ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบเด้งแตะระดับสูงสุดในรอบ 4เดือน - บมจ.ไทยออยล์


 


ราคาน้ำมันดิบเด้งแตะระดับสูงสุดในรอบ 4เดือน หลังนักลงทุนมีความหวังการประชุมผู้ผลิตวันที่ 17เม.ย. คืบหน้า

         
+ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 7 ธ.ค.58 มาแตะที่ระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน โดยราคาปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 2 มาอยู่ที่ 42.83 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรลขณะที่ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน เนื่องจากนักลงทุนต่างมีความหวังว่าการประชุมของกลุ่มผู้ผลิตทั้งในและนอกโอเปกที่เมืองโดฮา ในวันที่ 17เม.ย. นี้ จะมีมติให้คงกำลังการผลิตให้อยู่ในเดียวกับระดับปัจจุบัน
 
         
+ ดัชนีค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเทียบค่าเงินดอลลาร์กับตะกร้าสกุลเงิน (ยูโร เยน ปอนด์ ดอลลาร์แคนาดา โครน และฟรังส์) ปรับตัวอ่อนค่าลง ส่งผลให้ผู้ถือเงินสกุลอื่นสามารถซื้อน้ำมันดิบได้ที่ราคาต่ำลง จึงส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบที่อยู่ในรูปเหรียญสหรัฐฯ สามารถปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางราคาของสินทรัพย์โภคภัณฑ์อื่น
         
 
 
+ นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงสนับสนุนจากรายงานของภาครัฐของสหรัฐฯ ที่ประมาณการว่าปริมาณการผลิตน้ำมันจากหินดินดาน (Shale Oil) จะปรับตัวลดลง 7 เดือน ต่อเนื่องกัน นับตั้งแต่เดือนพ.ค. 59 เป็นต้นไป โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA)คาดว่าปริมาณการผลิต Shale Oilจะลดลงประมาณ 114,0000 บาร์เรลต่อวัน มาสู่ระดับ 4.84ล้านบาร์เรลต่อวัน
         
-นักลงทุนบางส่วนยังมองว่าการประชุมที่เมืองโดฮายังมีความเสี่ยงที่จะกดดันราคน้ำมันดิบ เพราะหากการประชุมไม่สามารถตกลงให้คงกำลังการผลิตได้ ราคาน้ำมันอาจจะร่วงลงในลักษณะเดียวกันกับการประชุมโอเปกในเดือนธ.ค. ที่ผ่านมา  
         
-ปริมาณน้ำดิบมันคงคลังที่สูงขึ้นจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่กดดันราคาน้ำมันดิบ โดยล่าสุดรอยเตอร์ได้คาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ รายสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 8 เม.ย. จะปรับเพิ่มขึ้น 2.8 ล้านบาร์เรล ในขณะที่ปริมาณน้ำมันสำเร็จรูปคงคลังอาจปรับตัวลดลง โดยน้ำมันเบนซินคงคลังอาจปรับตัวลดลงประมาณ 1.8 ล้านบาร์เรล เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินที่เพิ่มขึ้นในช่วงฤดูกาลขับขี่ประจำไตรมาส 2 

         
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบเนื่องจากได้รับแรงสนับสนุนจากอุปสงค์ที่เพิ่มมากขึ้นจากอินเดียประกอบกับความต้องการสำรองน้ำมันเบนซินล่วงหน้าจากอินโดนีเซียก่อนเข้าสู่ฤดูกาลถือศีลอดของชาวมุสลิมในเดือน มิ.ย. ในขณะที่หลังโรงกลั่นหลายแห่งยังอยู่ในช่วงการปิดซ่อมบำรุง
         
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากตลาดยังคงมีอุปทานส่วนเกิน อย่างก็ดีอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นจากศรีลังกาและเวียดนาม และการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นหลายแห่งในภูมิภาคช่วยสนับสนุนราคาให้ปรับเพิ่มขึ้นได้เล็กน้อย

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า
         
ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ36-42เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
         
ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ38-44 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
         
จับตาการประชุมผู้ผลิตน้ำมันดิบทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกรวม15 ประเทศ ในวันที่ 17 เม.ย. นี้ ณ เมืองโดฮา ประเทศกาตาร์ เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อตกลงการคงกำลังการผลิตน้ำมันดิบที่ระดับเดียวกับ ม.ค.59และรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมันดิบ 
         
ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มอ่อนค่าลงและลดแรงกดดันต่อราคาน้ำมันดิบ หลังรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed)เดือน มี.ค.ระบุว่า Fedยังไม่มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆ นี้ ส่งผลให้ตลาดลดการคาดการณ์ลงว่าจะไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งแรกของปี



โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 11 เม.ย. 2559

 

บันทึกโดย : วันที่ : 12 เม.ย. 2559 เวลา : 09:14:46

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 5:29 pm