ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บอร์ดฮัจย์ไฟเขียวทำสัญลักษณ์สายคล้องคอ-เลสข้อมือ แจกผู้แสวงบุญ


 นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย นายกฤษศญพงษ์ ศิริ อธิบดีกรมการศาสนา (ศน.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์ฯ ได้รายงานความคืบหน้าแผนงานและการดำเนินการอำนวยความสะดวกให้กับผู้แสวงบุญที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ที่เมืองเมกกะ ประเทศซาอุดีอาระเบียในปี 2559 โดยขั้นตอนการจัดสรรโควตา10,400 คนตอนนี้เสร็จเรียบร้อยแล้วขณะนี้อยู่ระหว่างผู้ประกอบกิจการฮัจย์ดำเนินการเรื่องการจัดเช่าที่พักเพื่อรองรับผู้แสวงบุญ และเตรียมดำเนินการเรื่องการยื่นเอกสารออกวีซ่า ส่วนการดำเนินการเรื่องตั๋วเครื่องบินขณะนี้ก็เรียบร้อยเป็นไปตามแผนงาน ทั้งนี้การดำเนินการอำนวยความสะดวกในปีนี้ทาง ศน.ได้ประชุมติดตามและประสานงานกับผู้ประกอบกิจการฮัจย์อย่างใกล้ชิด

          
 
 
"เนื่องจากปีนี้เป็นปีแรกที่ใช้ระบบออนไลน์ (E-track) ของทางการซาอุดีอาระเบียในการส่งเอกสาร ตรวจสอบขั้นตอนการดำเนินการแต่ละขั้นตอนอย่างเต็มรูปแบบ ที่สำคัญต้องแจ้งให้ผู้ประกอบกิจการฮัจย์ปฏิบัติตามกฎระเบียนและมาตรการที่ซาอุดีอาระเบียประกาศใช้กับระบบระบบออนไลน์อย่างถูกต้อง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลัง แต่จนถึงขณะนี้การดำเนินการในขั้นตอนต่างๆ ยังไม่พบปัญหาใด แต่อย่างไรก็ตามได้มอบหมายให้ ศน. ดำเนินการประสัมพันธ์และแจ้งให้ผู้ประกอบกิจการฮัจย์ ผู้แสวงบุญ รับทราบข้อมูลและการดำเนินการในขั้นตอนต่างๆ อย่างต่อเนื่อง และหากเกิดความสงสัยในเรื่องใดสามารถสอบถามมายัง ศน. ได้ทันที" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าว 
 
          
นายวีระ กล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือถึงแผนการดูแลความปลอดภัยให้กับผู้แสวงบุญในปี 2559 หลังจากในปี 2558 ที่ผ่านมาพบปัญหาหลายด้าน อาทิ ผู้สูงอายุที่พลัดหลง กรณีเกิดอุบัติเหตุรถเครนล้มได้รับบาดเจ็บ จนบางรายเสียชีวิต จากเหตุการต่างๆ ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นประกอบพิธีฮัจย์ของประเทศใด เนื่องจากไม่มีสัญลักษณ์หรือป้ายบอกข้อมูลส่วนตัวพื้นฐานของผู้ประกอบพิธีฮัจย์ ดังนั้นที่ประชุมจึงมีมติจัดทำสัญลักษณ์เป็นสายคล้องคอลายธงชาติไทยสำหรับใส่บัตรประจำตัวและข้อมูลพื้นฐานของผู้แสวงบุญและเลสข้อมือที่จัดทำด้วยโลหะมีรูปรงชาติไทย เพื่อมอบให้กับผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ใส่ติดตัวตลอดการเดินทางเพื่อง่ายต่อการตรวจสอบและประสานเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบด้านความปลอดภัยและด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้องได้อย่างทันท่วงทีด้วยหากเกิดการพลัดหลงหรือว่าเกิดอุบัติเหตุ
         
 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังมีมติเห็นชอบแต่งตั้งคณะอนุกรรมการในคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทยทั้งหมด 3 คณะ ดังนี้ 1.คณะอนุกรรมการคัดเลือกเจ้าหน้าที่สำนักงานกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทยประจำปี 2559 2.คณะอนุกรรมการอำนวยความสะดวกผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ในเทศกาลฮัจย์ประจำปี 2559 และ3. คณะอนุกรรมการพิจารณานิติบุคคลผู้ขอรับใบอนุญาติเป็นผู้ประกอบกิจการการรับจัดบริการขนส่งในกิจการฮัจย์ และการจัดบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับกิจการฮัจย์ เพื่อเป็นแนวปฏิบัติในการคุ้มครองผู้ประสงค์เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ และควบคุมการดำเนินงานให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผู้ไปประกอบพิธีฮัจย์ได้รับความสะดวก ปลอดภัย มีหลักประกันในการเดินทาง และได้ประกอบศาสนกิจตามหลักศาสนาตามเจตนารมณ์
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 เม.ย. 2559 เวลา : 18:55:40

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 9:54 am