ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
นายกฯชู'ประชารัฐ'ขับเคลื่อนภาคเกษตรก้าวหน้า-ยกระดับรายได้


 


เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล เผยแพร่คำปราศรัย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องในวันเกษตรกร ประจำปี 2559 ดังนี้

พี่น้องเกษตรกรและพี่น้องประชาชนที่รักเนื่องในวันเกษตรกร ประจำปี 2559 นี้ ผมขอส่งความระลึกถึงและความปรารถนาดีมายังพี่น้องเกษตรกรทุกท่าน
 

ภาคการเกษตรเป็นภาคการผลิตที่สำคัญ เป็นฐานรากในการผลิตอาหารให้ประชากรทั้งประเทศ รวมทั้งเป็นแหล่งวัตถุดิบของอุตสาหกรรมต่อเนื่องอื่นๆ เกษตรกรจึงเป็นบุคคลสำคัญที่ได้ทำคุณประโยชน์ต่อชาติบ้านเมืองเป็นอย่างมาก ทำให้เศรษฐกิจไทยดำเนินไปได้อย่างมั่นคง ดังนั้น รัฐบาลจึงมีความมุ่งมั่นที่จะปฏิรูปภาคเกษตรอย่างจริงจัง และให้ความสำคัญต่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้พี่น้องเกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น

 
ในปีที่ผ่านมารัฐบาลได้ดำเนินงานแก้ไขปัญหาระยะสั้น เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร โดยมีหลักการทำงานเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากของชุมชนให้เข้มแข็ง ได้สนับสนุนเงินทุนหรือปัจจัยการผลิตเพื่อลดต้นทุน การช่วยเหลือและการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง การบริหารจัดการน้ำ การเจาะน้ำบาดาล และเร่งรัดมาตรการใช้ยางพาราเพื่อเพิ่มมูลค่าในประเทศ รวมทั้ง การแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ซึ่งรัฐบาลได้มุ่งมั่นเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหา ต่างประเทศให้ความสนใจกับการแก้ปัญหาของประเทศไทยในเวลานี้
 
 
 

ในส่วนของการสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกรในระยะยาวนั้น รัฐบาลได้ปฏิรูปเพื่อวางรากฐานสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน โดยยึดเกษตรกรเป็นศูนย์กลาง โดยมีการบูรณาการหน่วยงานต่างๆ ในระดับพื้นที่ มีการปรับโครงสร้างการผลิตสินค้าเกษตรให้สอดคล้องกับความต้องการบริโภคในครัวเรือน ชุมชน และความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศการผลักดันในเรื่องการลดต้นทุนและเพิ่มโอกาสในการแข่งขัน ด้วยการส่งเสริมระบบเกษตรแบบแปลงใหญ่ที่ให้เกษตรกรรายย่อยรวมกลุ่มเพื่อการผลิต การตลาด สนับสนุนการบริหารจัดการแบบประชารัฐ คือ รัฐ เอกชน และประชาชน โดยภาครัฐสนับสนุนองค์ความรู้ผ่านศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ส่วนภาคเอกชนสนับสนุนเรื่องการบริหารจัดการ และการเชื่อมโยงตลาด ซึ่งเกษตรกรสามารถนำองค์ความรู้มาผลิตสินค้าให้ได้คุณภาพขายได้ในราคาสูง รวมทั้งมีการรวมกลุ่มกันเป็นสหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน เพื่อพัฒนาต่อยอดเรื่องการแปรรูปผลผลิต และการสร้างมูลค่าเพิ่ม

 
อย่างไรก็ตามในปีนี้ประเทศไทยประสบปัญหาภัยแล้งอย่างรุนแรง รัฐบาลได้มีมาตรการต่างๆ รองรับ อาทิ การให้ความรู้และปัจจัยการผลิต ลดภาระการเช่าที่ดิน การจ้างงาน การสนับสนุนเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำตามแผนความต้องการของชุมชน การส่งเสริมปลูกพืชใช้น้ำน้อย การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำ ทั้งนี้รัฐบาลได้มีการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศ โดยมีการจัดสรรน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคเพื่อรักษาระบบนิเวศและเพื่อการเกษตรเท่าที่จำเป็น มีการเปิดปฏิบัติการฝนหลวงสู้ภัยแล้ง และเร่งดำเนินการจัดสร้างแหล่งน้ำขนาดเล็กให้กระจายครอบคลุมทั่วพื้นที่เพาะปลูกให้มากที่สุด โดยเร่งส่งเสริมการสร้าง “ฝายชาวบ้าน ฝายประชารัฐ”เพื่อรองรับน้ำฝนในช่วงฤดูฝนที่กำลังจะมาถึง เพื่อจะได้มีแหล่งเก็บน้ำเพียงพอสำหรับใช้ในภาวะฝนทิ้งช่วง
 
 
ที่สำคัญคือการสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับพี่น้องเกษตรกรเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำของประเทศ และการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรตามที่ภาครัฐได้มีมาตรการในรูปแบบต่างๆ ให้สามารถบรรเทาความเดือดร้อนแก่พี่น้องเกษตรกรได้อย่างทันท่วงที หลายอย่างรัฐบาลจำเป็นต้องเพิ่มเติมแก้ไขกฎหมายและกฎระเบียบอื่น ๆ อีกมากมายในทุกกิจกรรม
 

รัฐบาลเชื่อมั่นว่าประเทศไทยยังมีพื้นฐานด้านการเกษตรที่แข็งแกร่ง ขอให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกันตามแนวนโยบาย “ประชารัฐ” เพื่อให้การขับเคลื่อนภาคเกษตรมีความเจริญก้าวหน้าและยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตของพี่น้องเกษตรกรให้ดียิ่งขึ้นรัฐบาลมีความตั้งใจและมุ่งมั่นในการจัดทำนโยบายเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร จึงขอให้พี่น้องเกษตรกร มีความอดทน เข้มแข็งในการประกอบอาชีพ และน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาปรับใช้ในการดำรงชีวิต เพื่อให้สามารถก้าวไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง อย่างยั่งยืนได้ต่อไป สวัสดีครับ







 

บันทึกโดย : วันที่ : 09 พ.ค. 2559 เวลา : 09:38:26

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 6:41 pm