง จังหวัดเชียงราย
 
 
 
 
 
 

 
นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ว่า การมีกิจกรรมทางกายที่ไม่เพียงพอ (Physical Inactivity) เป็น 1 ใน 4 ปัจจัยสำคัญของการเจ็บป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ซึ่งองค์การอนามัยโลกประเมินว่าการมีกิจกรรมทางกายไม่เพียงพอเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของประชากรโลกถึงร้อยละ 5.5 หรือประมาณ 3.2 ล้านรายต่อปี ซึ่งกิจกรรมทางกายจะหมายถึงการเคลื่อนไหวอะไรก็ได้ที่ใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ มี 3 ระดับดังนี้
 
 
1.ระดับเบา เป็นการเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวัน เช่น การยืน การนั่ง การเดินระยะทางสั้นๆ 2.ระดับปานกลาง เป็นกิจกรรมที่ให้ความเหนื่อยระดับเดียวกับการเดินเร็ว ขี่จักรยาน การทำงานบ้าน ชีพจรเต้น 120-150 ครั้ง ระหว่างที่เล่นยังสามารถพูดเป็นประโยคได้ และมีเหงื่อซึมๆ  3.ระดับหนัก เป็นการเคลื่อนไหวร่างกายที่มีการทำซ้ำและต่อเนื่อง เช่น การวิ่ง การเดินขึ้นบันได การออกกำลัง มีระดับชีพจร 150 ครั้งขึ้นไป จนทำให้หอบเหนื่อย และพูดเป็นประโยคไม่ได้  
 
 

โดยองค์การอนามัยโลก แนะนำให้เด็ก อายุ 6-17 ปี ทำกิจกรรมทางกายระดับปานกลาง/หนัก อย่างน้อย 60 นาทีต่อวัน ผู้ใหญ่อายุ 18-64 ปี ทำกิจกรรมทางกายระดับปานกลาง อย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์ หรืออย่างน้อย 75 นาทีต่อสัปดาห์สำหรับกิจกรรมทางกายระดับหนัก ส่วนวัยสูงอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป ทำเช่นเดียวกับวัยผู้ใหญ่ และให้เพิ่มเติมการฝึกการทรงตัวเพื่อป้องกันการล้มอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้งด้วย ทั้งนี้ ประชาชนสามารถเลือกทำกิจกรรมทางกายได้ตามความเหมาะสมของแต่ละบุคคล เช่น การเดิน การวิ่ง การปั่นจักรยาน การว่ายน้ำ เป็นต้น โดยแนะนำให้ออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที และอย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์
 

สำหรับกิจกรรมการวิ่งเป็นทางเลือกในการออกกำลังกายที่ทำได้ง่าย ได้รับความนิยมจากประชาชน หลายภาคส่วนมีการจัดกิจกรรมเป็นระยะๆ เช่น กิจกรรม “วิ่งโบกี้ 99” หรือขบวนรถไฟนักวิ่ง ระยะทาง 5 กิโลเมตร จำนวน 99 คนขึ้นไป เป็นการรณรงค์การออกกำลังกายที่จุดประกายจากคุณทนงศักดิ์ ศุภทรัพย์ จัดขึ้นครั้งแรกในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2559 ณ สวนลุมพินี จากกิจกรรมดังกล่าวได้ถูกส่งต่อด้วยคำท้าทายไปยังบุคคลที่เป็นที่รู้จัก ได้รับความสนใจจากสังคม ล่าสุดถูกส่งต่อมาที่ ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพเป็นขบวนที่ 15 และได้ประกาศเชิญชวนให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขจัดกิจกรรมต่อไป
 

กระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดจัดกิจกรรม “วิ่งโบกี้ 99” พร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ 7 เมษายน 2559 เวลา 17.00 น. เพื่อให้บุคลากรสาธารณสุขทั่วประเทศ ร่วมสร้างกระแสสุขภาพดีด้วยการออกกำลังกาย ในส่วนกลางจัดที่บริเวณหน้าพระอนุสาวรีย์กรมพระยาชัยนาทนเรนทร กระทรวงสาธารณสุข โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยปลัดกระทรวงสาธารณสุข นำทีม  ในส่วนภูมิภาคนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเป็นผู้นำทีม ซึ่งนอกจากจะได้สุขภาพที่แข็งแรงแล้ว ยังเป็นการระดมทุนช่วยเหลือเด็กยากไร้ ที่วัดห้วยปลากั้ง จังหวัดเชียงรายอีกด้วย  
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 เม.ย. 2559 เวลา : 13:10:47

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 2:12 pm