ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สบส.กวดขันสถานพยาบาลต้องไม่มี 4 สัตว์แมลงนำโรค


 


อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ส่งเจ้าหน้าที่กองโรคโรคศิลปะ ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ  ตรวจสอบโรงพยาบาลเอกชนย่านพระประแดง จ.สมุทรปราการ ที่ประชาชนร้องเรียนว่ามีหนูชุกชุมมาก   ย้ำให้ทุกโรงพยาบาลเคร่งมาตรฐานความสะอาด  เป็นเขตปลอด 4 สัตว์และแมลงนำโรคทุกชนิด   หากแห่งใดปล่อยให้สกปรก  อาจระงับบริการชั่วคราว  เพราะเรื่องความสะอาดเป็นพื้นฐานสำคัญที่สุดของโรงพยาบาล ขอความร่วมมือประชาชน ช่วยกันตรวจสอบ หากพบแห่งใดสกปรก แจ้งที่สายด่วน 02-193-7999 ตลอด 24 ชั่วโมง 

         
 จากกรณีที่มีประชาชนแจ้งว่า ไปนอนรักษาตัวจากอุบัติเหตุ ที่หอผู้ป่วยรวมที่อยู่ชั้น 7 ของโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งที่ ย่านพระประแดง จ.สมุทรปราการ  พบว่ามีหนูชุกชุมมาก หนูลงไปกินน้ำในแก้วน้ำของผู้ป่วยที่วางบนตู้หัวเตียง  แจ้งพยาบาลก็ไม่รับความสนใจ  จึงซื้อกาวมาดักหนูเอง  ได้หนูทั้งหมด 9 ตัว  ส่งผลให้คนป่วยที่นอนพักในห้องเดียวกันหวาดกลัว ไม่กล้ากินน้ำในแก้วที่วางที่หัวเตียง

         
 
ความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว วันนี้ (9 พฤษภาคม 2559) นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า  ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่จากสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ หรือกองโรคศิลป์ ลงตรวจสอบโรงพยาบาลเอกชนตามที่ประชาชนได้ระบุ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ เป็นการด่วน   เพื่อให้โรงพยาบาลเร่งดำเนินการแก้ไขโดยเร็วที่สุด เป็นไปตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาลพ.ศ. 2541 เนื่องจากเรื่องมาตรฐานความสะอาด เป็นหัวใจสำคัญของสถานพยาบาลทุกแห่งทั้งประเภทคลินิกตรวจรักษา  และโรงพยาบาลที่มีเตียงรับผู้ป่วยไว้ดูแลรักษาในโรงพยาบาล  จะต้องควบคุมดูแลอย่างเคร่งครัด   และเป็นเขตปลอดสัตว์และแมลงนำโรคทุกชนิด  โดยเฉพาะหนู แมลงสาบ แมลงวัน   ยุง  ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดความสกปรก  แสดงให้เห็นถึงระบบการกำจัดเศษอาหาร  รวมทั้งมีระบบการควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาลที่ไม่มีมาตรฐาน อาจไม่มีความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้บริการทั้งผู้ป่วยที่เจ็บป่วยอยู่แล้ว และญาติที่อาจติดเชื้อโรคได้  ตามข้อมูลวิชาการ ในปีหนึ่ง ๆ หนู 1 คู่ สามารถมีลูกหลานได้มากกว่า 1,000 ตัว 

          
 
นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรืองกล่าวต่อว่า  การตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ครั้งนี้ จะให้ตรวจเข้มทุกจุดทั้งที่หอผู้ป่วยทุกแผนก  โรงครัว โรงซักฟอก  ห้องผ่าตัด  มาตรการกำจัดขยะมูลฝอย  ภาชนะรองรับขยะทุกประเภททั้งขยะติดเชื้อ ขยะทั่วไป มีฝาปิดมิชิด   หากพบว่าไม่มีมาตรฐาน  จะให้เร่งแก้ไขภายใน 30 วัน หรืออาจเร็วกว่านี้ก็ได้  และจะลงไปประเมินซ้ำ หากไม่แก้ไข ยังปล่อยให้มีหนู แมลงสาบ จะลงโทษ คือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรืออาจสั่งให้ระงับการให้บริการชั่วคราว จนกว่าจะปรับปรุงให้เป็นไปตามมาตรฐาน

          
ทางด้านนายแพทย์ธงชัย  กีรติหัตยากร รองอธิบดีกรม สบส. กล่าวว่า โดยปกติสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะได้จัดระบบตรวจสอบมาตรฐานสถานพยาบาลที่ขึ้นทะเบียนตามพระราชบัญญัติสถานยาบาลพ.ศ.2541  ทั่วประเทศรวมจำนวน 23,397 แห่ง  ประกอบด้วยโรงพยาบาล 343 แห่ง และคลินิกทุกประเภทอีก 23,054 แห่ง      โดยทั้ง 2 ประเภทนี้อยู่ในกทม. 4,956 แห่ง และอยู่ต่างจังหวัด 18,441 แห่ง  โดยตรวจทุกปี อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง   โดยมีคณะกรรมการตรวจสอบจากส่วนกลาง ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ  โดยดูมาตรฐานทั้งด้านความสะอาดสถานที่  ระบบริการ ระบบควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาล มาตรฐานเครื่องมือแพทย์  ความเหมาะสมของจำนวนบุคลากรที่ให้บริการ  เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยแก่ประชาชนทุกคนที่ใช้บริการ   และจะพัฒนาให้โรงพยาบาลทุกแห่งผ่านเกณฑ์มาตรฐาน เพื่อประกันคุณภาพบริการ ความเชื่อมั่นประชาชน อย่างไรก็ดี ขอความร่วมมือประชาชนทุกคนที่เข้าไปใช้บริการ  หากพบว่าแห่งใดสกปรก สามารถแจ้งที่สายด่วนคุ้มครองผู้บริโภค หมายเลข 02-193-7999 ตลอด 24 ชั่วโมง   โดยสำนักฯจะส่งเจ้าหน้าที่ลงดำเนินการทันที

           
สำหรับในการควบคุมสัตว์แมลงพาหะนำโรค  โรงพยาบาลทุกแห่งต้องดำเนินการอย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง  โดยให้สำรวจพื้นที่ต่าง ๆ ในสถานพยาบาล โดยเฉพาะแผนกผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยใน ห้องครัวและโรงอาหาร จะต้องไม่พบตัวรวมถึงตัวอ่อนของสัตว์ แมลงนำโรค หรือร่องรอยของสัตว์แมลงพาหะนำโรคเลย  ตรวจสอบระบบการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์เป็นประจำ ไม่มีการเลี้ยงสัตว์ต่างๆ ในสถานพยาบาล และห้ามมิให้ผู้ใช้บริการสถานพยาบาลนำสัตว์เลี้ยงเข้ามาในบริเวณอาคารสถานพยาบาล   
 

บันทึกโดย : วันที่ : 09 พ.ค. 2559 เวลา : 13:24:52

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 5:57 am