ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
นายกฯ กระตุ้นเห็นคุณค่าของทรัพยากรน้ำ


 


วันนี้ (12 เมษายน 2559) เวลา 15.30 น. ณ บริเวณห้องโถง ชั้น 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนประเด็นการแก้ไขปัญหาเรื่อง “น้ำอย่างยั่งยืน” โดยสรุปความว่า ระบบน้ำของประเทศไทยมีความจำเป็นต้องบริหารจัดการน้ำออกเป็น 3 ระบบ ประกอบด้วย ระบบน้ำเพื่อภาคการเกษตร ระบบน้ำเพื่อภาคอุตสาหกรรม และระบบน้ำเพื่อระบบเชิงนิเวศ รวมทั้งมีการจัดทำแผนเกี่ยวกับน้ำทั้งในระบบนอกเขื่อนและภายในเขื่อนรวมทั้งระบบน้ำในชุมชนด้วย

อย่างไรก็ตาม การที่ทุกภาคส่วนมีความเป็นห่วงว่า น้ำเพื่ออุปโภคบริโภคจะมีใช้ถึงเดือนกรกฎาคม ศกนี้นั้น ก็คงไม่ต้องเป็นห่วงกันมากนัก เพราะว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องมีวิธีการเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วนอยู่แล้ว ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีขอให้คนไทยทุกคนได้ตระหนักและสร้างการรับรู้ว่าน้ำมีความสำคัญและมีคุณค่ามากที่สุด อีกทั้งควรมีวิธีการนำน้ำที่ใช้แล้วไปผ่านกระบวนการที่ถูกต้องและสามารถนำกลับมาใช้ได้อีกในภาคการเกษตรและภาคอุตสาหกรรมและขณะนี้กระทรวงอุตสาหกรรมได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลโดยนำน้ำที่ใช้แล้วที่ผ่านกระบวนการมาใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมทั่วประเทศกว่า 200 แห่ง จำนวน 2,000 ล้านลูกบาศก์เมตร

 
 
 
นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้เสนอแนะให้ประชาชนที่ทำภาคการเกษตรโดยเฉพาะการปลูกข้าวเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ควรหันมาปลูกพืชชนิดอื่นที่ใช้น้ำน้อยให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำได้อีกแนวทางหนึ่งด้วย

         
 





 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 เม.ย. 2559 เวลา : 17:41:57

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 6:14 pm