ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ขนส่งฯเตือนประชาชนช่วยสังเกตรถแท็กซี่ผิดกฎหมาย


 


         
นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังมีแท็กซี่มิเตอร์ที่หมดอายุการใช้งานไปแล้วแต่มีการนำออกวิ่งให้บริการจำนวนหนึ่ง ซึ่งผิดกฎหมาย โดยรถแท็กซี่มิเตอร์ที่ถูกต้องจะต้องมีอายุใช้งานไม่เกิน 9 ปี ที่ผ่านมากรมการขนส่งฯ ได้มีการตรวจจับมาโดยตลอด ส่วนใหญ่จะให้บริการอยู่ในพื้นที่รอบนอกกรุงเทพมหานคร (กทม.) เช่น มีนบุรี นนทบุรี โดยให้ประชาชนที่จะใช้บริการตรวจสอบก่อนด้วย เนื่องจากแท็กซี่ที่ผิดกฎหมายผู้โดยสารจะไม่ได้รับความคุ้มครอง
          
จุดที่สามารถสังเกตได้ เช่น ป้ายวงกลมแสดงการต่อทะเบียนจะไม่มีหรือมีการทำปลอมขึ้นมา รวมถึงเครื่องหมายแสดงการตรวจสภาพ โดยตามกฎหมายรถแท็กซี่อายุไม่เกิน 7 ปีจะต้องผ่านการตรวจสภาพปีละ 2 ครั้ง, รถแท็กซี่อายุเกิน 7 ปี แต่ไม่เกิน 9 ปี ต้องตรวจสภาพปีละ 3 ครั้ง นอกจากนี้ คนขับจะต้องมีใบอนุญาตขับขี่รถสาธารณะอย่างครบถ้วน หากพบขอให้โทร.แจ้ง 1584 เพื่อดำเนินการตรวจจับได้ทันที
          
“รถแท็กซี่ผิดกฎหมายยังมีจำนวนหนึ่ง แม้จะไม่มากนัก แต่หากมีการกระทำผิด หรือเกิดเหตุต่างๆ ผู้โดยสารจะไม่ได้รับความคุ้มครองตาม พ.ร.บ.ขนส่งฯ ที่ผ่านมากรมการขนส่งฯ ได้ออกตรวจจับแต่ยอมรับว่ายังไม่หมด อีกทั้งยังพบว่ามีผู้ประกอบการอู่แท็กซี่หัวใสบางรายนำรถหมดอายุออกมาให้เช่าในราคาถูกกว่าปกติ ซึ่งผู้เช่าขับส่วนใหญ่เป็นผู้ไม่มีงานทำ ไม่มีใบขับแท็กซี่มืออาชีพเห็นแก่ค่าเช่าถูก ดังนั้น จึงขอความร่วมมือประชาชนช่วยสังเกต และแจ้งข้อมูลอีกทาง โดยภายนอกสังเกตง่ายๆ คือสภาพรถจะเก่าและโทรมกว่าปกติ เพื่อช่วยกันกำจัดรถผิดกฎหมายและสนับสนุนรถแท็กซี่ที่ถูกกฎหมายด้วย” อธิบดีกรมการขนส่งทางบกกล่าว





 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 พ.ค. 2559 เวลา : 12:06:06

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 3:32 pm