ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ชงนบข.เพิ่มวิธีขายข้าว'ขายตรง'โบรกเกอร์จากต่างประเทศ


 


นางสาวชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการระบายข้าวสารในสต็อกรัฐบาลว่า กระทรวงพาณิชย์มีแนวคิดจะขายข้าวในสต็อกรัฐให้กับผู้ส่งออก และผู้ซื้อต่างชาติ เช่น นายหน้าขายข้าว (โบรกเกอร์) จากต่างประเทศ โดยจะเปิดให้นำคำสั่งซื้อ (ออร์เดอร์) จากต่างประเทศ มาติดต่อ ขอซื้อจากกระทรวงพาณิชย์ได้โดยตรง ซึ่งวิธีการนี้เป็นวิธีการเพิ่มเติม จากการเปิดประมูล เป็นการทั่วไป ที่ดำเนินการอยู่ตามปกติ ซึ่งขณะนี้กรมการค้าต่างประเทศอยู่ระหว่างยกร่างหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการขาย (ทีโออาร์) คาดว่า จะแล้วเสร็จในเร็วๆ นี้ และนำเสนอให้คณะกรรมการนโยบายและ บริหารจัดการข้าว (นบข.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานได้ทันที
         
 
 
 
"ที่ผ่านมา ทั้งผู้ส่งออกของไทย และโบรกเกอร์จากต่างประเทศ เช่น ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ถามมาตลอดว่า จะเปิดให้ติดต่อขอซื้อโดยตรงได้เมื่อไร เราก็อยากขายมาก แต่ต้องทำทีโออาร์ให้รัดกุม โดยเน้นความโปร่งใส เป็นธรรม และเท่าเทียมกัน ไม่เลือกปฏิบัติ โดยอาจต้องกำหนดปริมาณขั้นต่ำที่จะขายในแต่ละครั้ง ส่วนตัวคิดว่าเป็นหลักหมื่นตันขึ้นไป รวมถึงต้องมีออร์เดอร์ และมีใบส่งออกจริงมาแสดงด้วย วิธีการนี้น่าจะทำให้ไทยขายข้าวออกจาก สต็อกได้มากพอสมควร" นางสาวชุติมา กล่าว
         
 
สำหรับปริมาณการส่งออกข้าวของไทยในปีนี้ ที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าหมายที่ 9.5 ล้านตันนั้น นางสาวชุติมา กล่าวว่า น่าจะได้มากกว่าเป้าหมาย เพราะคาดว่า ภาวะภัยแล้งน่าจะส่งผลให้ผลผลิตข้าวทั่วโลกเสียหายจำนวนมาก โดยเฉพาะอินเดีย และ เวียดนาม คู่แข่งสำคัญของไทย และน่าจะทำให้ผู้ซื้อ หันมาซื้อข้าวจากไทยมากขึ้น เพราะยังมีสต็อกจำนวนมาก
          
ขณะเดียวกันกระทรวงพาณิชย์ อยู่ระหว่างการเจรจาขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ให้กับหลายประเทศ ซึ่งในเดือนมิ.ย.นี้ ตนจะเดินทาง ไปเจรจาขายข้าวที่ประเทศโมซัมบิก และแอฟริกาใต้ คาดว่าน่าจะได้ออร์เดอร์หลายแสนตัน เพราะที่ผ่านมาโมซัมบิก เคยซื้อข้าวจากไทย ปีละ 600,000 ตัน แต่ปัจจุบันไม่ได้ซื้อแล้ว เพราะเศรษฐกิจชะลอตัว รายได้ในรูปเงินดอลลาร์ลดลง มีแต่เงินสกุลท้องถิ่น จึงทำการค้าด้วยกันยาก
    
น.ส.ชุติมา กล่าวว่า ในปีนี้คาดว่าไทยจะส่งออกข้าวได้สูงกว่าเป้าหมายที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าไว้ที่ 9.5 ล้านตัน เนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้งในช่วงที่ผ่านมาส่งผลให้ผลผลิตข้าวทั่วโลกเสียหายจำนวนมาก โดยเฉพาะอินเดียและเวียดนาม ซึ่งเป็นคู่แข่งรายสำคัญของไทย และในปีนี้กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าหมายขายข้าวในสต๊อกรัฐที่ล่าสุดมีอยู่ 11.4 ล้านตัน ออกไปให้ได้มากที่สุด และจะเหลือสต๊อกเพื่อความมั่นคงเพียง 2-3 ล้านตัน
 

บันทึกโดย : วันที่ : 10 พ.ค. 2559 เวลา : 08:45:18

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 1:13 am