ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงต่อ หลังการประชุมของ 18ประเทศผู้นำ - บมจ.ไทยออยล์


 


ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงต่อ หลังการประชุมของ 18ประเทศผู้นำด้านการผลิตน้ำมัน ณ กรุงโดฮา ล้มเหลว

-ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังผลการประชุมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ณ กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ระหว่างกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกรวมทั้งหมด 18 ประเทศ ประสบความล้มเหลว โดยไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องการตรึงกำลังการผลิตเพื่อรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมันดิบ ซึ่งซาอุดิอาระเบียยืนยันว่าจะไม่คงกำลังการผลิตหากอิหร่านยังไม่ยอมให้ความร่วมมือ 
 
 
          
-นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับอุปทานในสหรัฐฯ หลังสำนักข่าวรอยเตอร์ส (Reutes)เปิดเผยผลสารวจปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 15เม.ย. ปรับเพิ่มขึ้น 2.1 ล้านบาร์เรล
          
+ อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนจากเหตุการณ์ประท้วงของคนงานคูเวตที่รวมตัวกันหยุดงาน ส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของคูเวตปรับลดลงกว่าร้อยละ 60 ส่งผลให้การผลิตน้ำมันดิบลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 1.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากระดับเดิมที่ 3ล้านบาร์เรลต่อวัน ในขณะที่การกลั่นน้ำมันลดลงจาก 930,000บาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ระดับ 520,000บาร์เรลต่อวัน
          
+ สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS)รายงานว่าตลาดที่อยู่อาศัยของจีนยังคงฟื้นตัว โดยผลการสารวจระบุว่า ราคาบ้านในจีนปรับตัวสูงขึ้นอยู่ที่ 4.9%ในเดือน มี.ค.จากเดือนก่อนหน้ำที่ระดับ 3.6%

          
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานน้ำมันเบนซินในภูมิภาคยังคงล้นตลาด อย่างไรก็ดี อุปสงค์ในจีนที่ปรับตัวดีขึ้นโดยเฉพาะเดือน พ.ค. และ มิ.ย. ช่วยหนุนตลาด นอกจากนี้ โรงกลั่นน้ำมันในคูเวตปรับลดกำลังการผลิตลงเหลือร้อยละ 44เนื่องจากประสบปัญหาคนงานประท้วง ส่งผลให้อุปทานน้ำมันเบนซินลดลง
          
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงใกล้เคียงกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์จากจีนมีแนวโน้มลดลงในเดือน พ.ค. หลังโรงกลั่นน้ำมันเตรียมกลับมาดาเนินการผลิตหลังจากหยุดซ่อมบารุง อย่างไรก็ดี ตลาดยังมีแรงหนุนจากอุปสงค์ในฝั่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินเดียที่ปรับตัวดีขึ้น

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ36-42เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ38-44 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          จับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันที่ 21 เม.ย. นี้ว่า ECB จะมีการพิจารณาการผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมหรือไม่ หลังจากก่อนหน้ำนี้ ECB ลงมติเพิ่มวงเงินซื้อสินทรัพย์รายเดือนเป็น 8หมื่นล้านยูโร (ราว 3.06ล้านล้านบาท) จากเดิม 6หมื่นล้านยูโร 
          ติดตามสถานการณ์ที่คูเวต หลังสหภาพแรงงานน้ำมันประท้วงรัฐบาลในประเด็นการปรับลดอัตราค่าจ้าง และแผนการแปรรูป ส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของคูเวตปรับลดลงกว่าร้อยละ 60มาอยู่ที่ประมาณ 1.1ล้านบาร์เรลต่อวัน
          ติดตามการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fe) ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 26-27 เม.ย. นี้ ว่าจะมีการพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากเดิมที่0.25 -0.50% หรือไม่ โดยตลาดคาดการณ์ว่า Fe จะยังไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากยังคงกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังเปราะบาง 


โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 19 เม.ย. 2559













 

บันทึกโดย : วันที่ : 19 เม.ย. 2559 เวลา : 09:27:19

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 2:44 pm