ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
มท.สั่งทุกจังหวัดเพิ่มความเข้มข้นดูแลความปลอดภัยช่วงหยุดยาว5วัน


 


วันนี้ (4พ.ค.59) ที่กระทรวงมหาดไทย นายชยพล ธิติศักดิ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะโฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติกำหนดให้มีวันหยุดราชการเพิ่มเป็นกรณีพิเศษ ในวันที่ 6 พฤษภาคม 2559 เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมกิจกรรมในช่วงวันหยุดฉัตรมงคล รวมถึงเพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ ทำให้มีวันหยุดต่อเนื่องตั้งแต่ 5 - 9 พฤษภาคม 2559 รวมทั้งสิ้น 5 วัน คาดว่าจะมีประชาชนใช้รถใช้ถนนเดินทางสัญจรกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวยังสถานที่ต่างๆ เป็นจำนวนมาก ซึ่งทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าช่วงเวลาปกติ 

กระทรวงมหาดไทย โดย พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานกรรมการและผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน มีความห่วงใยประชาชนที่จะเดินทางท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนาในช่วงเวลาดังกล่าว จึงได้มีข้อสั่งการและเน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจังหวัดดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน เพื่อดูแลความปลอดภัยให้แก่ประชาชนในช่วงการเดินทาง
 
 

 โดยได้มีหนังสือสั่งการให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัด ทุกจังหวัด กำหนดมาตรการในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน บูรณาการการดำเนินงานร่วมกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง และนำนโยบาย “ประชารัฐ” มาเป็นกลไกในการขับเคลื่อนการดำเนินงานในพื้นที่ โดยให้จัดตั้ง “ด่านชุมชน” ในพื้นที่หมู่บ้าน/ชุมชน เพิ่มความเข้มข้นในการเรียกตรวจผู้มีพฤติกรรมเสี่ยง อาทิ เมาแล้วขับ ขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด ไม่สวมหมวกนิรภัย การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนรถ เป็นต้น โดยใช้วิธีตักเตือน ป้องปรามผู้มีพฤติกรรมเสี่ยงเหล่านี้ไม่ให้ขับขี่ยานพาหนะออกสู่ถนนใหญ่เพื่อเป็นการลดปัจจัยเสี่ยงตั้งแต่ในพื้นที่หมู่บ้าน/ชุมชน 

รวมไปถึงการลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนให้ครอบคลุมทุกด้านทั้งคน รถ สิ่งแวดล้อม อาทิ ให้จัดทำป้ายเตือน ป้ายสัญลักษณ์ที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนบริเวณจุดเสี่ยงและจุดที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง เพื่อให้ผู้ขับขี่เพิ่มความระมัดระวัง การบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด จริงจัง และต่อเนื่องของทุกหน่วยงาน โดยเฉพาะการดำเนินการในข้อหาเมาแล้วขับ ขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด ซึ่งเป็นสาเหตุส่วนใหญ่ของการเกิดอุบัติเหตุทางถนน การควบคุมการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ห้ามจำหน่าย ช่วงเวลาจำหน่าย และการจำหน่ายให้แก่เด็กและเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี และให้ตรวจสอบการให้บริการของรถสาธารณะทั้งความพร้อมของรถและพนักงานขับรถ ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนใช้บริการจำนวนมาก

 รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงมหาดไทยได้กำชับให้ทุกจังหวัดเพิ่มความเข้มข้นในการดูแลความปลอดภัยในการเดินทางทั้งทางบก ทางราง ทางน้ำ ทางอากาศของประชาชน รวมทั้งให้เจ้าหน้าที่และประชาชนช่วยกันเฝ้าระวังสังเกตสิ่งผิดปกติ และขอให้ทุกภาคส่วนได้ร่วมกันรณรงค์ประชาสัมพันธ์ปลูกฝัง สร้างจิตสำนึก ด้านความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ด้วยความระมัดระวัง มีน้ำใจ มีวินัย ปฏิบัติตามกฎหมาย ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมากที่จะช่วยลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนให้เหลือน้อยที่สุด 

โดยขอให้ผู้ขับขี่ได้คำนึงถึงความปลอดภัยของตนเอง ผู้ที่เดินทางมาด้วยและผู้อื่นที่ใช้รถใช้ถนนร่วมกัน เพื่อสร้างวัฒนธรรมขับขี่อย่างปลอดภัยในสังคมไทยอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ ในช่วงวันหยุดยาวหากประชาชนต้องการขอความช่วยเหลือ สอบถามข้อมูลการเดินทาง หรือแจ้งเบาะแสการกระทำผิด สามารถติดต่อศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงมหาดไทยได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1567 ฟรี ทุกพื้นที่ทั่วประเทศไทย พร้อมให้บริการประชาชนอย่างเต็มที่ตลอด 24 ชั่วโมง



 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 พ.ค. 2559 เวลา : 12:31:46

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 10:04 am