ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บวท.ใช้5มาตรการเพิ่มความปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์


 


นางสาริณี แสงประสิทธิ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เปิดเผยข้อมูลเที่ยวบินช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 8-18 เมษายน 59 ว่า มีจำนวนเที่ยวบินที่บินเข้ามาทั้งสิ้น 23,924 เที่ยวบิน โดยเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 2,208 เที่ยวบิน คิดเป็นร้อยละ 10 เฉลี่ยรวมมีเที่ยวบินต่อวัน 2,392 เที่ยวบิน โดยแยกตามท่าอากาศยานต่างๆ ดังนี้
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รวมเที่ยวบินทั้งหมด 10,341 เที่ยวบิน มีเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น 50 เที่ยวบิน คิดเป็นร้อยละ 0.5 เฉลี่ยรวมวันละ 940 เที่ยวบิน
         
- ท่าอากาศยานดอนเมือง รวมเที่ยวบินทั้งหมด 6,910 เที่ยวบิน มีเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น 59 เที่ยวบิน คิดเป็นร้อยละ 0.9 เฉลี่ยรวมวันละ 628 เที่ยวบิน
         
- ท่าอากาศยานเชียงใหม่ รวมเที่ยวบินทั้งหมด 1,977 เที่ยวบิน มีเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น 2 เที่ยวบิน คิดเป็นร้อยละ 0.1 เฉลี่ยรวมวันละ 179 เที่ยวบิน
         
- ท่าอากาศยานภูเก็ต รวมเที่ยวบินทั้งหมด 3,081 เที่ยวบิน มีเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น 38 เที่ยวบิน คิดเป็นร้อยละ 1.2 เฉลี่ยรวมวันละ 280 เที่ยวบิน
         
- ท่าอากาศยานกระบี่ รวมเที่ยวบินทั้งหมด 926 เที่ยวบิน มีเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น 20 เที่ยวบิน คิดเป็นร้อยละ 2.2 เฉลี่ยรวมวันละ 84 เที่ยวบิน
          
วิทยุการบินได้มีมาตรการและแนวทางการจัดจราจรทางอากาศรองรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ดังนี้

1. จัดทำแผนบริหารการจัดการจราจรทางอากาศ และบริหารจัดการระยะห่างในการขึ้น-ลงของอากาศยาน และทบทวนขั้นตอนการทำงานอย่างเป็นระบบเพื่อลดการล่าช้าของเที่ยวบิน

2. จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศที่มีประสบการณ์สูงและมีความสามารถในการจัดระยะต่อให้ได้ตามเป้าหมายและแผนที่วางไว้มาปฏิบัติหน้าที่ พร้อมทั้งเพิ่มอัตรากำลังของเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศ และปรับเวลาการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ให้เหมาะสมในแต่ละพื้นที่และแต่ละช่วงเวลาที่มีการจราจรคับคั่ง

 3. ปรับเส้นทางการบินให้กับสายการบินเพื่อบินหลบหลีกพื้นที่ฝึก

4. แลกเปลี่ยนข้อมูลปริมาณเที่ยวบินและประสานการทำงาน กับบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และประสานการทำงานกับกองทัพอากาศอย่างใกล้ชิด และจัดเตรียมข้อมูลล่วงหน้า เพื่อแจ้งให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น ทอท. สายการบินต่าง ๆ ทราบถึงสภาพการจราจรที่เปลี่ยนแปลง เพื่อให้การควบคุมจราจรทางอากาศเป็นไปอย่างปลอดภัย
         
 5. ปรับตารางการบินของเครื่องบินเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลท์) ให้ลงจอดในช่วงเวลาที่การจราจรไม่หนาแน่น อันจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการจราจรทางอากาศอีกทางหนึ่ง
          
โดยมาตรการดังกล่าว จะช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติงานได้สะดวก ราบรื่น ลดความซับซ้อนและขั้นตอนการทำงานที่ไม่จำเป็น เพิ่มความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการบริหารจัดการจราจรทางอากาศ เพื่อให้การควบคุมจราจรทางอากาศเป็นไปอย่างปลอดภัย คล่องตัว อำนวยความสะดวกให้กับทุกเที่ยวบินที่เข้ามาในพื้นที่ประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศในช่วงเทศกาลสงกรานต์
 

บันทึกโดย : วันที่ : 06 เม.ย. 2559 เวลา : 18:47:09

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 11:56 am