ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ก.ล.ต. ขอให้ผู้ถือหุ้น ECL ไปใช้สิทธิออกเสียงกรณีออกหุ้นเพิ่มทุน PP


 


ก.ล.ต. ขอให้ผู้ถือหุ้นบริษัท ตะวันออกพาณิชย์ลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) (ECL) ศึกษาข้อมูลการออกหุ้นเพิ่มทุนแก่บุคคลในวงจำกัด (PP) ในราคาเสนอขายที่ต่ำกว่าราคาตลาด และผ่อนผันทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ ซึ่งเข้าข่ายเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกัน พร้อมเตือนให้ไปใช้สิทธิในการประชุมสามัญในวันที่ 26 เมษายน 2559

 ECL จะเสนอผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติให้ออกหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 25.50% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมด ด้วยการเสนอขายแบบ PP ให้แก่บริษัท Premium Financial Services จำกัด (PFS) ในราคาหุ้นละ 1.54 บาท รวมมูลค่าประมาณ 313.52 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าราคาตลาด 24.14% พร้อมกับขอให้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติการผ่อนผันให้ PFS ไม่ต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ ECL ซึ่งคณะกรรมการ ECL เห็นว่า การทำรายการจะสามารถชำระเงินกู้ทั้งหมดและช่วยขยายกิจการได้

ทั้งนี้ PFS และ ECL ได้ตกลงทำสัญญาร่วมมือทางธุรกิจเป็นเวลา 3 ปี โดย ECL จะต้องจ่ายค่าตอบแทนเดือนละ 600,000 บาท หรือคิดเป็นค่าใช้จ่ายรวม 21.6 ล้านบาท ซึ่งตามเกณฑ์ของ ก.ล.ต. การทำรายการข้างต้นถือเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกัน

 อย่างไรก็ดี ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) มีความเห็นว่า ผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติรายการ เนื่องจากราคาเสนอขายหุ้นให้ PFS ต่ำกว่าราคายุติธรรมค่อนข้างมาก อาจเข้าข่ายเป็นการจ่ายค่าบริการแก่ผู้ให้บริการโดยใช้หุ้นเป็นเกณฑ์ (Share-Based Payment)  และเมื่อขายหุ้น PP นี้แล้วจะทำให้ราคาหุ้น ECL ลดลงจากราคาตลาดอีกด้วย   แม้ว่าภาพรวมของเงื่อนไขและความจำเป็นในด้านประโยชน์และโอกาสทางธุรกิจมีความสมเหตุสมผล

 ก.ล.ต. จึงขอให้ผู้ถือหุ้นศึกษาข้อมูลโดยละเอียดและใช้สิทธิของผู้ถือหุ้นในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 26 เมษายน 2559 เพื่อรักษาประโยชน์ของตนเอง พร้อมกับซักถามผู้บริหารบริษัทถึงข้อมูลต่าง ๆ เพื่อให้มีข้อมูลครบถ้วนสำหรับประกอบการตัดสินใจด้วย 

 อนึ่ง รายการเสนอขายหุ้น PP ต้องได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้นที่มาประชุมและมีสิทธิออกเสียงลงคะแนนโดยไม่นับส่วนของผู้ถือหุ้นที่มีส่วนได้เสีย นอกจากนี้ ผู้ถือหุ้นที่มาประชุมมีสิทธิออกเสียงคัดค้านการนำเสนอวาระขายหุ้น PP ได้ ด้วยจำนวนเสียงตั้งแต่ร้อยละ 10 ขึ้นไปเช่นกัน
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 20 เม.ย. 2559 เวลา : 09:06:40

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 11:56 am