ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
รองนายกฯ 'สมคิด' ลุ้นจีดีพีไตรมาสแรกปีนี้โตมากกว่า 2.8%


 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ กล่าวถึงภาพรวมเศรษฐกิจไทยว่า ต้องรอลุ้นตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสแรกที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จะเผยแพร่ในวันที่ 16 พ.ค.นี้ หากตัวเลขที่ประกาศออกมาขยายตัวไม่ต่ำกว่า 2.8% ก็น่าจะช่วยให้ใจชื้นมากขึ้นหลังจากที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยมีสัญญาณการฟื้นตัวดีขึ้นตามลำดับ แม้ในเดือนม.ค.59ตัวเลขเศรษฐกิจจะไม่ขยายตัวมากนักแต่ในเดือน ก.พ.–มี.ค.59 ตัวเลขต่างๆปรับตัวดีขึ้นดังนั้นหากตัวเลขจีดีพีในไตรมาสแรกขยายตัวได้ตามเป้าหมาย ก็ถือเป็นผลดีกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อจากนี้ไปได้

 


รองนายกฯ กล่าวว่า นโยบายที่รัฐบาลทำไปกำลังเดินหน้าส่งผลช่วยเศรษฐกิจให้ค่อยๆ ฟื้นตัว โดยทุกอย่างต้องให้เป็นไปเหมือนถ่านกำลังติดไฟ แต่มันจะดับทันทีถ้ามีปัญหาเรื่องการเมือง เพราะจะส่งผลต่ออารมณ์ความรู้สึกของคน ซึ่งตอนนี้ดัชนีภาคการผลิตอุตสาหกรรมฟื้นตัวแล้ว แต่ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคยังไม่ฟื้น ก็หวังว่าถ้าตัวเลขจีดีพีออกมาดีก็ส่งผลเชิงจิตวิทยา เพราะจะเห็นภาพรวมเศรษฐกิจค่อยๆฟื้นตัวเป็นลำดับ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระยะต่อไปรัฐบาลจะเน้นการขับเคลื่อนการลงทุนและการเบิกจ่ายงบประมาณของหน่วยงานต่างๆให้เป็นไปตามเป้าหมาย

ส่วนความมั่นใจของนักลงทุนต่างประเทศตอนนี้เริ่มมีให้เห็นมากขึ้น ล่าสุดมีนักลงทุนหลายรายที่เดินทางเข้ามาพบและสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทย เพราะเห็นว่าในอนาคตไทยจะเป็นศูนย์กลางของอาเซียน รวมถึงการท่องเที่ยวก็ยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 พ.ค. 2559 เวลา : 17:35:19

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:54 pm