ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
IMDพบนายกฯชมรัฐบาลมุ่งมั่นเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันประเทศ


 


วันนี้ (25 เม.ย. 59) เวลา 16.30 น. ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล  Prof. Stephane Garelli กรรมการที่ปรึกษาของ TMA Center for Competitiveness, IMD World Competitiveness เข้าเยี่ยมคารวะพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี
 

พลตรี วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นาย Garelli เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรีเพื่อรับฟังแนวความคิดและนโยบาย รวมถึงแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันประเทศ
 
 

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันประเทศอย่างมาก โดยคำนึงถึงข้อพิจารณา 4 ประการของ IMD ทั้งด้านเศรษฐกิจ ประสิทธิภาพของภาครัฐ ธุรกิจ และโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งนี้ไทยถือเป็นประเทศเกษตรกรรม จึงต้องมีการพัฒนาทุกอย่างอย่างสมดุล โดยขณะนี้รัฐบาลมุ่งพัฒนาการเกษตรอย่างครบวงจร ทั้งการผลิต การแผรรูป และการตลาด

รัฐบาลตระหนักดีว่า การที่ประเทศจะเพิ่มขีดความสามารถได้ ต้องมีการเติบโตที่สมดุลภายในประเทศ การพัฒนาต้องคำนึงถึงประชาชนที่มีรายได้น้อย และเกษตรกร ที่จะต้องมีการพัฒนาไปพร้อมๆกับการเจริญเติบโตของประเทศในด้านอื่นๆ ดังนั้น รัฐบาลจึงมุ่งยกระดับภาคการเกษตรให้มีคุณภาพควบคู่ไปกับภาคอุตสาหกรรมที่รัฐบาลกำลังส่งเสริมและผลักดัน ทั้งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เทคโนโลยี เพื่อมุ่งไปสู่สังคมเศรษฐกิจดิจิตัล รวมถึงการสร้างความเชื่อมโยงทั้งภายใน และระหว่างประเทศ นอกจากนี้ รัฐบาลยังเน้นการปฏิรูปกฎหมายต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกต่อการทำงาน การดำเนินธุรกิจ รวมทั้งทำให้เกิดความโปร่งใส

ทั้งนี้กรรมการที่ปรึกษาได้กล่าวเสนอแนวคิด 3 ประการในการขับเคลื่อนและพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน คือ การประสานงาน การจัดลำดับความสำคัญ และการประเมินถึงผลกระทบ โดย IMD เห็นถึงความตั้งใจและความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการแก้ไข และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศ และยังได้กล่าวชื่นชมนายกรัฐมนตรีที่พยายามขับเคลื่อนประเทศภายใต้สถานการณ์ทางการเมือง รวมถึงการนำภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในโครงการต่างๆของรัฐบาล

 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 เม.ย. 2559 เวลา : 17:29:02

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 7:08 pm