ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
'อภิรดี'สั่งการพาณิชย์จังหวัดหารือกรณีสปป.ลาว เรียกเก็บเงินค่าผ่านด่านเพิ่ม


 

'อภิรดี'สั่งการพาณิชย์จังหวัด ประสานผู้ว่าฯ ทูตพาณิชย์ที่เวียงจันทน์ หารือแก้ไขปัญหา สปป.ลาว เรียกเก็บเงินค่าผ่านด่านเพิ่ม ป้องกันกระทบการค้าชายแดน ยันพร้อมนำประเด็นปัญหาหารือในระดับรัฐบาลเพื่อดำเนินการแก้ไขต่อไป 


 
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดเชียงรายประสานงานกับผู้ว่าราชการจังหวัด และทูตพาณิชย์ของไทยที่เวียงจันทน์อย่างใกล้ชิด เพื่อให้ประสานงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของสปป.ลาว เพื่อเร่งแก้ไขปัญหากรณีที่ สปป.ลาว ทำการกักกันรถบรรทุกสินค้าของผู้ประกอบการไทย และเรียกเก็บเงินค่าผ่านด่านเพิ่ม จนทำให้ผู้ประกอบการของไทยนำรถบรรทุกมาปิดกั้นบริเวณถนนหน้าด่านเชียงของ พรมแดนไทย-สปป. ลาว  

“ได้สั่งการให้หน่วยงานในพื้นที่ ติดตามดูแลปัญหาอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้กระทบกับการค้าชายแดนของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน และขอให้มีการเจรจาหารือเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ลุล่วง และหากปัญหาไม่สามารถแก้ไขได้ในระดับพื้นที่ ก็ให้รายงานเข้ามายังกระทรวงฯ เพื่อที่จะนำเสนอรัฐบาลเพื่อดำเนินการแก้ไขในระดับรัฐบาลต่อไป”
 
 

การนำรถบรรทุกมาปิดบริเวณหน้าด่านเชียงของเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม ศกนี้ โดยทางจังหวัดสามารถเจรจาขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าเคลื่อนย้ายรถบรรทุกและเปิดด่านสัญจรตามปกติได้ในวันเดียวกัน สำหรับผลการหารือในพื้นที่ระหว่างจังหวัดกับผู้ประกอบการขนส่งสินค้า เบื้องต้น มีข้อสรุปว่า
 
1.ขอให้ สปป.ลาว มีการจัดเก็บภาษี ค่าธรรมเนียม เพียงจุดเดียว (One Stop Service) จากที่ในปัจจุบันมีการจัดเก็บซ้ำซ้อน ทั้งจากหน่วยงานส่วนกลาง แขวงบ่อแก้ว และแขวงหลวงน้ำทา 2.กำหนดมาตรฐานการใช้ถนน R3A ร่วมกันให้มีความเป็นสากล เนื่องจากปัจจุบันเมื่อเกิดอุบัติเหตุฝ่ายเราจะเป็นฝ่ายเสียเปรียบตลอดทั้งที่มิได้กระทำผิดกฎจราจร 3.เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงการจัดเก็บภาษี สปป.ลาว ควรมีหนังสือแจ้งมายังฝ่ายไทยเป็นลายลักษณ์อักษร เพราะหนังสือออกมาตั้งแต่ ก.พ.2559 แต่ไม่ถึงผู้ประกอบการ ทราบกันเพียงในกลุ่มชิปปิ้งสปป.ลาว และ 4.ขอให้ทางการไทยเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบหนังสือเดินทางของตัวบุคคลและยานพาหนะของไทยที่ข้ามไปส่งสินค้าฝั่ง สปป.ลาว เพื่อป้องกันการถูกดำเนินคดีฝั่ง สปป.ลาว

ส่วนกรณีรถยนต์จำนวน 62 คัน ที่ถูกกักกันที่ผู้ประกอบการต้องจ่ายค่าธรรมเนียมที่ฉาง (ลานจอดรถ) 530 บาท สำหรับค่าอากรของแขวงบ่อแก้วที่เพิ่มอีก 1,100 บาท ทางการลาวได้อนุโลมไม่ได้เก็บ สำหรับในอนาคตชิปปิ้งกำลังเจรจาอยู่

ทั้งนี้ ในปี 2558 การค้าชายแดนระหว่างไทย-สปป. ลาว ณ ด่านเชียงของมีมูลค่าประมาณ 8,605.97ล้านบาท โดยเป็นการส่งออก 8,481.23.ล้านบาท และการนำเข้า 124 .74 ล้านบาท

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 พ.ค. 2559 เวลา : 15:30:09

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 9:04 pm