ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ส่งทีมแพทย์ พยาบาล ดูแลผู้แสวงบุญชาวพุทธในดินแดนพุทธภูมิ


 


กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ส่งทีมแพทย์ พยาบาลและเภสัชกรจากหน่วยงานในสังกัด ไปดูแลสุขภาพ ผู้แสวงบุญ ณ สถานพยาบาลของวัดไทยในอินเดียและเนปาล สร้างความสัมพันธ์ทั้ง 3 ประเทศ ภายใต้ “โครงการดูแลผู้ป่วยในสถานพยาบาลของวัดไทยในดินแดนพุทธภูมิระหว่างเทศกาลแสวงบุญของชาวพุทธ”

นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ระหว่างเดือนตุลาคมถึงเดือนมีนาคมทุกปี จะมีพระภิกษุ สามเณร แม่ชี พุทธศาสนิกชนทั้งคนไทยและต่างชาติ เดินทางไปแสวงบุญ ณ สังเวชนียสถานจานวนมาก กระทรวงสาธารณสุขจึงมอบหมายให้กรมการแพทย์จัดทีมแพทย์และพยาบาลไปดูแลรักษาผู้ป่วยที่มารับบริการ ในสถานพยาบาลของวัดไทยในประเทศอินเดียและเนปาลช่วงเทศกาลแสวงบุญของชาวพุทธ ตั้งแต่ปี 2553 ต่อเนื่องถึงปัจจุบัน 

 
ทั้งนี้ ผลการปฏิบัติงานในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2558 ถึงเดือนมีนาคม 2559 ได้ให้บริการผู้ป่วยที่เข้ารับบริการจานวน 4,792 ราย จำแนกเป็นผู้ป่วยหญิงชาวไทย 1,457 ราย ผู้ป่วยหญิงชาวต่างชาติ 721 ราย และผู้ป่วยชายชาวไทย 1,540 ราย ผู้ป่วยชายชาวต่างชาติ 1,074 ราย ในจำนวนนี้ป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจมากที่สุดเป็นอันดับแรก รองลงมาได้แก่ โรคกล้ามเนื้อและกระดูก โรคระบบทางเดินอาหาร โรคผิวหนัง และโรคหัวใจและหลอดเลือดตามลำดับ

จากการให้บริการรักษาพยาบาลโดยไม่เลือกศาสนาและชั้นวรรณะที่ผ่านมาสร้างความพึงพอใจให้แก่พระภิกษุ สามเณร พุทธบริษัท และพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก กรมการแพทย์ จึงได้จัดทำโครงการดูแลผู้ป่วยในสถานพยาบาลของวัดไทยในดินแดนพุทธภูมิระหว่างเทศกาลแสวงบุญของชาวพุทธ ปีงบประมาณ 2559 ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2558 ถึงเดือนมีนาคม 2559 เป็นโครงการต่อเนื่อง 

โดยส่งทีมแพทย์และพยาบาลจากหน่วยงานในสังกัด จำนวน 14 หน่วยงาน ได้แก่ รพ.ราชวิถี รพ.เลิดสิน รพ.นพรัตนราชธานี รพ.สงฆ์ รพ.เมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) สถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ สถาบันโรคทรวงอก สถาบันประสาทวิทยา สถาบันโรคผิวหนัง สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี สถาบันบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี รพ.ธัญญารักษ์สงขลา รพ.มะเร็งอุดรธานี และรพ.มะเร็งลพบุรี ไปปฏิบัติงานจำนวน 7 ทีม 

แต่ละทีมประกอบด้วย 2 ทีมย่อย โดย 1 ทีมย่อยประกอบด้วยแพทย์ 1 คน พยาบาล 2 คน และเภสัชกร 1 คน ปฏิบัติงานทีมละ 3 สัปดาห์ หมุนเวียนปฏิบัติงานใน 3 สถานพยาบาล คือ สถานพยาบาลกุสินาราคลินิก วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ โรงพยาบาลพระพุทธเจ้า วัดไทยพุทธคยา สาธารณรัฐอินเดีย และสถานพยาบาล อโรคยาคลินิก วัดไทยลุมพินี สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล 

นอกจากนี้ได้ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการตามสถานที่ต่างๆ ที่ได้รับการร้องขอ เช่น ตรวจสุขภาพนักเรียนในโครงการ “ต้นกล้าพระพุทธศาสนา” การตรวจรักษาพระธุดงค์ตามรอยพระพุทธเจ้า ณ วัดไทยสิริราชคฤห์และ งานสาธยายพระไตรปิฎก และเข้าร่วมโครงการให้บริการสุขภาพแก่นักศึกษาไทย ณ มหาวิทยาลัย Banaras Hindu University เมืองพาราณสี มหาวิทยาลัย Aligarh Muslim University เมืองอาลิการ์ มหาวิทยาลัย Darul uloom Nadwatul Ulama เมืองลัคเนาว์ และเมืองบังคาลอร์ ตามที่ได้รับการประสานสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงนิวเดลี และสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจนไน โดยมีนักศึกษามารับบริการจำนวนทั้งสิ้น 271 ราย

โครงการดูแลผู้ป่วยในสถานพยาบาลของวัดไทยในดินแดนพุทธภูมิระหว่างเทศกาลแสวงบุญของชาวพุทธ นอกจากจะเป็นการปฏิบัติงานเพื่อดูแลรักษาผู้ป่วยแล้ว ยังเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทย กับประเทศอินเดียและเนปาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนางานสาธารณสุขและคุณภาพชีวิตของประชาชนทั้ง 3 ประเทศ ตลอดจนเผยแพร่ศักยภาพด้านการบริการรักษาผู้ป่วยของประเทศไทยให้เป็นที่ประจักษ์ต่อนานาประเทศ
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 พ.ค. 2559 เวลา : 10:27:14

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 3:27 pm