ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สธ.กำชับทุกอำเภอเตรียมห้องสะอาด รองรับกลุ่มเสี่ยงจากปัญหาหมอกควัน


 


ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ติดตามสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือตอนบน 8 จังหวัด เผยขณะนี้สถานการณ์ภาพรวมดีขึ้น ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กอยู่ในช่วง 50-86 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร กำชับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เตรียมห้องสะอาด (Clean Room) ในทุกอำเภอ รองรับเด็ก ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ หอบหืด เพื่อลดผลกระทบด้านสุขภาพ
 

นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ติดตามและรับฟังสถานการณ์ปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ ที่จ.เชียงใหม่ และให้สัมภาษณ์ว่า จากข้อมูลการเฝ้าระวังฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน(PM10) ของกรมควบคุมมลพิษใน 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ซึ่งในสัปดาห์ที่ผ่านมามีบางพื้นที่มีค่าเกินมาตรฐานคือ 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร กระทบต่อสุขภาพทำให้มีผู้ป่วย 4 กลุ่มเสี่ยง คือโรคหัวใจและหลอดเลือดทุกชนิด โรคระบบทางเดินหายใจ ตาแดงตาอักเสบ และผิวหนังอักเสบ เข้ารับการรักษากว่า  2.8 หมื่นคนนั้น ในวันนี้ (25 เมษายน 2559) สถานการณ์โดยภาพรวมดีขึ้น ค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กอยู่ในช่วง 50-86 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยที่จังหวัดเชียงใหม่ ค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก ตรวจวัดที่ ต.ช้างเผือก ต.ศรีภูมิ ต.สุเทพ อ.เมือง และต.ช่างเคิ่ง  อ.แม่แจ่ม อยู่ในช่วง 63-78 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
 
 

ได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ประกอบด้วย จ.เชียงราย เชียงใหม่ น่าน พะเยา แพร่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน และสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 เชียงใหม่ ดำเนินการดังนี้ 1.แจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้ประชาชนในพื้นที่ประสบภัย โดยทางส่วนกลางได้สนับสนุนพื้นที่ จำนวน 758,700 ชิ้น  สำรองไว้ที่เขตสุขภาพและสำนักงานป้องกันควบคุมโรค 6 แสนกว่าชิ้น ที่ส่วนกลางอีก 3.6 แสนชิ้น 2.จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการในพื้นที่ประสบภัย และเตรียมศูนย์อพยพ พร้อมประสานการเคลื่อนย้ายเมื่อจำเป็น 3.ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด จัดเตรียมห้องสะอาด (Clean Room) ในทุกอำเภอ  สำหรับกลุ่มเสี่ยง เด็ก ผู้สูงอายุหญิงตั้งครรภ์ โรคภูมิแพ้หอบหืด

ในส่วนของประชาชน ขอให้ปฏิบัติตัวดังนี้ การป้องกันตัวเองหลีกเลี่ยงเข้าพื้นที่ที่มีหมอกควันปกคลุม ใช้หน้ากากอนามัยหรือใช้ผ้าปิดจมูก ปิดประตูหน้าต่างให้มิดชิด  ให้ติดตามข่าวสารและปฏิบัติตามข้อแนะนำจากทางราชการอย่างใกล้ชิด หากเจ็บป่วยสามารถโทรปรึกษาทีมหมอครอบครัวและอาสาสมัครสาธารณสุขในพื้นที่ได้ และหากเกิดอาการเจ็บป่วย เช่น หายใจติดขัด หอบหืด ไอ ใจสั่น แน่นหน้าอก แสบตา ขอให้ไปพบแพทย์หรือโทรปรึกษาสายด่วน 1669 อย่างไรก็ตามต้องขอความร่วมทุกฝ่ายลดการเผาป่า เผาขยะ เพื่อลดหมอกควัน เพราะมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน

ด้านนายแพทย์ไพศาล ธัญญาวินิชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สถานการณ์หมอกควันของ จ.เชียงใหม่ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา มีประชาชนเจ็บป่วย เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือดอาการกำเริบแน่นหน้าอกหายใจไม่สะดวกตาแดงผื่นคัน รับบริการในโรงพยาบาล 24 แห่ง จำนวน 7,325 คน เฉลี่ยประมาณ 1,000 คนต่อวัน ไม่มีรายงานอาการรุนแรง ได้ให้โรงพยาบาลทุกแห่งในจังหวัดติดตามสถานการณ์หมอกควันอย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อมยาและเวชภัณฑ์พร้อมให้บริการประชาชน ขณะนี้ได้แจกหน้ากากอนามัยไปแล้ว 2.5 แสนชิ้น 


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 เม.ย. 2559 เวลา : 15:39:07

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 4:08 pm