ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทย-มาเลเซีย หารือความร่วมมือป้องกันควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ


 


วันนี้ (10 พฤษภาคม 2559) นายแพทย์อำนวย  กาจีนะ  อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ประเทศไทย พร้อมคณะ ร่วมประชุมการประชุมความร่วมมือไทย-มาเลเซีย “The Malaysia-Thailand Health Collaboration on Disease Prevention and Control Meeting” เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2559 ที่ผ่านมา  ร่วมกับ Dr. Chong Chee Kheong ผู้อำนวยการกองควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ประเทศมาเลเซีย และคณะ ณ กรมควบคุมโรค เมืองปุตราจายา สหพันธรัฐมาเลเซีย 
 
          
โดยการหารือความร่วมมือในครั้งนี้ ถือเป็นความร่วมมือภายใต้กรอบความร่วมมือด้านสาธารณสุขทั้งในระดับอาเซียน แบบพหุภาคีและระดับทวิภาคี ว่าด้วยความร่วมมือด้านการป้องกันควบคุมโรค เพื่อร่วมกันผลักดันนโยบายและการดำเนินงานกิจกรรมภายใต้กรอบความร่วมมือด้านการป้องกันควบคุมโรคทั้งสองประเทศให้มีความเข้มแข็ง  รวมทั้งมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางวิชาการ และติดตามผลความก้าวหน้าการดำเนินงานตามข้อตกลงที่ผ่านมา ที่สำคัญเพื่อรองรับโรคติดต่อระหว่างประเทศที่เกิดขึ้นภายหลังจากการเปิดประชาคมอาเซียน ซึ่งอาจมีการแพร่ระบาดและกลายเป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศได้
 
 
          
ซึ่งประเด็นที่หารือ มีดังนี้  1.การทบทวนกรอบความร่วมมือของทั้งสองประเทศ ทั้งในระดับอาเซียน ระดับพหุภาคีและทวิภาคีของทั้งสองประเทศ  2.หารือการดำเนินงานภายใต้กฎอนามัยระหว่างประเทศ(International Health Regulation, IHR 2005) และ Global Health Security agenda  3.พัฒนาศักยภาพในการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ โรคติดต่ออุบัติใหม่ และโรคที่เป็นปัญหาสำคัญระหว่างประเทศที่สำคัญ ได้แก่ การซ้อมแผนเพื่อเตรียมรับเหตุการณ์ภาวะฉุกเฉินเมื่อเกิดการระบาดของโรคติดต่ออุบัติใหม่ ความร่วมมือด้านวัณโรค โรคไข้เลือดออก โรคพิษสุนัขบ้า และแผนงานด้านวัคซีน และ 4.การเสริมสร้างความเข้มแข็งของความร่วมมือด้านการป้องกันควบคุมโรค และสาธารณสุขระดับพื้นที่ระหว่างจังหวัดชายแดนไทย-มาเลเซีย
          
นายแพทย์อำนวย กล่าวอีกว่า ทั้งสองประเทศจะได้มีการพัฒนาความร่วมมือให้แข้มเข็งมากยิ่งขึ้นในด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อการเฝ้าระวังโรค การพัฒนาแนวทางการซ้อมแผนเพื่อการเตรียมรับเหตุการณ์ภาวะฉุกเฉินเมื่อเกิดการระบาดของโรคร่วมกัน การพัฒนาห้องปฏิบัติการด้านวัณโรคและประสานความร่วมมือในระดับนโยบายเพื่อให้การดำเนินงานด้านการป้องกันโรคระหว่างพื้นที่ชายแดนของทั้งสองประเทศให้มีความเข้มแข็ง เพื่อให้ประชาชนทั้งสองประเทศได้รับการดูแลและมีสุขภาพที่ดี ต่อไป  หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422
 
 

LastUpdate 10/05/2559 11:48:04 โดย : Admin

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 1:32 pm