ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สมศ. ร่วมมือไต้หวัน/ญี่ปุ่น ออกใบรับรองคุณภาพการศึกษาร่วม


 


สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือ สมศ.  ร่วมหารือ National Institution for Academic Degrees and Quality Enhancement of Higher Education : NIAD-UE, Japan University Accreditation Association : JUAA และ Taiwan Assessment and Evaluation Association : TWAEA หน่วยงานการประเมินคุณภาพการศึกษาภายนอกของญี่ปุ่น และไต้หวัน  ในความร่วมมือด้านการรับรองมาตรฐานการศึกษาร่วมกันในด้านอาชีวศึกษา และระดับอุดมศึกษา หรือ  Joint Accreditation  โดยคาดว่าจะเป็นการช่วยยกระดับคุณภาพของการศึกษาไทยให้เป็นมาตรฐานสากลมากยิ่งขึ้น  โดยปัจจุบันประเทศไทยมีจำนวนนิสิต นักศึกษา กว่า 1,200,000  คน  มีจำนวนสถาบันอุดมศึกษา กว่า 260 แห่ง  และมีจำนวนผู้เรียนสายอาชีวศึกษากว่า 213,373 คน มีจำนวนสถานศึกษาด้านการอาชีวศึกษา 751 แห่งทั่วประเทศ

สำหรับคณาจารย์ นักเรียน นิสิต นักศึกษา หรือประชาชนทั่วไป  สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สํานักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือเข้าไปที่ www.onesqa.or.th


ศาสตราจารย์ ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือ สมศ. กล่าวว่า สมศ. ได้ หารือ กับ National Institution for Academic Degrees and Quality Enhancement of Higher Education (NIAD-UE) และ Japan University Accreditation Association (JUAA)  ซึ่งทั้งสองเป็นหน่วยงานการประเมินคุณภาพภายนอกระดับอุดมศึกษาของประเทศญี่ปุ่น  ในการสร้างความร่วมมือ เรื่องของการสร้างเกณฑ์การประเมินและการรับรองมาตรฐานร่วมกันในระดับอุดมศึกษา หรือ  Joint Accreditation
 
 
โดยโครงการดังกล่าวข้างต้นเป็นการดำเนินการเพื่อการวิจัยและพัฒนาร่วมกันในระบบของคุณภาพการร่วมกันเพื่อการรับรองมาตรฐานการอุดมศึกษาร่วมกัน นอกจากนี้ สมศ. ยังได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการพัฒนาการประกันคุณภาพการศึกษา  อาทิ แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์การประเมิน การอบรมและวิธีการอบรมผู้ประเมิน  องค์ความรู้ด้านงานวิจัย และสร้างมาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอก การแลกเปลี่ยนเจ้าหน้าที่เพื่อเรียนรู้ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายนอกของทั้ง 2 ฝ่าย ฯลฯ
 
 
 

หากความร่วมมือได้มีการดำเนินงานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  จะส่งผลดีต่อสถาบันการศึกษาไทยเป็นอย่างมาก  โดยนอกจากจะได้รับการรับรองมาตรฐานการศึกษาจาก สมศ. แล้ว ยังได้รับการรับรองจากหน่วยประเมินคุณภาพภายนอกจากญี่ปุ่น  ซึ่งนับเป็นประเทศที่มีอันดับการศึกษาอยู่ในระดับแถวหน้าของโลก ทั้งนี้  สมศ.หวังเป็นอย่างยิ่งว่า  จะเป็นการช่วยยกระดับคุณภาพของการศึกษาไทยให้เป็นมาตรฐานสากลมากยิ่งขึ้น  นอกจากนี้  สมศ.  ได้มีความร่วมมือกับ Taiwan Assessment and Evaluation Association (TWAEA) ซึ่งเป็นหน่วยงานการประเมินคุณภาพการศึกษาของไต้หวัน ในการให้การรับรองมาตรฐานร่วมกันในด้านการอาชีวศึกษา  ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นให้วิทยาลัยอาชีวศึกษาพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานให้เป็นสากลมากขึ้น  ทั้งนี้ปัจจุบันประเทศไทยมีจำนวน นิสิต นักศึกษา กว่า 1,200,000  คน   มีจำนวนสถาบันอุดมศึกษา กว่า 260 แห่ง  และมีจำนวนผู้เรียนสายอาชีวศึกษากว่า 213,373 คน มีจำนวนสถานศึกษาด้านการอาชีวศึกษา 751 แห่งทั่วประเทศ ศาสตราจารย์ ดร.ชาญณรงค์ กล่าวสรุป

สำหรับคณาจารย์ นักเรียน นิสิต นักศึกษา หรือประชาชนทั่วไป  สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สํานักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือเข้าไปที่ www.onesqa.or.th



 

LastUpdate 21/04/2559 14:16:20 โดย : Admin

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 7:37 pm