ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ปภ. แนะเล่นน้ำสงกรานต์ปลอดภัย...ไร้อุบัติเหตุ - อุบัติภัย


 


กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะข้อควรปฏิบัติเพื่อป้องกันอุบัติภัยจากการเล่นน้ำสงกรานต์โดยเล่นน้ำในเส้นทางที่กำหนดหรือบริเวณที่ปลอดภัย ไม่รวมกลุ่มขี่รถจักรยานยนต์เล่นสาดน้ำ รวมถึงไม่นั่งหรือยืนบริเวณริมขอบหรือท้ายรถกระบะ ตลอดจนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเล่นน้ำอย่างประหยัดตามวิถีไทย จะช่วยป้องกันอันตรายจากการเล่นน้ำอย่างไม่สุภาพและเป็นการสืบสานประเพณีตามวิถีไทยอีกด้วย
         
 นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า การขาดความระมัดระวังในการเล่นน้ำสงกรานต์ ทำให้มีความเสี่ยงต่อการได้รับอันตราย เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติเพื่อป้องกันอุบัติภัยจากการเล่นน้ำสงกรานต์ ดังนี้ ผู้ขับรถเล่นน้ำ ควรเล่นน้ำในเส้นทางที่กำหนดให้เป็นพื้นที่เล่นน้ำ เพิ่มความระมัดระวังในการขับรถ เนื่องจากปริมาณรถที่หนาแน่นและผู้คนที่พลุกพล่าน ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้
 
 
 
หลีกเลี่ยงปัจจัยที่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ โดยไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ขับรถเร็ว ไม่หยุดรถกะทันหัน ไม่บรรทุกเกินน้ำหนักที่กำหนด ไม่เปลี่ยนช่องทางไปมา พร้อมตรวจสอบผู้เล่นน้ำท้ายกระบะขึ้น – ลงรถให้เรียบร้อยก่อนเคลื่อนรถ เพื่อป้องกันการพลัดตกจากรถ ไม่รวมกลุ่มขี่รถจักรยานยนต์เล่นน้ำ เพราะสภาพถนนที่เปียกลื่นและการถูกสาดน้ำ อาจทำให้รถลื่นไถลหรือเสียหลักได้ สำหรับผู้เล่นน้ำท้ายกระบะ ไม่ควรนั่งหรือยืนบริเวณริมขอบหรือท้ายรถกระบะ พร้อมยึดจับรถให้แน่น และรอรถจอดสนิทค่อยขึ้น – ลงรถ เพื่อป้องกันการพลัดตกจากรถ 

ไม่เล่นน้ำในลักษณะที่เสี่ยงต่อการเกิดอันตราย ไม่วิ่งไล่สาดน้ำกลางถนน ไม่ยึดจับรถและไถลตัวไปกับรถที่กำลังเคลื่อนตัว เพราะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ รวมถึงเล่นน้ำในบริเวณที่ปลอดภัย ซึ่งกำหนดเป็นพื้นที่เล่นน้ำ ไม่เล่นน้ำบริเวณกลางถนนหรือริมทางที่มีรถสัญจรจำนวนมาก อีกทั้งไม่เล่นน้ำในลักษณะที่ก่อให้เกิดอันตราย โดยไม่ใช้ปืนฉีดน้ำหรือสายยางที่มีแรงดันสูง ไม่นำน้ำผสมน้ำแข็งสาดใส่กัน ไม่นำน้ำผสมดินสอพองหรือแป้งฉีดใส่กระจกหน้ารถ 

ทั้งนี้ ในปีนี้ประเทศไทยประสบปัญหาภัยแล้ง จึงขอความร่วมมือประชาชนเล่นน้ำสงกรานต์อย่างประหยัด โดยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเล่นน้ำแบบสาดใส่กันหรือใช้สายยางฉีดน้ำใส่กันตามท้องถนนมาเป็นการประพรมน้ำใส่กัน การรดน้ำดำหัวขอพรจากผู้ใหญ่ การสรงน้ำพระพุทธรูปหรือพระสงฆ์ ซึ่งนอกจากจะช่วยป้องกันอันตรายจากการเล่นน้ำอย่างไม่สุภาพแล้ว ยังเป็นการสืบสานประเพณีตามวิถีไทยอีกด้วย

 

LastUpdate 12/04/2559 14:16:22 โดย : Admin

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 5:12 am