ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
นายกฯแนะคนไทยปรับตัวมองหาช่องทางยกระดับเป็นผู้ผลิตมากกว่าเพียงผู้บริโภค


 


นายกฯแนะคนไทยปรับตัวรับการค้ารูปแบบใหม่ มองหาช่องทางยกระดับเป็นผู้ผลิตมากกว่าเพียงผู้บริโภค เชื่อโอกาสทางเศรษฐกิจยังมีอีกมากหากใช้ความรู้และความคิดอย่างถูกทาง

 
พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ฝากข้อเสนอแนะไปยังพี่น้องประชาชนว่า ประเทศไทยและคนไทยต้องปรับแนวคิดเพื่อรองรับการค้าขายรูปแบบใหม่ในโลก คือการใช้เทคโนโลยีเข้ามาอำนวยความสะดวกรวดเร็วในการค้าขาย ในการจัดระบบกระจายสินค้า และการพัฒนารูปแบบสินค้าให้ มีทั้งประโยชน์ใช้งานและความสวยงามจูงใจให้ซื้อ รวมทั้งตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค
 
 

 "ยกตัวอย่าง การปลูกข้าว หากยังคงปลูกข้าวคุณภาพไม่สูง ก็จะไม่ได้ราคาดี และต้องคอยรับโครงการความช่วยเหลือจากภาครัฐ ไปตลอด แต่หากปรับเปลี่ยนเป็นการปลูกข้าวพันธุ์ดี ข้าวปลอดสารตกค้าง ก็จะสามารถจำหน่ายได้ในราคาสูง หากเพิ่มการพัฒนาหีบห่อบรรจุภัณฑ์ การทำการตลาด และใช้เทคโนโลยีเข้ามาบริหารจัดการ ก็สามารถส่งออกไปยังตลาดที่มีกำลังซื้อและต้องการสินค้าคุณภาพสูงได้"

พลตรีสรรเสริญ กล่าวต่อว่า บางท่านอาจคิดว่าช่วงเวลาเศรษฐกิจตกต่ำ ทำอะไรก็คงยากลำบาก แต่หากมองอีกมุมหนึ่งจะพบว่า แม้เศรษฐกิจโลกตกต่ำ แต่ผู้ประกอบการจำนวนมากยังคงมีกำไรมหาศาล และมีผู้ประกอบการหน้าใหม่เกิดขึ้นตลอดเวลา ส่วนหนึ่งเป็นเพราะระบบการค้าเปลี่ยนรูปแบบไป อาทิ จากที่เคยเดินเลือกซื้อของในห้างร้าน บางคนก็เปลี่ยนเป็นการเลือกซื้อผ่าน onlines แทน กล่าวโดยรวมๆคือ ผู้บริโภคไม่ได้หายไปไหน แต่เปลี่ยนพฤติกรรมการใช้จ่าย อยู่ที่ใครจะสามารถสร้างช่องทางให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าของตัวเองได้มากและสะดวกรวดเร็ว

 
"ท่านนายกฯ ฝากย้ำว่า ประเทศไทยจะเจริญก้าวหน้าและไม่ตกขบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก คนไทยต้องช่วยกันยกระดับจากการเป็นผู้บริโภค ผู้ซื้อสินค้า เพียงสถานะเดียว ไปสู่การเป็นผู้ผลิต ด้วยการสร้าง การคิด การประดิษฐ์นวัตกรรมเพื่อแข่งขันกับนานาชาติได้ เชื่อว่าโอกาสในการเติบโตทางเศรษฐกิจยังมีอีกมาก ยกตัวอย่าง ผู้นำชุมชนแห่งหนึ่งในจังหวัดกระบี่ ที่ใช้ความคิดและความรู้เปลี่ยนแปลงชุมชนจนเจริญก้าวหน้า โดยโครงการหนึ่งที่ทำคือ ให้พี่น้องประชาชนรวบรวมกะลามะพร้าวที่ทิ้งแล้ว ปล่อยไว้ฝนตกลงมาน้ำก็ขังกลายเป็นที่เพาะพันธุ์ยุงลาย ท่านก็รับซื้อทั้งหมด เอามาทำถ่านอัดแท่ง ขายให้ร้านปิ้งย่าง ทั้งหลาย เพราะเป็นถ่านคุณภาพดี คนในชุมชนก็มีความสุข มีรายได้ ดูแลตนเองและครอบครัว ท่านนายกฯ เชื่อว่ามีตัวอย่างดีๆเช่นนี้อีกมากในประเทศไทย หากร่วมมือกัน เชื่อมต่อกัน ประเทศจะก้าวหน้าอีกมาก"

 






 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 พ.ค. 2559 เวลา : 14:48:50

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:54 pm