ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ประชาชน43.28 %เห็นด้วยไม่ควรอนุญาตรถจักรยานยนต์ขี่ขึ้นสะพานข้ามทางแยก


 



ศูนย์สำรวจความคิดเห็น 'นิด้าโพล' สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ร่วมกับคณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “การห้ามรถจักรยานยนต์ขึ้นสะพานข้ามทางแยก” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 4 – 5 เมษายน 2559 กรณีศึกษาจากประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร ทั้งผู้ที่ใช้และไม่ใช้รถจักรยานยนต์ กระจายทุกระดับการศึกษา และอาชีพ            รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,250 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับการห้ามรถจักรยานยนต์ขึ้นสะพานข้ามทางแยก และอุโมงค์ลอด รวม 45 จุด                           ทั่วกรุงเทพมหานคร 
 
 
จากผลการสำรวจ เมื่อถามถึงพฤติกรรมการใช้รถจักรยานยนต์ของประชาชนเพื่อเป็นพาหนะในการเดินทาง รวมทั้งรถจักรยานยนต์ของตนเองและรถจักรยานยนต์รับจ้าง พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 54.24 ระบุว่า ไม่ใช้เลย รองลงมา ร้อยละ 25.36 ระบุว่า ใช้เป็นบางครั้ง และร้อยละ 20.40 ระบุว่า ใช้เป็นประจำ
 
 
 

ส่วนด้านความคิดเห็นของประชาชนเมื่อเห็นรถจักรยานยนต์ขึ้นสะพานข้ามทางแยกหรือท่านขี่เองหรือซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ขึ้นสะพานข้ามทางแยก พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 59.52 ระบุว่า กังวลว่าจะเกิดอุบัติเหตุ รองลงมา ร้อยละ 16.72 ระบุว่า รถจักรยานยนต์ควรจะได้รับอนุญาตให้ขี่ขึ้นสะพานข้ามทางแยกได้ ร้อยละ 11.28 ระบุว่า ตำรวจควรเคร่งครัดในการจับและปรับเพราะผิดกฎหมาย
 
ร้อยละ 10.96 ระบุว่า เกะกะขวางทางรถยนต์ ร้อยละ 5.04 ระบุว่า ทำให้เกิดรถติด ร้อยละ 4.96 ระบุว่า รถจักรยานยนต์จะขึ้นสะพานข้ามทางแยกก็ได้แต่อย่ามาเกะกะขวางทางรถยนต์ ร้อยละ 1.92 ระบุว่า รถจักรยานยนต์จะขึ้นสะพานข้ามทางแยกก็ได้แต่ถ้าเกิดอุบัติเหตุอย่ามาเรียกร้อง ร้อยละ 2.56 ระบุอื่น ๆ ได้แก่ ควรให้ขึ้นบางสะพาน หรือเป็นช่วงเวลา ควรมีสะพานหรือช่องจราจรสำหรับรถจักรยานยนต์โดยเฉพาะ ควรมีป้ายบอกทางให้ชัดเจน การขึ้นสะพานช่วยให้สะดวก ประหยัดเวลา เพราะถนนบางช่วงมีเส้นทางที่อ้อมและรถติดมาก ขณะที่บางส่วนมองว่าเป็นพวกมักง่าย และร้อยละ 9.20 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

 
 
สำหรับความคิดเห็นของประชาชนต่อรถจักรยานยนต์ว่าควรจะได้รับอนุญาตให้ขี่ขึ้นสะพานข้ามทางแยกได้หรือไม่ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 43.28 ระบุว่า ไม่ควรได้รับอนุญาต รองลงมา ร้อยละ 29.60 ระบุว่า ควรได้รับอนุญาตเฉพาะบางสะพาน        ร้อยละ 22.64 ระบุว่า ควรได้รับอนุญาต ร้อยละ 2.40 ระบุว่า ควรอนุญาตเป็นบางกรณี เช่น ช่วงเวลารถติด หรือควรชิดซ้าย และร้อยละ 2.08 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ  
 
เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อผลลัพธ์ภายหลังจากมีคำสั่งของกองบัญชาการตำรวจนครบาลในการห้ามรถจักรยานยนต์ขึ้นสะพานข้ามแยก – อุโมงค์ลอด 45 จุด ทั่วกรุงเทพฯ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 34.96 ระบุว่า ส่วนใหญ่จะไม่มีใครกลัวคำสั่งและยังคงขี่รถจักรยานยนต์ขึ้นสะพานข้ามแยก – อุโมงค์ลอด เหมือนเดิม รองลงมา ร้อยละ 17.60 ระบุว่า ผู้ขี่รถจักรยานยนต์ส่วนใหญ่จะสำรวจก่อนว่ามีตำรวจดักอยู่ข้างหน้าหรือไม่แล้วค่อยตัดสินใจ
 
ร้อยละ 16.64 ระบุว่า เป็นคำสั่งแบบไฟไหม้ฟาง เดี๋ยวก็เลิกจับ ร้อยละ 16.16 ระบุว่า รถจักรยานยนต์ส่วนใหญ่จะไม่กล้าขึ้นสะพานข้ามแยก – อุโมงค์ลอด อีกต่อไป ร้อยละ 4.56 ระบุว่า                            ผู้ขี่รถจักรยานยนต์จะรวมตัวกันประท้วงและขอสิทธิที่เท่าเทียมกับรถยนต์ ร้อยละ 1.76 ระบุอื่น ๆ ได้แก่ มีทั้งที่ทำตามและฝ่าฝืน โดยจะทำตามกฎในช่วงแรกเท่านั้น แต่ภายหลังก็จะกลับมาฝ่าฝืนเหมือนเดิม ซึ่งผู้ใช้รถจักรยานยนต์จะไม่ได้รับความสะดวกสบายอย่างเช่นเคย      ขณะที่บางส่วนระบุว่า อุบัติเหตุน่าจะลดลง ซึ่งจะส่งผลดีต่อผู้ใช้รถจักรยานยนต์เองแต่การจราจรด้านล่างใต้สะพานข้ามแยกจะติดขัดมากยิ่งขึ้น และร้อยละ 8.32 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ
         
 

บันทึกโดย : วันที่ : 10 เม.ย. 2559 เวลา : 08:03:28

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 8:34 am