ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
'โมโนโมบาย' จับมือ 'เจมิไนน์' ร่วมเปิดตลาดเกมบนมือถือเล็งปีแรก 1 แสนดาวน์โหลด


 


“โมโนโมบาย”  ในเครือโมโน กรุ๊ป ประกาศรุกตลาดเกมบนโทรศัพท์มือถือ  จับมือ เจมิไนน์  บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติไทย ผู้ผลิตและพัฒนาเกมโทรศัพท์มือถือชั้นแนวหน้า ร่วมปั้น Symphonic Puzzle เกม Puzzle  และ RPG  เอาใจคอเกม  ตั้งเป้า 100,000 ดาวน์โหลดในปีแรก   หวังกระตุ้นทัพคอนเทนต์หลังการให้บริการเสริมบนโทรศัพท์มือถือรูปแบบต่างๆ สำเร็จแล้วทุกด้าน หวังตลาดเกมทำรายได้กระเตื้องกว่า 1,000  ล้านบาท
 

คุณจิรประวัติ  บุณยะเสน  ผู้อำนวยการอาวุโสกลุ่มธุรกิจโมบายอินเตอร์เน็ต บริษัท โมโน เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)   เปิดเผยว่าถึงความร่วมมือครั้งนี้ว่า  “ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยี โมโนโมบายผู้ให้บริการเสริมบนโทรศัพท์มือถือมากว่า 10 ปี มองเห็นทิศทางธุรกิจเกมบนโทรศัพท์มือถือที่นับได้ว่าเริ่มมีการขยายตัวมากขึ้นในปัจจุบัน และจะเป็นช่องใหม่ในการสร้างรายได้ จึงเริ่มต้นเจราจาและล่าสุดเราได้จับมือกับเจมิไนน์ ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพโดยคนไทย   ที่ผลิตและพัฒนาเกมบนโทรศัพท์มือถือระดับแนวหน้าของเมืองไทย  เพื่อต้องการรุกตลาดเกมบนโทรศัพท์มือถือแบบเต็มตัว ด้วยเราทั้งคู่ต่างมีมุมมองในธุรกิจนี้ไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งเชื่อว่าด้วยศักยภาพของทั้งคู่จะสามารถดำเนินธุรกิจและส่งเสริมให้อุตสาหกรรมเติบโตได้อีกมาก  
 
 
 
แม้ในประเทศไทยจะมีกลุ่มสตาร์ทอัพหลายราย แต่ไม่กี่รายที่ทำเกมอย่างจริงจังและมีคุณภาพ  ซึ่งเราเล็งเห็นว่า กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีใจรักในการสร้างเกมนี้จริงๆและเข้าใจถึงความรู้สึกของคนเล่นเกมได้เป็นอย่างดี เราจึงเลือกที่จะจับมือกับเจมิไนน์ โดยเรามีวัตถุประสงค์ที่อยากจะสนับสนุนเกมสนุกๆ มีลูกเล่นน่าติดตาม   และที่สำคัญเราอยากจะสนับสนุนนักพัฒนาการเกมคนไทยด้วยกัน นับเป็นความแปลกใหม่ของวงการเกมในบ้านเรา และเกมนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่จะทำให้โมโน ได้เข้ามาในตลาดเกมบนสมาร์ทโฟนอย่างเต็มตัวอีกด้วย  
 
 

สำหรับมูลค่าของตลาดเกมในประเทศไทย มีรายได้สูงถึง 11,760 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา โดยสัดส่วนรายได้เกมจากมือถือสูงถึง 51% หรือประมาณ 5,997 ล้านบาท และยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องขึ้นเรื่อยๆ  ทั้งนี้ นอกจากเกม Symphonic puzzle ที่สามารถดาวน์โหลดได้แล้วทั้ง Android  และ iOS  ทางโมโนโมบายก็ยังมีแผนที่จะร่วมมือกับเจ้าของเกมต่างๆ ในประเทศจีน เพื่อนำเกมใหญ่ๆในประเทศจีนมาทำการตลาดในประเทศไทยภายในปีนี้อีกด้วย โดยเราคาดหวังว่าในปีแรกจะขอมีส่วนแบ่งรายได้จากตลาดรวมประมาณ 3-5% ก่อน  และเมื่อมีปัจจัยเสริมต่างๆ  เข้ามาหนุน อาทิ เทคโนโลยี 4G ก็จะทำให้ความเร็วในการดาวน์โหลดและการเล่นเกมลื่นไหลเป็นอย่างมาก  
 
 
 

ประกอบกับความนิยมใช้สมาร์ทโฟนของคนไทยที่เพิ่มมากขึ้น ทั้ง 2 ปัจจัยหลักๆ นี้ จะสามารถส่งผลให้เกมบนโทรศัพท์มือถือ หรือ “โมบายเกม” ได้รับความนิยมจากกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบการเล่นเกมเพิ่มสูงขึ้นอีกด้วยเช่นกัน   ที่ผ่านมาเรามีรายได้จากการบริการคอนเทนต์  ข่าว สาระ เสียง ภาพและวีดีโอ โดยการจับมือกับพาร์ทเนอร์รายต่างๆ อาทิ  mobile operator (AIS-TRUE-DTAC), ช่อง 5 ,ช่อง 7, ช่อง 9 , และพาร์ทเนอร์คอนเทนต์ เช่น จส 100, เพลย์บอย เป็นต้น ด้วยรายได้กว่า 900  ล้านบาทเมื่อปีที่แล้ว  และสำหรับพาร์ทเนอร์เกม เจมิไนน์ถือเป็นเจ้าแรกและตั้งเป้าไว้ที่ 1 แสนดาวน์โหลดในปีแรก หรือ รายได้ 4-5 ล้านบาท   โดยโมโนโมบายตั้งเป้ารายได้รวมปีนี้ไม่ต่ำกว่า  1,000  ล้านบาท”    
 
 

ด้านคุณ อรรคพล จิรคูณสมบัติ ผู้ก่อตั้ง บ.เจมิไนน์ สตูดิโอ จำกัด  กล่าวเสริมว่า  “เกม Symphonic Puzzle จะเป็นเกมแรกที่เราจะเริ่มทำร่วมกัน  โดยเราวางกลุ่มเป้าหมายอายุระหว่าง 15-35  ปี เกมนี้จะผสานความสนุกของเกม Puzzle เข้ากับเรื่องราวอันน่าตื่นตาตื่นใจของเกม RPG ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ที่เสียงเพลงอันเร้าใจและสามารถเก็บสะสมนักดนตรีสุดอลังการ  ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากนักร้องระดับตำนานได้หลายสิบคน เช่น เลดี้ ลี,เอ็ดดี้ เมอร์รี่คิง , ไมเคิล แจกเกอร์ , หลุยส์  ฯลฯ ด้วยโมโนโมบายอยู่ในวงการนี้มานาน  เราเห็นถึงศักยภาพในทุกๆ  ด้านของโมโน ที่จะสามารถนำความร่วมมือนี้ประสบความสำเร็จ   ทั้งการทำหน้าที่เป็นสื่อต่างๆ  ที่จะโปรโมทเกมไปในทุกๆสื่อที่มีและตรงกลุ่มเป้าหมาย ส่วนเจมิไนน์เองก็จะมีทำหน้าที่หลักในการเป็นการพัฒนาเกมและจะเป็นพาร์ทเนอร์ที่ให้คำปรึกษากันอย่างใกล้ชิด “



 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 พ.ค. 2559 เวลา : 14:08:47

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 4:42 am