ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เตือนเกษตรกรปลูกมะคาเดเมียเฝ้าระวังโรคโคนเน่า


 


ช่วงสภาพอากาศแปรปรวน กลางคืนเย็น กลางวันร้อน มีลมแรง และฝนตก กรมวิชาการเกษตร เตือนเกษตรกรผู้ปลูกมะคาเดเมียเฝ้าระวังโรคโคนเน่าหรือเปลือกผุ ในระยะมะคาเดเมียแทงช่อดอกและติดผลขนาดเล็ก สำหรับโรคโคนเน่าหรือเปลือกผุเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อรา พบได้ทั้งในระยะต้นกล้าและระยะต้นโต ระยะต้นกล้า จะพบใบแสดงอาการสีเหลืองซีด เหี่ยวคล้ายอาการขาดน้ำ และบริเวณโคนต้นกล้าจะเป็นแผลเน่าสีดำ ส่วนในระยะต้นโต พบแสดงอาการของโรคที่เปลือกของต้นจะแตก เน่า และผุ
 
 

สำหรับแนวทางป้องกันให้เกษตรกรตัดแต่งกิ่งต้นมะคาเดเมียให้โปร่งอยู่เสมอ และทำทางระบายน้ำ เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังบริเวณโคนต้น ในส่วนของแปลงปลูกที่พบโรค ให้เกษตรกรหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องมือทางการเกษตรร่วมกันทั้งแปลง หมั่นทำความสะอาดเครื่องมือทางการเกษตรทุกครั้งก่อนนำไปใช้กับต้นอื่น หากพบโรคในระยะต้นกล้า ควรรีบเก็บส่วนที่เป็นโรคออกจากแปลงไปเผาทำลายนอกแปลงปลูกทันที และราดดินบริเวณที่เป็นโรคด้วยสารอีไตรไดอะโซล 24% อีซี อัตรา 50-100 มิลลิลิตรต่อน้ำ 20 ลิตร
 
 
 
 
นอกจากนี้ ถ้าเริ่มพบอาการของโรคโคนเน่าหรือเปลือกผุ ให้เกษตรกรใช้มีดถากบริเวณเปลือกและเนื้อไม้ที่เกิดแผลเปื่อยออก  แล้วทำความสะอาดแผลด้วยน้ำสะอาด  ต่อจากนั้นให้ทาบริเวณแผลด้วยสารเมทาแลกซิล+แมนโคเซบ 72% ดับเบิ้ลยูพี หรือสารฟอสอีทิล-อะลูมิเนียม 80% ดับเบิ้ลยูพี อัตรา 100 กรัมต่อน้ำ 1 ลิตร
 
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 08 พ.ค. 2559 เวลา : 07:18:08

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 3:36 am