ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เตรียมเสนอกม.พิเศษคุมปล่อยกู้นอกระบบคิดดอกเบี้ยโหด


 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (แบงก์รัฐ) ว่า ภายในเดือน พ.ค.นี้ กระทรวงการคลังจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม. )พิจารณาออกกฎหมายพิเศษ เพื่อกำหนดให้เจ้าหนี้นอกระบบสามารถปล่อยกู้ต่อได้ แต่ต้องคิดดอกเบี้ยในอัตราที่กฎหมายพิเศษกำหนดไว้เท่านั้น เพื่อป้องกันประชาชนถูกเอารัดเอาเปรียบ ซึ่งอยู่ระหว่างหารือถึงรายละเอียดและข้อสรุปเกี่ยวกับการคิดอัตราดอกเบี้ยว่าจะอยู่ที่อัตราเท่าไร


"ภายหลังจากที่กฎหมายพิเศษมีผลบังคับใช้ ผู้ที่เป็นเจ้าหนี้เดิมจะปล่อยกู้ต่อไปได้ กฎหมายไม่ได้ห้าม แต่ก็ต้องมีการควบคุมการคิดดอกเบี้ย ส่วนลูกหนี้นอกระบบที่ไม่ต้องการกู้กับเจ้าหนี้นอกระบบต่อไป ก็สามารถมาขอกู้กับ ธ.ก.ส. และธนาคารออมสินเพื่อไปใช้หนี้นอกระบบดังกล่าวได้" รองนายกฯกล่าว

 นโยบายครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลัง ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) หามาตรการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบของผู้มีรายได้น้อยที่ต้องเสียอัตราดอกเบี้ยสูง โดยคาดว่าการดำเนินการดังกล่าวจะแล้วเสร็จและสามารถเข้าสู้การพิจารณาของครม.ได้ภายในเดือนพ.ค.นี้
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 เม.ย. 2559 เวลา : 17:18:53

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 5:47 pm