ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กฟผ. เร่งแก้ไขเสาส่งไฟฟ้าแรงสูง ช่วงพิษณุโลก-นครสวรรค์ล้มจากพายุ


 


การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยระบุกรณีเกิดพายุฤดูร้อน มีลมกระโชกแรง ทำให้เสาส่งไฟฟ้าแรงสูง 230 kV. ช่วงพิษณุโลก2-นครสวรรค์ ล้ม 3 ต้น ไฟฟ้าไม่ดับ กฟผ. เร่งแก้ไข เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ไฟฟ้า

โดย เมื่อคืนวันที่ 4 พฤษภาคม 2559 เกิดพายุฤดูร้อน มีลมกระโชกแรง ที่ จ.พิษณุโลก และ จ.พิจิตร ทำให้เสา 230 kV. ช่วงพิษณุโลก2-นครสวรรค์ ล้ม 3 ต้น ที่บ้านหนองเต่าดำ ต.วังอิทก อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ไฟฟ้าไม่ดับ ในเบื้องต้น กฟผ. ได้ดำเนินการแก้ไข โดยนำสายส่ง 230 kV. จำนวน 1 วงจร จากนครสวรรค์เข้าใช้งานที่ สถานีไฟฟ้าแรงสูงพิจิตร เป็นที่เรียบร้อย

นายสุธน บุญประสงค์ รองผู้ว่าการระบบส่ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า จากเหตุเกิดพายุฤดูร้อน มีลมกระโชกแรง ทำให้เสา 230 kV. ช่วงพิษณุโลก2-นครสวรรค์ ล้ม 3 ต้น นั้น กฟผ. มีแผนรองรับเหตุฉุกเฉินเช่นนี้อยู่แล้ว โดยจะสามารถดูแลการจ่ายไฟฟ้าไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน ผู้ใช้ไฟฟ้า ซึ่งกรณีนี้ไม่มีไฟฟ้าดับในพื้นที่ และสามารถดูแลเรื่องความมั่นคงระบบไฟฟ้าได้อย่างรัดกุม สำหรับการนำเสาที่ล้มกลับสู่ภาวะปกติ กฟผ. ได้ดำเนินการตามแผนสำรองฉุกเฉิน

 
 
 
 
ทั้งนี้ เสาสายส่งไฟฟ้าแรงสูงของ กฟผ. มีการออกแบบตามมาตรฐานสากล เพื่อรองรับความรุนแรงจากลมพายุที่เกิดขึ้น ตลอดจนมีการตรวจสอบสภาพเสาให้มีความพร้อมมั่นคงแข็งแรง เพื่อให้ความมั่นใจว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้

อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นเหตุการณ์สุดวิสัย จากความรุนแรงของพายุฤดูร้อนที่ไม่เคยเกิดขึ้นในบริเวณนี้ ทั้งนี้ กฟผ. จะเร่งดำเนินการแก้ไขให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด
 

LastUpdate 06/05/2559 17:06:05 โดย : Admin

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 11:23 am