ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์ชี้ธุรกิจแฟรนไชส์ในกัมพูชาได้รับการตอบรับดี


 


นางจีรนันท์ วงษ์มงคล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เปิดเผยว่าปัจจุบันธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์กำลังเป็นที่นิยมมากในกัมพูชา ซึ่งสะท้อนจากธุรกิจแฟรนไชส์ของต่างประเทศที่ต่างทยอยขยายธุรกิจเข้ามาในกัมพูชาอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว ประกอบกับชาวกัมพูชานิยมสังสรรค์ รวมทั้งนิยมรับประทานอาหารนอกบ้านมากขึ้น นอกจากนี้คนรุ่นหนุ่มสาวยังเปิดรับการบริโภครูปแบบใหม่ๆมากขึ้น จึงทำให้ธุรกิจแฟรนไชส์ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในตลาดกัมพูชา
         
 ขณะเดียวกันยังมีนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเยือนกัมพูชาถึงกว่า 5 ล้านคนต่อปี และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายสำคัญของธุรกิจนี้ เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงและคุ้นเคยกับการให้บริการในรูปแบบแฟรนไชส์เป็นอย่างดี โดยอาหารไทยเป็นที่รู้จักและคุ้นเคยของชาวกัมพูชาและชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวกัมพูชา ส่งผลให้ธุรกิจแฟรนไชส์เป็นอีกธุรกิจที่มีโอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทยในการเข้ามาลงทุนในตลาดกัมพูชา
          
สำหรับตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ ธุรกิจแฟรนไชส์ร้านขายโดนัท ซึ่งเป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดมาก จากเดิมที่มี Big Apple Donuts และ USA Donut สองแบรนด์ดังที่ครองตลาดส่วนแบ่งในตลาดแฟรนไชส์โดนัทกว่าครึ่งหนึ่งในกัมพูชา จะต้องเตรียมพร้อมรับมือกับ Krispy Kreme แบรนด์โดนัทและร้านกาแฟชื่อดังที่จะเข้ามาแข่งขันในตลาดกัมพูชา ด้วยทำเลที่ตั้งร้านที่ห่างจาก Big Apple Donuts และ USA Donut เพียง 50 เมตร
         
 นายคิมซอง เชีย ประธานบริหารบริษัท Big Apple Donuts & Coffee (Cambodia) กล่าวว่า บริษัทเล็งเห็นถึงศักยภาพของตลาดกัมพูชาว่ามีกำลังซื้ออยู่มาก โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นที่นิยมร้านแบรนด์ดังต่างๆ จากทั่วโลก บริษัทจึงตัดสินใจนำแฟรนไชส์ Big Apple เปิดดำเนินการสาขาแรกเมื่อเดือนมกราคม 2558 และขยายสาขาเพิ่มเป็น 4 สาขาภายในระยะเวลา 1 ปี และมีแผนจะขยายสาขาเพิ่มเติมเพื่อเข้าถึงลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น
          
สำหรับ Krispy Kreme แบรนด์โดนัทและร้านกาแฟ ชื่อดังที่ก่อตั้งมานานกว่า 78 ปี มีสาขาอยู่มากกว่า 1,000 แห่ง ใน 21 ประเทศทั่วโลก และมีสาขาในกลุ่มประเทศอาเซียนมาแล้ว 5 ประเทศ คือ อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และไทย มีแผนจะขยายสาขาเข้ามาในกัมพูชา โดยบริษัท The Express Food Group (EFG) ซึ่งเป็น Franchisee รายใหญ่ของกัมพูชา มีแบรนด์เครือร้านอาหารจานด่วนและร้านขนมระดับโลกมากมาย เช่น The Pizza Company Dairy Queen และ Swensen’s รวมแล้ว 42 สาขาอยู่ในความดูแล โดย EFG มีกำหนดเปิดตัว Krispy Kreme สาขาแรกที่ย่านธุรกิจใจกลางเมืองพนมเปญในเดือนมิถุนายนนี้ และมีแผนจะขยายให้ได้ 10 สาขาภายในเวลา 5 ปี 
         
 นาย Martin Leclercq ผู้จัดการด้านการผลิตของ Krispy Kreme (Cambodia) กล่าวว่า ถึงแม้ว่าโดนัทของบริษัทจะเป็นรสชาติแบบอเมริกัน แต่เชื่อว่าด้วยรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ของโดนัทของ Krispy Kreme จะถูกปากคนในประเทศนี้ได้ไม่ยาก เหมือนกับที่ Krispy Kreme ได้รับการตอบรับอย่างดีจากลูกค้ากว่า 24 ประเทศทั่วโลก



 

บันทึกโดย : วันที่ : 06 พ.ค. 2559 เวลา : 09:58:36

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 10:30 am