ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สศท.8 ปูพรม 9 จังหวัด สำรวจไม้ผล 4 ชนิด เงาะ ทุเรียน มังคุด และลองกอง


 


สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 8 วางกำลังสำรวจไม้ผล 4 ชนิด เงาะ ทุเรียน มังคุด และลองกอง ปูพรม 9 จังหวัดภาคใต้รายอำเภอ เจาะกลุ่มตัวอย่างเกษตรกร  792 หมู่บ้าน เริ่มลงพื้นที่ดีเดย์ 2 พฤษภาคมนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจและตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลก่อนสรุปเป็นรายงานข้อมูลเอกภาพไม้ผลภาคใต้
 

นายธรณิศร กลิ่นภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 8 จังหวัดสุราษฎร์ธานี (สศท.8) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สศท.8 จังหวัดสุราษฎร์ธานี และ สศท.8 ส่วนแยกจังหวัดกระบี่ ได้เตรียมแผนกำหนดการออกสำรวจข้อมูลไม้ผลภาคใต้  4 ชนิด ในเขตพื้นที่ความรับผิดชอบทั้ง 9 จังหวัด ได้แก่ สุราษฎร์ธานี ชุมพร นครศรีธรรมราช พัทลุง กระบี่ ระนอง พังงา ภูเก็ต และตรัง การสำรวจดังกล่าว จะเริ่มปฏิบัติการยาวต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคม - 30 มิถุนายน 2559
 
 
 
 
โดยกำหนดกลุ่มตัวอย่างเกษตรกรผู้ปลูกไม้ผล จำนวน 792 หมู่บ้านครอบคลุมพื้นที่ทุกอำเภอ ทำการสำรวจและเก็บข้อมูลเนื้อที่ยืนต้น เนื้อที่ให้ผล ผลผลิตต่อไร่ ปริมาณผลผลผลิต เพื่อวิเคราะห์ปริมาณการผลิตและประเมินสถานการณ์ผลผลิตที่จะออกสู่ตลาดเป็นรายสัปดาห์ต่อสัปดาห์ ซึ่งข้อมูลนั้นจะมีความถูกต้อง แม่นยำ สามารถนำมาเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรได้อย่างถูกต้องและตรงจุด สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนพัฒนาทางการเกษตรของประเทศต่อไปในอนาคต

นายธรณิศร กลิ่นภักดี กล่าวทิ้งท้ายว่า ในระหว่างดำเนินการสำรวจข้อมูลฯ คณะทำงานสำรวจข้อมูลไม้ผลเศรษฐกิจภาคใต้ จะจัดทีมงานเฝ้าติดตามและประเมินสถานการณ์การผลิตอย่างใกล้ชิด โดยจะมีการประชุมเพื่อรายงานผลการติดตามสถานการณ์และประมาณการปริมาณผลผลิตไม้ผลเศรษฐกิจในเบื้องต้น ปี 2559 ครั้งที่ 2 ในวันที่ 11 พฤษภาคมนี้ ณ โรงแรมแกรนด์ปาร์ค จังหวัดนครศรีธรรมราช ทั้งนี้ สศท.8 จะได้รายงานความคืบหน้าให้ทราบเป็นระยะต่อไป

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 เม.ย. 2559 เวลา : 11:09:24

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 12:02 am