ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ตลาดหลักทรัพย์ฯเตรียมจัดทำรายชื่อหุ้นยั่งยืน


 



ตลาดหลักทรัพย์ฯ มุ่งพัฒนาคุณภาพ บจ. ให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดยประเมินผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืน ครอบคลุมมิติสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (ESG) เพื่อจัดทำ Thailand Sustainability Investment (THSI) หรือรายชื่อ “หุ้นยั่งยืน” ประจำปี 2559 พร้อมคัดเลือก บจ. ที่เป็นแบบอย่างเพื่อรับรางวัล SET Sustainability Awards จึงขอเชิญ บจ. เข้าร่วมตอบแบบประเมิน ก่อนจะประกาศรายชื่อและมอบรางวัลปลายปี 2559
 

 นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาตลาดทุนอย่างยั่งยืน จึงมีแผนงานสำคัญในการพัฒนาคุณภาพบริษัทจดทะเบียนให้มีการกำกับดูแลกิจการที่ดี คำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อให้ธุรกิจมีการเติบโตทางเศรษฐกิจ ควบคู่ไปกับการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุล ตลอดจนมีการเปิดเผยข้อมูลที่ถูกต้อง โปร่งใส สอดคล้องกับความต้องการของผู้ลงทุน โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ เตรียมจัดทำ Thailand Sustainability Investment (THSI) หรือรายชื่อ “หุ้นยั่งยืน” และคัดเลือกบริษัทจดทะเบียนที่มีการดำเนินงานด้านความยั่งยืนโดดเด่นให้ได้รับรางวัล SET Sustainability Awards ซึ่งจะมีการประกาศรายชื่อและมอบรางวัลในปลายปี 2559
 
 
 

“ปัจจุบันกระแสการลงทุนอย่างยั่งยืนมีผลต่อการตัดสินใจของผู้ลงทุนมากขึ้น เห็นได้จากสัดส่วนการลงทุนตาม Principles for Responsible Investment (PRI) ซึ่งเน้นลงทุนในธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (Environmental, Social, Governance: ESG) มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น 59 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2558 จาก 4 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2549 สอดคล้องกับกระแสการลงทุนอย่างยั่งยืนในประเทศไทยที่มีผู้ลงทุนสถาบันหลายรายออกกองทุนที่เน้นลงทุนในหุ้นที่มีผลการดำเนินงานด้าน ESG เพิ่มขึ้นมากในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา” นางเกศรากล่าว

 ในการประเมินผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืนของบริษัทจดทะเบียน ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ปรับปรุงแบบประเมินความยั่งยืนและเกณฑ์การประเมินให้สอดคล้องกับแนวทางการประเมินในระดับสากลและบริบทของธุรกิจไทย รวมถึงสะท้อนผลการดำเนินงานด้าน ESG ให้เข้มข้นขึ้นในหลายประเด็น เช่น การบริหารความเสี่ยง การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นต้น บริษัทจดทะเบียนที่สมัครใจเข้าร่วมตอบแบบประเมินและมีผลคะแนนจากการตอบแบบประเมินอย่างน้อยกึ่งหนึ่งในมิติเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคม และผ่านเกณฑ์ด้านคุณสมบัติ จะได้รับคัดเลือกให้อยู่ใน Thailand Sustainability Investment หรือรายชื่อ “หุ้นยั่งยืน” ซึ่งจากรายชื่อนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะมีกระบวนการคัดเลือกเพิ่มเติมด้วยการสัมภาษณ์ เพื่อเฟ้นหาบริษัทที่โดดเด่นให้ได้รับรางวัล SET Sustainability Awards โดยบริษัทจดทะเบียนที่อยู่ใน Thailand Sustainability Investment หรือได้รับรางวัล SET Sustainability Awards จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นและดึงดูดความสนใจจากผู้ลงทุน

 ขณะนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ อยู่ระหว่างเชิญชวนบริษัทจดทะเบียนให้เข้าร่วมการประเมินด้านความยั่งยืน เพื่อเป็นข้อมูลในการจัดทำ Thailand Sustainability Investment และพิจารณามอบรางวัล SET Sustainability Awards ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2559 โดยบริษัทจดทะเบียนที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ศูนย์พัฒนาความรับผิดชอบต่อสังคม (SR Center) โทร. 0 2009 9882 และ 0 2009 9885 อีเมล SRcenter@set.or.th


 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 เม.ย. 2559 เวลา : 17:18:45

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 11:01 am