ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรมชลฯ พร้อมปรับแผนช่วยภัยแล้งโพธิ์ประทับช้างและตะพานหิน


 


กรมชลประทาน ส่งน้ำเข้าสู่บึงสีไฟ รอบที่ 2 ภายหลังประสบความสำเร็จเติมน้ำให้ในรอบแรก พร้อมปรับแผนส่งน้ำลงสู่แม่น้ำพิจิตร ช่วยเหลือการอุปโภคบริโภค ในเขต.อ.โพธิ์ประทับช้าง และอ.ตะพานหิน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบปัญหาภัยแล้งด้วย

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมชลประทาน ได้ดำเนินการส่งน้ำผ่านระบบชลประทาน ไปช่วยเหลือเติมน้ำให้กับบึงสีไฟ แม่น้ำพิจิตร และคลองข้าวตอก จ.พิจิตร เป็นรอบที่ 2 แล้ว โดยจะดำเนินการระหว่างวันที่ 18 - 27 เม.ย. 59 เพื่อสนับสนุนการอุปโภคบริโภค รักษาระบบนิเวศและสวนผลไม้ ซึ่งในรอบนี้ ได้มีการปรับแผนการส่งน้ำลงสู่แม่น้ำพิจิตร เพื่อให้พื้นที่ที่ยังไม่ได้รับน้ำในรอบแรก ในเขตอำเภอโพธิ์ประทับช้าง และอำเภอตะพานหิน ได้รับน้ำในรอบนี้ ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนจากสภาวะภัยแล้ง
 
 

สำหรับการบริหารจัดการน้ำในครั้งนี้ จะนำน้ำเข้าคลองชลประทาน C.40 ของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาดงเศรษฐี ที่มีทางออกของน้ำ 3 แห่ง คือ กม.28 กม.35 และกม.53 ปัจจุบันปริมาณน้ำในคลอง C.40 ได้เดินทางถึง กม.21 แล้ว คาดว่าน้ำจะไหลไปถึงแม่น้ำพิจิตร ภายในวันนี้( 21 เม.ย.) ส่วนน้ำในคลอง C.1 ได้เดินทางถึง กม.96 แล้ว คาดว่าปริมาณน้ำจะไหลลงสู่บึงสีไฟ และคลองข้าวตอก ภายในวันนี้เช่นกัน

ทั้งนี้ ขอย้ำให้ทุกภาคส่วน ร่วมแรงร่วมใจกันใช้น้ำอย่างประหยัดมากที่สุด เพื่อให้ปริมาณน้ำที่มีอยู่อย่างจำกัด เพียงพอใช้สำหรับอุปโภคบริโภค และรักษาระบบนิเวศ ไปจนกว่าฤดูฝนปีนี้จะมาเป็นปกติ






 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 เม.ย. 2559 เวลา : 16:12:17

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 12:00 pm