ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความเห็นปรับปรุงหลักเกณฑ์กระบวนการขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน


 


ก.ล.ต. เปิดให้ผู้สนใจทั่วไปร่วมแสดงความคิดเห็นต่อการปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการกำหนดประเภทผู้ขายและกระบวนการขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน

 
การเสนอแก้ไขเกณฑ์ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงระบบการขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนให้มีประสิทธิภาพและเหมาะสมในทางปฏิบัติยิ่งขึ้น ทั้งในฝั่งผู้ขายผลิตภัณฑ์และกระบวนการขาย

 
ในฝั่งผู้ขายผลิตภัณฑ์ จะปรับปรุงทั้งด้านคุณภาพและปริมาณของคนขาย โดยจะมีการกำหนดประเภทผู้แนะนำการลงทุน (IC) ตามลักษณะความซับซ้อนของตราสาร รวมทั้งกำหนดคุณสมบัติของ IC ให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญที่สอดคล้องกับประเภทตราสารที่ขายด้วย นอกจากนี้ จะมีการเพิ่มจำนวน IC ที่มีคุณภาพ (experienced staff) เข้าสู่ระบบเพื่อให้เพียงพอต่อการให้บริการผู้ลงทุน  
 

 ในฝั่งกระบวนการขาย จะมีการปรับปรุงกระบวนการขายให้มีประสิทธิภาพเพื่อป้องกันการเกิดการขายผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสมหรือผิดประเภทกับผู้ลงทุน (mis-selling) ทั้งในกระบวนการก่อนการขาย  ณ จุดขาย และหลังการขาย เช่น การพัฒนาประสิทธิภาพของกระบวนการสื่อสารภายในของผู้ขายผลิตภัณฑ์และการกำกับดูแลการให้บริการของคนขายของตนเอง การสร้างเครื่องมือเพื่อช่วยให้ผู้ลงทุนมีความรู้ความเข้าใจในผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนได้ง่ายขึ้น เป็นต้น

 

ทั้งนี้ ก.ล.ต. เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th/hearing  จึงขอเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจร่วมแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2263-6484 หรือทาง e-mail ที่ nichaya@sec.or.th จนถึงวันที่ 23 พฤษภาคม 2559
                                                           










 

บันทึกโดย : วันที่ : 20 เม.ย. 2559 เวลา : 14:22:01

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 1:47 pm