ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สค.เผยสหรัฐฯนำเข้าสินค้าอาหารสุนัขและแมวจากไทยมากเป็นอันดับ2


 


นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(สค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองไมอามี ว่า ตลาดสินค้าอาหารสุนัขและแมวในสหรัฐอเมริกา มีมูลค่ารวมถึง 21,190 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และคาดว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็น 28,190 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2563 โดยนำเข้าจากไทยมากเป็นอันดับ 2  คิดเป็นมูลค่า 191 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 26 %  ซึ่งความต้องการสินค้าอาหารดังกล่าวมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสินค้าอาหารแบบเกษตรอินทรีย์ หรือที่ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติและสินค้าที่ปราศจากสารที่ก่อให้เกิดอาหารแพ้ต่างๆ อาทิ      กลูเตน หรือ สารโปรตีนบางชนิด

แม้ว่าสถานการณ์การแข่งขันในตลาดมีสูง แต่สินค้าจากไทยมีภาพลักษณ์ที่ดี ได้รับการยอมรับในคุณภาพ และมีศักยภาพในการทำตลาด ผู้บริโภคชาวอเมริกันจึงยังคงเชื่อใจในคุณภาพของสินค้าจากไทย เนื่องจากเคยเกิดปัญหาการปนเปื้อนและคุณภาพไม่ได้มาตรฐานของสินค้าจากประเทศคู่แข่ง ซึ่งส่งผลร้ายแรงต่อสุขภาพของสัตว์เลี้ยง ดังนั้นจึงทำให้สินค้าอาหารสุนัขและแมวไทยมีความได้เปรียบ
 
 

ทั้งนี้ผู้บริโภคในสหรัฐฯ มีความต้องการสินค้าอาหารสุนัขและแมวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยแต่ละกลุ่มมีความต้องการบริโภคที่แตกต่างกันตามแบ่งตามลักษณะอาหาร (อาหารแห้ง/เปียก) วัตถุดิบ สายพันธุ์สัตว์เลี้ยง อายุ ขนาด และเงื่อนไขทางด้านสุขภาพของสุนัขและแมว ดังนั้นผู้ประกอบการจึงควรที่จะศึกษาความต้องการในการบริโภคสินค้าอาหารสุนัขและแมวแต่ละกลุ่มอย่างละเอียด เพื่อให้สามารถผลิตสินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

“ผู้ผลิตหรือผู้ส่งออกสินค้าอาหารสุนัขและแมวของไทยที่สนใจเจาะตลาดสหรัฐฯ จะควรศึกษากฎระเบียบ และข้อกำหนดการนำเข้าสินค้าอาหารสุนัขและแมวขององค์การอาหารและยาสหรัฐฯ โดยละเอียด เพื่อลดโอกาสในการเกิดปัญหาทางด้านคุณภาพสินค้า ที่อาจจะส่งผลต่อภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือของสินค้าอาหารสุนัขและแมวของไทยโดยรวม”นางมาลี กล่าว 

 

ตลาดสินค้าอาหารสุนัขและแมวในสหรัฐฯ มีการแข่งขันค่อนข้างสูง การเจาะตลาดโดยใช้แบรนด์สินค้าของผู้ผลิตไทยเองอาจจะทำได้ค่อนข้างยาก อีกทั้งยังต้องอาศัยเงินลงทุนทางการตลาดค่อนข้างสูง ดังนั้นผู้ผลิตไทยอาจจะพิจารณาแสวงหาพันธมิตรทางการค้าเพื่ออาศัยเป็นช่องในการขยายตลาดต่อไปในอนาคตรวมถึงผู้ผลิตหรือผู้ส่งออกไทยอาจจะพิจารณาเข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยง เช่น งาน Global Pet Expo ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงที่ใหญ่ที่สุดในเขตตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ ที่มีกำหนดจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีโดยกำหนดการจัดงานครั้งต่อไปวันที่ 22 – 24 มีนาคม 2560 ที่ Orange County Convention Center เมืองออแลนโด รัฐฟลอริดา เพื่อเปิดโอกาสในการขยายตลาดมายังสหรัฐฯ

ในปี 2558 ชาวอเมริกันมีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงรวมทั้งสิ้น 60,280 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2.17 ล้านล้านบาท) ในจำนวนดังกล่าวเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับอาหารสัตว์เลี้ยงประมาณ 23,050 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 8.3 แสนล้านบาท) หรือคิดเป็นร้อยละ 38 ของค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงทั้งหมด ทั้งนี้ คาดว่าค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงของชาวอเมริกันจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.1 ในปี 2559 เป็นมูลค่าทั้งสิ้น 62,750 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2.26 ล้านล้านบาท) และจะเป็นเพิ่มขึ้นเป็น 91,720 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 3.3 ล้านล้านบาท) ในปี 2562

สัตว์เลี้ยงในสหรัฐฯ มีทั้งสิ้นประมาณ 312 ล้านตัว แบ่งเป็น ปลาน้ำจืด 95.5 ล้านตัว (31 %) แมว 85.8 ล้านตัว ( 27%)  สุนัข 77.8 ล้านตัว ( 25% ) ส่วนที่เหลือเป็นนก 14.3 ล้านตัว ลัตว์เลี้ยงขนาดเล็ก 12.4 ล้านตัว  ปลาน้ำเค็ม 9.5 ล้านตัว สัตว์เลื้อยคลาน 9.3 ล้านตัว และ ม้า 7.5 ล้านตัว  
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 เม.ย. 2559 เวลา : 06:45:47

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 12:50 pm