ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบลด หลังปริมาณน้ำมันดิบ ณ จุดส่งมอบคุชชิ่งพุ่ง - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 8 เม.ย. 2559 วิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมัน

 

ราคาน้ำมันดิบลด หลังปริมาณน้ำมันดิบ ณ จุดส่งมอบคุชชิ่งพุ่ง แม้ว่าท่อส่งน้ำมัน Keystoneหยุดดำเนินการ

 - ราคาน้ำมันดิบกลับมาปรับตัวลดลงอีกครั้ง Genscapeรายงานว่าปริมาณน้ำมันดิบ ณ จุดส่งมอบคุชชิ่ง โอคลาโฮม่า ปรับเพิ่มขึ้น 255,804 บาร์เรลในระหว่างสัปดาห์จนถึงวันอังคารที่ผ่านมา ถึงแม้ว่า ท่อขนส่งน้ำมันดิบ Keystone ที่ขนส่งน้ำมันดิบไปยังเมืองคุชชิ่งและอิลลินอยส์ ด้วยกำลังการขนส่งน้ำมันดิบปริมาณ 590,000บาร์เรลต่อวัน จะหยุดทำการซ่อมบำรุงไปตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ตาม
 
         
 - นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากรายงานการส่งออกน้ำมันดิบจากท่าเรือทางใต้ ของประเทศอิรักในเดือนเม.ย. ที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น 208,000บาร์เรลต่อวันจากเดือนก่อนหน้า แตะระดับ 3.494 ล้านบาร์เรลต่อวันโดยอิรักจะเข้าร่วมการประชุมผู้ผลิตน้ำมันดิบทั้งในและนอกกลุ่มโอเปก ณ เมืองโดฮา ประเทศกาตาร์ ในวันที่ 17เม.ย. เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อตกลงการคงกำลังการผลิตน้ำมันดิบที่ระดับเดียวกับ ม.ค. 59 
        
  + อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางคนได้คาดการณ์ว่า อุปสงค์และอุปทานน้ำมันในสหรัฐฯ กำลังปรับตัวเข้าสู่สมดุลมากขึ้น หลังจากวานนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ ได้รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลงประมาณ 5ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ก่อนหน้า ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 7สัปดาห์
         
 + กระทรวงแรงงานของสหรัฐฯ ได้รายงานตัวเลขผู้ขอรับสิทธิ์สวัสดิการว่างงานครั้งแรกของสหรัฐฯ พบว่าปรับตัวลดลง 9,000คนในสัปดาห์ที่ผ่านมาลงมาอยู่ที่ระดับ 267,000รายในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยผู้ขอรับสิทธิ์สวัสดิการว่างงานครั้งแรกของสหรัฐฯ ได้อยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 300,000รายติดต่อกันเป็นเวลา 57สัปดาห์ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ยาวนานที่สุดตั้งแต่ปี 2516เป็นต้นมา

          ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังในสหรัฐฯ ได้ปรับตัวสูงขึ้น 1.44 ล้านบาร์เรลขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 244 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้รัฐบาลจีนได้ประกาศโควต้าส่งออกน้ำมันเบนซินในรอบที่สองของปีซึ่งได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 149.28เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา
          ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ในภูมิภาคยังคงอยู่ในระดับดี โดยเฉพาะจากประเทศฟิลิปปินส์และศรีลังกา นอกจากนี้ราคาน้ำมันดีเซลยังได้รับแรงสนับสนุนจากการที่ออสเตรเลียเตรียมจะเปิดท่านำเข้าน้ำมันดีเซลเพิ่มอีก 5.66 ล้านบาร์เรลต่อปีที่ Port Bonython อีกด้วย

 
ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ35-41เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ37-43 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
 

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          จับตาการประชุมผู้ผลิตน้ำมันดิบทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกรวม 15 ประเทศ ในวันที่ 17 เม.ย. นี้ ณ เมืองโดฮา ประเทศกาตาร์ เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อตกลงการคงกำลังการผลิตน้ำมันดิบที่ระดับเดียวกับ ม.ค.59และรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมันดิบ 
          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มอ่อนค่าลงและลดแรงกดดันต่อราคาน้ำมันดิบ หลังรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed)เดือน มี.ค.ระบุว่า Fedยังไม่มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆ นี้ ส่งผลให้ตลาดลดการคาดการณ์ลงว่าจะไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งแรกของปี
          ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ยังมีแนวโน้มชะลอตัวลง หลังจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันปรับลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 15 ติดต่อกัน สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 76 ปี หลังที่ราคาน้ำมันดิบที่ปรับลดลงส่งผลให้ผู้ผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน (Shale Oil) ประสบปัญหาภาวะทางการเงิน 

โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 8 เม.ย. 2559
 

บันทึกโดย : วันที่ : 08 เม.ย. 2559 เวลา : 08:56:48

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 7:10 am