ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ผลโพลชี้ประชาชนกว่า50%จะไปลงประชามติร่างรธน.


 


สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,216 คน ระหว่างวันที่ 4-8 เมษายน 2559 เกี่ยวกับการลงประชามติรัฐธรรมนูญ “รับ-ไม่รับ" ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ที่กำลังจะเกิดขึ้น เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง ที่มีผลต่อการพัฒนาประเทศชาติและการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งสำคัญซึ่งหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องจะต้องวางแผนการทำงานอย่างรอบคอบ รัดกุมและเร่งประชาสัมพันธ์รณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิครั้งนี้                 
         
ผลสำรวจปรากฏว่า ประชาชน 50.58% จะไปลงประชามติว่ารับหรือไม่รับรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นเรื่องสำคัญของบ้านเมืองและคนไทยทุกคน อยากมีส่วนร่วมทางการเมือง เป็นการแสดงออกทางประชาธิปไตย ไม่อยากเสียสิทธิ  อยากเห็นบ้านเมืองเดินหน้าพัฒนาต่อไปได้อย่างมั่นคงและมีเสถียรภาพฯลฯ
          
ส่วนที่ไม่แน่ใจ มีสัดส่วน 36.92% เพราะยังไม่ได้ตัดสินใจ รอตัดสินใจช่วงใกล้ๆจะลงประชามติอีกครั้ง ยังไม่ทราบข้อมูลรายละเอียดที่ชัดเจน แน่นอน มีกระแสข่าวทั้งในด้านดีและ กลุ่มที่จะไม่ไปลงประชามติมี          12.50% เพราะมีเหตุผลส่วนตัว ไม่สะดวก ไม่สนใจ ไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญ มีมุมมองความคิดเห็นที่แตกต่าง  ฯลฯ 
 
 
     
ประชาชนคิดว่าการลงประชามติรัฐธรรมนูญมีความสำคัญ
          
อันดับ 1          เป็นการแสดงออกทางการเมือง การมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน          75.58%
อันดับ 2          มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและการจัดการเลือกตั้งในปีหน้า                      74.42%
อันดับ 3          ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร ต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชน                      71.71%
อันดับ 4          เพื่อความเป็นประชาธิปไตย ได้รัฐธรรมนูญฉบับที่เสียงส่วนใหญ่ยอมรับ                      65.63%
อันดับ 5          ถ้าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านจะมีผลต่อการกำหนดนโยบายและแนวทางการบริหารประเทศ          61.27%
          
เมื่อถามว่า   ประชาชนคิดว่าควรจะมีการรณรงค์ให้ประชาชนไปลงประชามติรัฐธรรมนูญอย่างไร?
          
อันดับ 1          ประชาสัมพันธ์ทางสื่อต่างๆให้เข้าถึงประชาชนทุกกลุ่ม หลากหลายช่องทาง โดยเฉพาะโซเชียลมีเดียส์                       71.79%
อันดับ 2          ทุกภาคส่วนต้องช่วยกัน ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญ ประโยชน์ของการลงประชามติครั้งนี้                                                67.43%
อันดับ 3          ทำเอกสาร แผ่นพับที่สวยงาม ดึงดูด น่าสนใจ อ่านง่าย เข้าใจง่าย ส่งไปตามบ้านเรือน หน่วยงาน สถานที่ทำงาน เป็นต้น            65.95%
อันดับ 4          ให้บุคคลสำคัญออกมากระตุ้น เชิญชวน โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรีและ กรธ.                                                             64.14%
อันดับ 5          เดินสายรณรงค์ Roadshow ไปยังพื้นที่ต่างๆ เพื่อพบปะพูดคุยกับประชาชน                                                             57.40%



 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 เม.ย. 2559 เวลา : 10:36:22

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 8:52 am