ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กทม. เข้มมาตรการ5ป. สงกรานต์ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์


 


เมื่อวันที่8 เม.ย. 59 เวลา 17.00 น. ณ บริเวณถนนข้าวสาร เขตพระนคร  ดร.ผุสดี ตามไท รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์สงกรานต์ ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์ ปี 2559 พร้อมลงนามในประกาศพื้นที่สงกรานต์ ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์ และร่วมเดินรณรงค์ประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือให้ประชาชนและนักท่องท่อง เล่นสงกรานต์ภายใต้มาตรการ 5 ป ปลอดปืนฉีดน้ำขนาดใหญ่ ปลอดแป้ง ปลอดโป๊ ปลอดแอลกอฮอล์ และประหยัดน้ำ โดยมีนางวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ มีเพียร ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักงานเขตพระนคร ผู้แทนจากสถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 13 กรุงเทพฯ กระทรวงสาธารณสุข กรมสรรพสามิต สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ผู้ประกอบการค้าถนนข้าวสาร เยาวชน และประชาชนในพื้นที่ร่วมพิธีเปิดและเดินรณรงค์
 
 
 

ทั้งนี้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ได้รายงานสถิติอุบัติเหตุทั้งประเทศในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2558 ที่ผ่านมา พบว่า มีผู้เสียชีวิตจำนวน 364 ราย บาดเจ็บจำนวน 3,559 ราย โดยสาเหตุส่วนใหญ่มาจากการดื่มสุรา ซึ่งในปี 2559 นี้ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัย ได้เชิญหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องมาร่วมประชุมหารือแนวทางการจัดพื้นที่เล่นสงกรานต์ ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์ โดยกำหนดให้มี 1 เขต 1 พื้นที่เล่นสงกรานต์ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์ โดยสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต จะออกประกาศสำนักงานเขต เรื่องมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และขอความร่วมมือจากหน่วยงานภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและภาคประชาชนให้มีส่วนร่วมในการดูแลการจัดกิจกรรมในพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ตามแนวทางที่กำหนด พร้อมทั้งสรุปผลการจัดพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์ในปีนี้ เพื่อเป็นแนวทางการจัดที่เล่นน้ำสงกรานต์ ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์ในปีต่อไป 

นอกจากนี้กรุงเทพมหานครได้คุมเข้ม มาตรการ 5 ป. ปลอดปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ปลอดแป้ง ปลอดภัยไร้แอลกอฮอล์ ปลอดโป๊ และประหยัดน้ำ โดยพื้นที่ถนนข้าวสารแห่งนี้ได้มีการเน้นย้ำผู้ประกอบการขอความร่วมมือร้านค้าไม่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวในพื้นที่จัดงานสงกรานต์ รวมถึงไม่จำหน่ายแอลกอฮอล์แก่เยาวชนที่มีอายุไม่ถึง 20 ปี ไม่ขายเกินเวลาที่กำหนด และร้านค้าที่จำหน่ายจะต้องมีใบอนุญาตที่ถูกต้องด้วย

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สงกรานต์ปีนี้ กรุงเทพมหานครได้จัดพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ในหลายพื้นที่ ทั้ง 50 สำนักงานเขต ในส่วนของสำนักงานเขตพระนคร เช่นถนนข้าวสาร จะมีประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจเข้ามาเล่นน้ำสงกรานต์เป็นจำนวนมาก กทม.จึงได้วางมาตรการควบคุมตามพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง 

ซึ่งในปี 2559 นี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีความห่วงใยในความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนทุกคน โดยได้เน้นนโยบาย 5 ป ปลอดปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ปลอดแป้ง ปลอดภัยไร้แอลกอฮอล์ ปลอดโป๊ และประหยัดน้ำ เนื่องจากประเทศไทยของเรากำลังประสบกับปัญหาภัยแล้ง ขาดแคลนน้ำ จึงขอความร่วมมือจากทุกท่านในการเล่นน้ำสงกรานต์อย่างประหยัดและรู้คุณค่า พร้อมกันนี้ กทม.ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง หน่วยงานภาคีทั้งภาครัฐและภาคประชาชนทุกท่านที่ทุ่มเทพลังกาย พลังใจในการดำเนินการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาโดยตลอดอีกด้วย
 

บันทึกโดย : วันที่ : 09 เม.ย. 2559 เวลา : 08:58:55

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 4:36 am