ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เตือนระวังโรคที่เกิดจากอาหารไม่ปลอดภัย-อาหารแพ็คปรุงไว้นาน


 


 ฤดูร้อนมาเยือน อากาศอบอ้าว อุณหภูมิสูง เหมาะแก่การเจริญเติบโตของเชื้อโรคต่างๆที่ทำให้อาหารบูด เสียง่าย วันหยุดสงกรานต์ฉลองปีใหม่ไทย ระวังโรคที่เกิดจากอาหารไม่ปลอดภัย มอบ.. สสอป.จัดประชุมเชิงปฏิบัติการฯ สร้างแนวทางดำเนินงานอาหารปลอดภัยภายใต้ระบบคุณภาพอาหารปลอดภัยจังหวัดให้พร้อมรองรับผู้คนที่เดินทาง ให้อาหารที่อยู่ในจังหวัดนั้นๆ ปลอดภัยไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพ
          
นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการแนวทางการดำเนินงานอาหารปลอดภัยภายใต้ระบบคุณภาพอาหารปลอดภัยจังหวัด ปี พ.ศ. 2559 ว่า ช่วงนี้เข้าสู่ช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ฉลองปีใหม่ไทย มีวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน ประชาชนจะมีการเดินทางท่องเที่ยวจำนวนมาก อาจทำให้เกิดลักษณะของการแย่งกันกินแย่งกันเที่ยว 

 
 
 
สิ่งหนึ่งที่ต้องระวังก็คืออาหารที่ไม่ปลอดภัย โดยเฉพาะอาหารที่มีการปรุงจำหน่ายระหว่างการเดินทาง ที่มีการจัดทำเป็นแพ็คไว้หรือมีการปรุงสำเร็จไว้นานๆเพื่อรอจำหน่ายรองรับคนจำนวนมาก อากาศอบอ้าวและอุณหภูมิที่สูงขึ้นในช่วงนี้จึงเหมาะแก่การเจริญเติบโตของเชื้อโรคต่างๆ อีกทั้งวัตถุดิบที่นำมาปรุงอาหาร ภาชนะที่ใส่อาหารอาจจะไม่เพียงพอและนำมาหมุนเวียน กลายเป็นสาเหตุที่ทำให้อาหารบูดหรือเสียง่าย และทำให้เกิดโรคจากการบริโภคอาหารที่ไม่ปลอดภัย ซึ่งมีทั้งโรคท้องร่วง-อาหารเป็นพิษ-โรคไทฟอยด์-อหิวาตกโรค-โรคบิด เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพระหว่างเดินทางขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังเรื่องความสะอาดของอาหาร ขอให้ยึดหลัก "สุก ร้อน สะอาด" คือเลือกกินอาหารที่สุก รับประทานขณะที่ยังร้อน ๆยิ่งดี ไม่รับประทานอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ อาหารกล่องหรือถุง ต้องเลือกจากร้านอาหารที่ผ่านการรับรองเรื่องความสะอาด ปลอดภัย ล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนรับประทานอาหารและหลังการใช้ส้วมทุกครั้ง
         
 ด้านดร.ไพบูลย์ เอี่ยมขำ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและสนับสนุนอาหารปลอดภัย(สสอป.)ในฐานะผู้กำกับดูแลการพัฒนาระบบอาหารปลอดภัยของประเทศและเป็นศูนย์กลางข้อมูลอาหารปลอดภัยทั้งในและระหว่างประเทศกล่าวว่าการจะดำเนินงานความปลอดภัยด้านอาหารและโภชนาการให้เป็นผลที่มีรูปธรรมมากกว่าที่เป็นปัจจุบัน ต้องอาศัยความร่วมมือบูรณาการกับอีกหลายภาคส่วน ทั้งภายในกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงต่างๆ ต้องมีเครื่องมือสนับสนุนการปฏิบัติงานที่มีความชัดเจน โดยในปีงบประมาณ 2559 นี้จะเน้นบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยึดหลัก "คนไทยร่วมทำ ร่วมนำ และร่วมรับผิดชอบ"
      
    "สสอป.จะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางข้อมูลด้านความปลอดภัยของอาหารทั้งระบบและจะทำหน้าที่ประสานความร่วมมือด้านอาหารปลอดภัย ตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์อาหารปลอดภัยความมั่นคงทางอาหาร เพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชนโดยเน้นป้องกัน เฝ้าระวัง ประเมินข้อมูลความเสี่ยงด้านความปลอดภัยอาหาร จัดทำข้อเสนอแนวนโยบาย แผนยุทธศาสตร์ แผนปฏิบัติการ การตรวจประเมินผลความสอดคล้องเพื่อรองรับระบบงานขององค์กร ตามกฎอนามัยระหว่างประเทศ พ.ศ.2548 (IHR 2005)


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 เม.ย. 2559 เวลา : 10:59:56

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 11:48 am