ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พณ.ประสบผลสำเร็จการซื้อ-ขายข้าวกับฮ่องกง/ตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งตลาดเป็น 65%


 


นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยการเดินทางเยือนเขตปกครองพิเศษฮ่องกง วันที่ 5-7 เมษายน 2559 เพื่อขยายการค้าการลงทุนระหว่าง 2 ประเทศ รวมทั้งผลักดันการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ฮ่องกง และใช้โอกาสนี้ ประชาสัมพันธ์การจัดงาน Discover Thai Taste 2016 วันที่ 5 -30 เมษายนนี้ ที่โรงแรม Mira ซึ่งไทยจัดนิทรรศการเรื่องข้าว โดยเฉพาะข้าวไรซ์เบอร์รี่ นอกจากนี้ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ยังได้หารือแผนประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการขายข้าวในตลาดฮ่องกง พร้อมทำสัญญาซื้อขายกับผู้นำข้าวจากฮ่องกง 7 สัญญา รวม 1.5 แสนตัน 

นอกจากนี้ ยังได้มอบรางวัล Best Import Performance of Thai Rice Award 2015 ให้ผู้นำเข้าข้าวฮ่องกง 8 บริษัท ที่เป็นพันธมิตรทางการค้าที่ดี และมีการนำเข้าข้าวไทยเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ฮ่องกงนำเข้าข้าวจากไทยเฉลี่ยปีละ 330,000 ตัน มีส่วนแบ่งทางการตลาดร้อยละ 57 ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ ตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดให้ได้ร้อยละ 65

นางอภิรดี กล่าวอีกว่า การที่ฮ่องกงสนใจเปิดตลาดอาเซียน หากการจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ฮ่องกงแล้วเสร็จ จะส่งผลดีกับไทยและอาเซียน เพราะฮ่องกงเป็นประตูสู่ตลาดโลกและประเทศจีน ซึ่งไทยสามารถใช้ฮ่องกงเป็นศูนย์กระจายสินค้าได้ด้วย 

 

หน้าเฟซบุ๊ก"อภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ - Apiradi Tantraporn, Minister of Commerce "ระบุภาพพร้อมข้อความว่า นำคณะผู้ส่งออกข้าวไทยลงนามและร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามบันทึกความเข้าใจ การซื้อขายข้าวไทยระหว่างผู้ส่งออกข้าวไทยและผู้นำเข้าข้าวฮ่องกง จำนวน 7 คู่สัญญา ปริมาณการซื้อขายรวมประมาณ 1.5 แสนตัน มูลค่าโดยประมาณ 120 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่าผู้ค้าข้าวทั้งฝ่ายไทยและฮ่องกงมีความร่วมมือกันอย่างแน่นแฟ้น เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนการค้าระหว่างสองประเทศ 

นอกจากนี้ยังมีการมอบรางวัล Best Import Performance of Thai Rice Award 2015 เพื่อแสดงความขอบคุณต่อมิตรภาพทางการค้าระหว่างไทยกับฮ่องกงที่มีความใกล้ชิดและคงอยู่มาอย่างยาวนาน โดยมอบรางวัลให้กับผู้นำเข้าข้าวฮ่องกง จำนวน 8 บริษัท ที่เป็นพันธมิตรทางการค้าที่ดีของไทยและมีการนำเข้าข้าวไทยเพิ่มขึ้น โดยปีนี้ทั้งสองฝ่ายร่วมกันตั้งเป้าหมายส่วนแบ่งการตลาดข้าวไทยในฮ่องกงที่ร้อยละ 65


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 เม.ย. 2559 เวลา : 12:47:03

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 4:18 pm