ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์ตรวจราคาสินค้าที่หมอชิต2 สั่งกำชับปิดป้ายราคาให้ชัดเจน


 


วันนี้(11เม.ย.)  นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นำคณะลงพื้นที่ ตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าภายในสถานีขนส่งหมอชิต 2 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา และเดินทางท่องเที่ยวกันจำนวนมาก 

รมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังการตรวจสอบว่า ราคาอาหารปรุงสำเร็จ (อาหารจานเดียว) และสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไปยังทรงตัว ไม่มีการปรับขึ้นราคา โดยราคาอาหารปรุงสำเร็จ อยู่ที่ 30-40 บาทต่อจาน น้ำดื่มบรรจุขวดราคาอยู่ที่ 7-10 บาท และยังพบว่าปริมาณสินค้ามีเพียงพอกับความต้องการของประชาชน ซึ่งได้แจ้งเตือนไปยังพ่อค้าแม่ค้าให้มีการปิดป้ายแสดงราคาสินค้าให้ชัดเจน เพื่อให้ผู้บริโภคได้ตัดสินใจก่อนที่จะซื้อสินค้า

 
 
 
ผลการตรวจสอบพบว่าราคาสินค้าในภาพรวมใกล้เคียงกับเมื่อช่วงเทศกาลปีใหม่ และลดลงจากช่วงเดียวกันกับปีที่แล้ว เช่น ข้าวราดแกง 1 อย่างจานละ 25-30 บาท ลดลงจากปีที่แล้วจานละ 30-35 บาท ข้าวราดแกง 2 อย่างจานละ 30-35 บาท ลดลงจากปีที่แล้วจานละ 35-40 บาท ข้าวมันไก่ ข้าวหมูแดง ข้าวผัด ก๋วยเตี๋ยวจานละ 35-40 บาท เท่ากับปีที่แล้ว มีเพียงข้าวขาหมูที่ราคาเพิ่มจากปีที่แล้ว จาก 30 บาทเป็น 35 บาท ส่วนน้ำเปล่าขวดละ 7-10 บาท เท่ากับปีที่แล้ว
 

ในร้านค้าของบริษัทขนส่งก็มีอาหารกล่องและน้ำดื่มจำหน่ายในราคาประหยัดด้วย เช่น ข้าวไข่เจียวหมูสับกล่องละ 25 บาท ข้าวราดกับข้าว 2 อย่างกล่องละ 30 บาท ข้าวหมู/ไก่กระเทียมไข่เจียว ข้าวกะเพราหมูไข่ดาวกล่องละ 30 บาท แกงถุงละ 30 บาท ข้าวเปล่าถุงละ 5 บาท ส่วนน้ำดื่มขวดละ 5-70 บาท

นอกจากนี้ ในพื้นที่สถานีขนส่งอื่น ๆ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าเป็นรายวัน ทั้งสถานีรถไฟ และสนามบิน เพื่อป้องกันการฉวยโอกาส และให้สินค้ามีเพียงพอต่อความต้องการ โดยเฉพาะสินค้าอาหาร น้ำดื่ม ซึ่งที่สนามบิน ก่อนหน้านี้มีการร้องเรียนว่าน้ำดื่มมีเฉพาะน้ำแร่ จึงได้สั่งการให้แก้ไขแล้ว และขณะนี้ก็มีน้ำดื่มขวดละ 10 บาท ให้บริการประชาชนเพียงพอ 

 
รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในออกตรวจสอบและติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิดในช่วงสงกรานต์ พร้อมทั้งส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบราคาสินค้าและบริการ ตั้งแต่วันที่ 4-17 เม.ย.2559 รวมทั้งรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการตามสถานีขนส่งและสถานีรถไฟทั่วประเทศ เช่น ผู้จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ผู้จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ผู้ให้บริการรับฝากของ บริการรถเข็นสัมภาระ จะต้องปิดป้ายแสดงราคาสินค้าและค่าบริการ เพื่อป้องปรามไม่ให้มีการฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าและคิดค่าบริการสูงเกินสมควรในช่วงเทศกาลที่มีประชาชนโดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยมาใช้บริการ
 
 

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 เม.ย. 2559 เวลา : 15:30:38

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 11:23 am